EU và bài toán cải tổ hệ thống di cư

Mai Phương 19/10/2023 06:54

Vụ tấn công chết người tại thủ đô Brussels của Bỉ làm lộ rõ những lỗ hổng an ninh, đặt EU trước bài toán cải tổ hệ thống di cư.

Hiện trường vụ tấn công chết người ở Brussels hôm 16/10. Ảnh: Reuters.

Vụ nổ súng hôm 16/10 xuất hiện vào thời điểm lo ngại an ninh lan tràn khắp châu Âu liên quan đến cuộc chiến Israel-Hamas. Trước đó, Ý và Đức đã lên tiếng cảnh báo về việc gia tăng lượng người nhập cư trái phép khi EU tìm cách thông qua các quy định di cư và tị nạn chặt chẽ hơn trước cuộc bầu cử toàn khối vào tháng 6 tới.

Theo Văn phòng Nhập cư EU, nghi phạm trong vụ tấn công ở Brussels lần đầu tiên nộp đơn xin tị nạn ở Bỉ vào năm 2019. Tháng 10/2020 anh ta bị bác đơn và đến tháng 3/2021 được lệnh rời khỏi Bỉ. Nhưng cơ quan chức năng không có địa chỉ hợp lệ để tống đạt quyết định do không có địa chỉ chính xác của đối tượng.

Những trở ngại đối với việc hồi hương người di cư được không được phép ở lại EU sẽ được đặt lên bàn đàm phán khi 27 bộ trưởng tư pháp và nội vụ của khối gặp nhau tại Brussels vào 26/10.

Theo cơ quan biên giới Frontex của EU, có 86.000 lượt người bị hoàn trả trong năm 2022, không thay đổi nhiều so với năm trước đó. Cơ quan thống kê Eurostat cho biết hồi đầu tháng 10 rằng, trong số 105.865 công dân ngoài EU được lệnh rời khỏi khối, khoảng 26.600 người bị trục xuất trong quý 2/2023, tăng gần 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

EU cho rằng nguyên nhân là các nước xuất xứ hợp tác kém. “Rõ ràng là các cơ quan an ninh của chúng tôi xung đột với việc một số quốc gia Bắc Phi không sẵn lòng nhận lại những người di cư bất hợp pháp. Cái giá mà chúng tôi phải trả cho điều đó là quá cao”, Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU và bài toán cải tổ hệ thống di cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO