FBI khép lại vụ kỳ án kéo dài suốt 45 năm

Linh Chi 14/07/2016 08:00

Lần cuối cùng mà người ta từng thấy được D.B Cooper có lẽ là lúc mà gã nhảy dù khỏi chuyến bay đang trên đường tới thành phố Seattle cùng với 200.000 USD tiền chuộc gắn trên người. Tên tội phạm khét tiếng này sau đó biến mất bí ẩn ở khu vực sát biển phía Tây Bắc nước Mỹ và nảy sinh cuộc truy lùng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ảnh phác họa của D.B Cooper qua lời kể của các nhân chứng. (Nguồn: LAtimes).

Ngày nay, sau 45 năm săn lùng kẻ tội phạm, FBI đã khép lại vụ án này: “Chúng tôi đi đến quyết định đây là thời điểm khép lại vụ án bởi chẳng có thêm thông tin gì mới cả”, đặc vụ Frank Montoya Jr nói; “Có nhiều yếu tố để ra quyết định này, nhưng chủ yếu là do nó kéo dài quá rồi”.

Vụ cướp máy bay nổi tiếng bí ẩn của nước Mỹ xảy ra vào năm 1971 được xem là “cuộc điều tra kéo dài và mệt mỏi nhất” của cơ quan điều tra liên bang. Kể từ đó đến nay, dù FBI đã cố gắng lần theo nhiều dấu vết mà người dân khai báo, trong đó gồm các trường hợp một số người giàu lên nhanh chóng hay những kẻ hao hao giống Cooper; nhưng tất cả đều không cho họ lời giải đáp.

“Đáng tiếc là các thông tin người dân khai báo hay ngay cả các kỹ thuật điều tra hiện đại cũng không cho kết quả nào” - FBI nói.

Vụ cướp máy bay chấn động nước Mỹ

Vào ngày 24/11/1971, một người đàn ông có mái tóc đen tự xưng tên là Dan Cooper đã tiến đến phòng bán vé của Hãng hàng không Northwest Orient Airlines tại Portland, bang Oregon và dùng tiền mặt để mua một tấm vé một chiều đến Seatle.

Theo FBI, Cooper là một người đàn ông trầm lặng và dường như trong độ tuổi 40, mang bộ comle sang trọng kiểu doanh nhân cùng cravat đen và áo sơ mi trắng. Hắn gọi một ly đồ uống - rượu bourbon và soda - trong khi chuyến máy bay chuẩn bị cất cánh.

Sau khi chuyến bay bắt đầu khởi hành, Cooper đưa cho một tiếp viên hàng không một mẩu giấy, trong đó nói rằng hắn có một quả bom trong chiếc vali của mình. Để chứng minh, Cooper mở chiếc vali bên trong chứa đầy dây dẫn và các thanh thuốc nổ màu đỏ.

Khi chuyến bay hạ cánh tại Seattle, kẻ cướp máy bay này đã yêu cầu trao đổi 36 hành khách có mặt trên khoang lấy khoản tiền chuộc 200.000 USD cùng 4 chiếc dù cá nhân. Hắn giữ lại vài thành viên phi hành đoàn và lại tiếp tục lên máy bay để đến Mexico City.

Khi máy bay lên tới độ cao 1,9 dặm (3.480 m), Cooper đã có hành động điên rồ là lao từ phần lưng máy bay ra khoảng không đen kịt, mang theo một chiếc áo khoác gắn đầy tiền mặt bên trong.

“Nếu tìm thấy vật chứng gì đó - như tiền hay chiếc dù của hắn - chúng tôi sẽ mở lại vụ án này và làm mọi thứ để có thể đưa kẻ tội phạm này ra trước vành móng ngựa. Nhưng cùng lúc, sau 45 năm chúng tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra” - Đặc vụ Montoya nói.

Bí ẩn lịch sử

Trong suốt nhiều năm sau cuộc trốn thoát ngoạn mục nhất trong lịch sử nước Mỹ, giới hành pháp và cả các nhà điều tra nghiệp dư đều đua nhau tìm kiếm nhân dạng thực sự, cũng như nơi ở của gã tội phạm khét tiếng này.

Liệu D.B - cái tên mà báo chí Mỹ đặt cho tên tội phạm này - có sống sót sau khi nhảy dù từ độ cao 3.480 m hay không vẫn chưa có câu trả lời, trong khi đến nay cũng chưa ai xác nhận được danh tính của hắn.

FBI cho hay, chứng cứ mà họ thu thập được trong suốt nhiều năm qua giờ sẽ được lưu giữ nhằm mục đích lịch sử tại trụ sở của họ ở Washington D.C.

Một trong số các chứng cứ này xuất hiện năm 1980, khi một cậu bé tìm thấy một cọc tiền rách nát trị giá 5.800 USD gồm nhiều tờ tiền mệnh giá 20 USD, tất cả đều có số seri trùng khớp với tiền chuộc mà Cooper nhận được.

Các mảnh vải dù và từ chiếc cravat đen của Cooper, những vật dụng mà hắn mang theo trước khi nhảy từ máy bay, cũng nằm trong số các vật chứng quan trọng được FBI lưu giữ tại trụ sở của họ. Ngoài ra, FBI cho hay họ đã kiểm tra và xác nhận hơn 100 người có các đặc điểm trùng khớp với nhận dạng khuôn mặt D.B Cooper kể từ khi vụ án bắt đầu.

Nhưng dù vụ án đã được khép lại, cái tên D.B Cooper vẫn được cộng đồng Mỹ nhớ đến như một tên “siêu trộm” với hành động cực kỳ liều lĩnh và hành tung bí ẩn không thể giải mã.

“Chúng tôi sẽ rất vui nếu phá được vụ án này, rõ ràng là như vậy. Nhưng đáng buồn khi phải công nhận rằng đây là vụ cướp máy bay duy nhất không thể giải mã được trong lịch sử của nước Mỹ” - Đặc vụ Montoya nói - “Nhưng đôi lúc điều này cũng xảy ra, có thể là do chúng ta không thể phá án hoặc có thể do thời gian trôi quá nhanh trước khi chúng ta phá được vụ án”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FBI khép lại vụ kỳ án kéo dài suốt 45 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO