Facebook, YouTube, Netflix hết cửa né thuế

H.Hương 25/03/2021 08:00

Hiện nay nếu tính riêng Google và Facebook chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Một số chuyên gia cho rằng, với việc các Tập đoàn này thu được hàng tỷ USD nhưng không đóng thuế hay đóng nhỏ giọt trong khi doanh nghiệp trong nước dù khó khăn vẫn phải đóng 20% thuế thu nhập doanh nghiệp là một bất công trên thị trường.

Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 126 về quản lý thuế đã quy định các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Theo đó, Facebook, Google, YouTube..., mặc dù không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam nhưng hoạt động qua phương thức thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ phải đăng ký thuế, khai thuế và nộp các nghĩa vụ thuế tại cơ quan quản lý thuế của Việt Nam.

Đối với trường hợp nhà cung cấp nước ngoài không đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan Thuế mà uỷ quyền toàn bộ cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam (ví dụ trong trường hợp nhà cung cấp nước ngoài có ít giao dịch, hoặc chỉ giao dịch với các tổ chức tại Việt Nam vốn đã thực hiện khấu trừ, kê khai, nộp thuế theo cơ chế thuế nhà thầu nước ngoài hiện tại) thì cho phép tổ chức tại Việt Nam sử dụng mã số thuế nộp hộ hiện tại để kê khai và nộp thuế thay. VCCI cho rằng điều này sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính phát sinh thêm cho bên uỷ quyền, tạo điều kiện để người nộp thuế dễ dàng đăng ký, kê khai và nộp thuế tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Facebook, YouTube, Netflix hết cửa né thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO