Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

PV 29/07/2023 08:00

Tối 28/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh, Nghệ An), festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 với chủ đề “Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng”, lần đầu tiên được tổ chức ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; để thực hiện những cam kết trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sau 9 năm được UNESCO vinh danh. Đồng thời, tiếp tục tìm giải pháp để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị trong những năm tiếp theo, khẳng định giá trị trường tồn của di sản.

“Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng”.

Lễ khai mạc diễn ra với chương trình nghệ thuật quy mô và đặc sắc. Chương trình nghệ thuật có chủ đề “Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng” với 3 chương: Mạch nguồn di sản; Ân tình Ví, Giặm; Tinh hoa tỏa sáng. Với sự dàn dựng, biểu diễn của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An, Câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm Trường Lưu (Hà Tĩnh), Câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm thuộc huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Kết thúc chuỗi liên hoan, hứa hẹn sẽ hấp dẫn với giải marathon “Về miền Ví, Giặm” với sự tham gia của gần 5.000 vận động viên từ 41 tỉnh, thành phố trong cả nước cùng các thành viên đến từ 11 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Thời gian qua, chính quyền và các cơ quan chuyên môn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã và đang đề xuất, triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ, nâng cao nhận thức, hướng tới đa dạng, phổ biến thực hành dân ca trong các tầng lớp nhân dân, thể hiện được nguyện vọng cũng như cam kết của chính quyền và cộng đồng trong việc bảo vệ Ví, Giặm. Đến nay, Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức được 5 đợt Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh cấp tỉnh và liên tỉnh, thu hút hàng chục câu lạc bộ và hàng trăm nghệ nhân, diễn viên tham gia sáng tác, diễn xướng. Qua đó, tiếp tục khẳng định giá trị di sản dân ca Ví, Giặm trong đời sống đương đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO