Thể thao

EURO 2024: “Anh hào” hội tụ

Hoàng Nam 04/07/2024 08:16

EURO 2024 đã xác định đủ 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết, gồm Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha và Hà Lan. Nhưng chỉ có Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan thỏa mãn những người yêu bóng đá nhờ những chiến thắng thuyết phục.

anhbaitren-9.jpg
Tứ kết EURO 2024 hứa hẹn sẽ rất căng thẳng và hấp dẫn. Ảnh: Gettty Images.

Vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên tại EURO 2024 kết thúc với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Bên cạnh giọt nước mắt của Cristiano Ronaldo, người hâm mộ cũng thất vọng với phong độ của Bồ Đào Nha, Anh.

Thổ Nhĩ Kỳ là đội bóng giành tấm vé cuối cùng vào tứ kết EURO 2024 sau khi có chiến thắng 2-1 trước Áo. Tất cả đang trông chờ thầy trò HLV Vincenzo Montella sẽ tiếp tục viết nên trang sử mới sau những gì họ thể hiện. Họ đang là hiện tượng, nhưng vị thế của những ông lớn cùng đẳng cấp thể hiện ở giai đoạn quyết định khiến nhiều người tin cuộc đua vô địch EURO năm nay vẫn là cuộc cạnh tranh của những ông lớn. Hà Lan đã thể hiện bộ mặt khác hẳn so với 3 trận ở vòng bảng và đó sẽ là thử thách cực lớn để Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ước mơ viết tiếp những trang sử mới của mình.

Bắt đầu từ tứ kết, 2 trận đấu được ví như “chung kết sớm” của giải là Tây Ban Nha - Đức và Bồ Đào Nha - Pháp. Đội thắng ở cặp Tây Ban Nha - Đức sẽ gặp đội thắng ở cặp Bồ Đào Nha - Pháp, còn đội thắng ở cặp Anh - Thụy Sĩ sẽ là đối thủ của đội thắng ở cặp Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ. Như vậy, ngay từ vòng tứ kết sẽ là màn đại chiến của các “ông lớn” để có thể đi tới trận chung kết. Sự ngẫu nhiên khủng khiếp sắp đặt hầu hết những đội bóng lớn vào chung một nhánh đấu gồm toàn những đội đã từng giành chức vô địch trong quá khứ là Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha. Họ sẽ phải loại bỏ nhau để đi đến trận đấu cuối cùng, điều đó đảm bảo đội mạnh nhất sẽ có mặt ở trận chung kết. Những gì đã thể hiện từ vòng bảng đến chiến thắng thuyết phục vòng 1/8 đã đưa Tây Ban Nha trở thành ứng cử viên số 1 của ngai vàng châu Âu.

Tây Ban Nha là đội bóng duy nhất toàn thắng từ đầu giải tới nay, ghi 9 bàn thắng và mới thủng lưới 1 bàn. Siêu máy tính Opta dự báo đội bóng bán đảo Iberia có 20,03% cơ hội trở thành đội đầu tiên 4 lần giành cúp vô địch. Nhưng để có được kết quả như dự đoán sẽ không dễ với Tây Ban Nha khi đối thủ ngay ở tứ kết là tuyển Đức đang thăng hoa cùng lợi thế sân nhà. Người Đức tự tin với lối chơi cống hiến mà HLV Julian Nagelsmann xây dựng và họ càng tự tin hơn vào sự trở lại của Toni Kroos có thể giúp tuyển Đức tạo ra khác biệt trước Tây Ban Nha.

“Trước khi Kroos trở lại, chúng tôi có điểm yếu là chơi không ổn định. Nhưng với sự điềm tĩnh của Kroos, chúng tôi đã khắc phục được điểm yếu đó. Bây giờ mọi chuyện đã suôn sẻ. Tuyển Đức cần kiểm soát lối chơi của mình và chúng tôi có thể khiến Tây Ban Nha bị tổn thương” - tiền vệ Leroy Sane tuyên bố.

Bên cạnh cặp Tây Ban Nha - Đức, trận “đại chiến” Bồ Đào Nha - Pháp cũng hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả màn cạnh tranh hấp dẫn. Dù chưa thi đấu thực sự thuyết phục, nhưng Bồ Đào Nha và Pháp cũng cho thấy để đánh bại họ thực sự là điều không hề dễ dàng chút nào. Bồ Đào Nha giành quyền vào tứ kết sau loạt sút luân lưu bản lĩnh, trong khi Pháp thêm một lần nữa may mắn với chiến thắng nhờ bàn phản lưới nhà. Tuyển Pháp có nỗi lo hàng công và đó cũng là nỗi lo của Bồ Đào Nha khi siêu tiền đạo Ronaldo của họ đang thi đấu khá mờ nhạt. Lúc Bồ Đào Nha dừng lại cũng là lúc Ronaldo nói lời chia tay với EURO. Dĩ nhiên, các đồng đội muốn huyền thoại của mình phải có được bàn thắng và thậm chí là chức vô địch như một lời chia tay đẹp. Điều này không hề dễ dàng. Với những gì đã thể hiện, Ronaldo thực sự sa sút rất nhiều và không còn phù hợp với các trận đấu đỉnh cao. Ronaldo có thể còn khỏe ở độ tuổi 39 nhưng anh thiếu một chút tốc độ, một chút sức bật và cả độ thính nhạy với bàn thắng.

Đội tuyển Anh dù được đánh giá cao nhất cho chức vô địch năm nay khi không rơi vào nhánh đấu “tử thần” nhưng họ chắc chắn không dễ thở chút nào trước một Thụy Sĩ đang đầy phong độ và hưng phấn. Thụy Sĩ không được đánh giá cao nhưng đang trình diễn một lối chơi khó lường với mọi đối thủ. Đây cũng chính là đội bóng biến Ý cay đắng trở thành cựu vương EURO ở vòng trước. Tuyển Anh vào đến tứ kết EURO 2024 mang quá nhiều màu sắc may mắn. Họ chơi rất tệ trong cả 4 trận đấu nhưng họ vẫn giành chiến thắng. HLV Southgate loay hoay với đội hình trị giá 1,5 tỷ euro. Những ngôi sao đẳng cấp như Kyle Walker, Stones, Foden hay Kane đều chơi dưới sức và không chứng minh được vai trò với đội bóng nhưng họ vẫn gặt được thành quả. Nếu không cải thiện hơn nữa lối chơi, đoàn quân của HLV Gareth Southgate có thể sẽ phải đón nhận trái đắng ngay trước những người Thụy Sĩ.

Trong khi các ông lớn phải loại nhau, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có cơ hội của mình. Dẫu vậy, dù thuyết phục hay vẫn để lại nghi ngờ nhưng có thể khẳng định trật tự vẫn sẽ được lập lại bởi những tên tuổi của bóng đá châu Âu từ vòng tứ kết này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EURO 2024: “Anh hào” hội tụ