Fanpage Mặt trận Nghệ An - địa chỉ số tin cậy

Điền Bắc 12/09/2023 14:00

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội là nội dung cấp bách và quan trọng, phấn đấu đến cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành chương trình chuyển đổi số. Xác định tầm quan trọng đó, trong 3 năm qua, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã tập trung vào công tác “số hoá”. Chính điều đó, đã làm cho mọi hoạt động Mặt trận trở nên nhanh hơn, sâu hơn và rộng hơn.

Trang thông tin điện tử Fanpage “Mặt trận Nghệ An” chính thức của Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An.
Trang thông tin điện tử Fanpage “Mặt trận Nghệ An” chính thức của Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An.

Fanpage trăm ngàn người theo dõi

Dựa trên nền tảng mạng xã hội Facebook, đầu năm 2019, trang facebook Tiếng nói Mặt trận được thành lập. Sau một thời gian hoạt động, nhận thấy việc kết bạn của trang facebook bị hạn chế (chỉ kết 5.000 bạn và không thể kết bạn thêm), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quyết định từ nên tảng facebook Tiếng nói Mặt trận phát triển lên hình thức mới đó là Fanpage với tên gọi là Trang Fanpage Mặt trận Nghệ An có địa chỉ: https://www.facebook.com/ubmttqnghean.

Qua quá trình từ khi thành lập trang 11/2020 đến thời điểm hiện nay Trang Fanpage Mặt trận Nghệ An đã có 84.180 lượt thích và 90.315 lượt theo dõi. Trang Fanpage Mặt trận Nghệ An luôn có lượng tương tác thường xuyên trên trang chiếm gần 50% lượt theo dõi. Qua đó đã, thu hút sự quan tâm của nhiều người tạo nên kênh thông tin chính thống cho bạn đọc và những người quan tâm.

Mỗi nội dung được chuyển tải lên Trang Fanpage “Mặt trận Nghệ An” luôn nhận được hàng trăm lượt like, bình luận và chia sẻ của người dân, bạn đọc.
Mỗi nội dung được chuyển tải lên Trang Fanpage “Mặt trận Nghệ An” luôn nhận được hàng trăm lượt like, bình luận và chia sẻ của người dân, bạn đọc.

Từ tháng 5/2020, trên cơ sở Quyết định số 60/QĐ-MTTQ-BTT, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An chính thức thành lập Ban Quản lý Trang Thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An. Và đó cũng là thời gian Trang Cộng đồng (Fanpage) Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã trở thành nơi “chuyển tải” các hoạt động của Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở.

Đặc biệt, để giới thiệu, lan tỏa Trang Fanpage Mặt trận Nghệ An trên mạng xã hội, nhằm thu hút khách truy cập mới, tăng lượng người theo dõi, tương tác, năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Cuộc thi “Tự hào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” trên trang fanpage Mặt trận Nghệ An” với trên 450 tác phẩm dự thi.

Năm 2023, Ban Thường Trực MTTQ tỉnh Nghệ An triển khai Hội thi "Ban giám sát đầu tư cộng đồng giỏi" ở 2 cấp huyện và tỉnh. Đến nay, 21 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành. Dự kiến ngày 21-22/9/2023 tiến hành tổ chức thi cấp tỉnh.

Không chỉ ở cấp tỉnh, việc thành lập các trang Fanpage còn được hình thành đến huyện, xã và khu dân cư, đến nay, 21 huyện thành thị, 460 đơn vị hành chính cấp xã đều “phủ sóng” các trang thông tin điện tử của đơn vị mình.

Trong hoạt động của các trang thông tin điện tử đã ghi nhận một số địa phương có nhiều cách làm sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác tuyên truyền, như: MTTQ xã Thịnh Sơn (huyện Đô Lương) tự xây dựng clip ngắn với nội dung súc tích, dễ hiểu để tuyên truyền công tác mặt trận; MTTQ huyện Thanh Chương tự thiết lập kênh Youtube để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của mặt trận và các mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả,…

Đến nay, toàn bộ 21 huyện, thành, thị và hàng trăm Mặt trận phường xã đã có trang thông tin điện tử cho riêng mình.
Đến nay, toàn bộ 21 huyện, thành, thị và hàng trăm Mặt trận phường xã đã có trang thông tin điện tử cho riêng mình.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện hết sức linh hoạt, sáng tạo và được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Tuy nhiên, việc vận hành các trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội thực tế vẫn còn gặp một số khó khăn, như: kinh phí phục vụ vận hành, nâng cấp còn khá cao; độ phủ sóng ở một số địa phương chưa đều do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng; tâm lý ngại tương tác của người dân còn cao; nguy cơ mất an toàn thông tin có thể xẩy ra,…

“Hiệu ứng lan toả, kết quả lên ngôi”

Trong 3 năm qua, Trang thông tin điện tử của MTTQ Việt Nam tỉnh đã đăng tải hơn 3.057 tin bài, với hơn 15.285 hình ảnh, hàng trăm văn bản, thu hút 240.972 lượt truy cập và 471.012 lượt theo dõi chia sẻ, tương tác. Trang facebook “Tiếng nói Mặt trận” của MTTQ tỉnh với hơn 4.900 tài khoản bạn bè, gần 500 tài khoản thường xuyên theo dõi, tương tác. Trang Fanpage “Mặt trận Nghệ An” đã đăng tải hơn 117.884 tin bài phản ánh hoạt động Mặt trận các cấp, với 1.113.598 lượt tiếp cận, 122.627 lượt thích trang và 130.702 lượt theo dõi trang. Bản tin công tác Mặt trận đã xuất bản 20 số với 1.350.000 cuốn; 21 trang facebook của huyện, thành, thị và khoảng 70% các Ban công tác Mặt trận có trang Facebook, với tổng số hơn 7.413 đợt tuyên truyền phổ biến, 68.527.000 lượt tham dự và 1.322 chuyên đề và 1.486 mô hình tiên tiến, qua đó đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền trong hệ thống MTTQ Việt Nam toàn tỉnh.

Với những đóng góp cho xã hội, Trang Fanpage “Mặt trận Nghệ An” nhận được sự quan tâm từ các tờ báo hàng đầu Việt Nam đưa tin và bình luận.
Với những đóng góp cho xã hội, Trang Fanpage “Mặt trận Nghệ An” nhận được sự quan tâm từ các tờ báo hàng đầu Việt Nam đưa tin và bình luận.

Nhờ vậy, các chương trình hành động, các phong trào do Mặt trận chủ trì đã đạt được những kết quả rất tốt. Đơn cử như Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã hiến tặng hơn 203,7 hecta đất, đóng góp hơn 3.437 triệu ngày công, ủng hộ hơn 1.866 tỷ đồng; làm mới 790 km đường giao thông nông thôn; 259km kênh mương thủy lợi; 2.343 tuyến đường cờ; 2.520 km đường hoa; 1.417 tuyến đường đèn chiếu sáng; xây dựng, nhân rộng trên 579 mô hình kinh kế giảm nghèo... qua đó, góp phần xây dựng 5 đơn vị cấp huyện và 101 xã về đích nông thôn mới, 20 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Chương trình nổi bật hơn cả chính là trong 3 năm qua, thông qua MTTQ, các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận kinh phí, hàng hóa ủng hộ quy đổi hơn 1.006 tỷ đồng, trong đó ủng hộ từ Chương trình “Tết Vì người nghèo” và Quỹ “Vì người nghèo” hơn 327 tỷ đồng, ủng hộ các hoạt động cứu trợ khắc phục thiên tai hơn 273 tỷ đồng, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 hơn 252 tỷ đồng, ủng hộ từ các chương trình an sinh xã hội do các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trực tiếp hỗ trợ nhân dân hơn 153 tỷ đồng.

Từ nguồn hỗ trợ này, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã kịp thời hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 4.190 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ 10.527 hộ phương tiện sản xuất, hơn 2.000 hộ mô hình sinh kế, 7.344 người nghèo khám chữa bệnh, 17.572 học sinh nghèo đi học; hỗ trợ công tác phòng, chống dịch gần 200 tỷ đồng; hỗ trợ nhân dân khắc phục thiên tai gần 130 tỷ đồng... Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững, phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái, trở thành giá trị văn hóa tốt đẹp trong đời sống xã hội.

Tính đến cuối tháng 8/2023, Trang Fanpage “Mặt trận Nghệ An” đã có hơn 121 ngàn lượt thích và hơn 129 ngàn lượt người theo dõi.
Tính đến cuối tháng 8/2023, Trang Fanpage “Mặt trận Nghệ An” đã có hơn 121 ngàn lượt thích và hơn 129 ngàn lượt người theo dõi.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, bảo vệ môi trường, thực hiện “Chủ nhật xanh”, quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội…

Trao đổi với chúng tôi về công tác chuyển đổi số của Mặt trận, trong đó nổi bật là Trang Fanpage “Mặt trận Nghệ An”, nơi thu hút hàng trăm ngàn lượt người theo dõi, ông Trương Thiết Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho biết, trang Mặt trận Nghệ An hiện nay đã trở thành một kênh thông tin uy tín, nhằm cung cấp, phổ biến chính sách đến đông đảo người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh. Nhiều địa phương đã về Nghệ An để học tập kinh nghiệm xây dựng trang tương tự để áp dụng tại các tỉnh nhằm tăng cường kết nối với người dân thông qua các nền tảng mạng xã hội.

“Trong thời gian qua, Đảng đoàn MTTQ tỉnh Nghệ An đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chương trình chuyển đổi số. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với VNPT Nghệ An để lựa chọn, xác định các nhóm giải pháp thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống Mặt trận, trước mắt tập trung 8 giải pháp chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Fanpage Mặt trận Nghệ An - địa chỉ số tin cậy