Văn hóa

Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II: 'Nơi kết nối di sản'

Hoàng Vân 08/12/2023 22:17

Tiếp nối thành công ở lần đầu tiên tổ chức năm 2022, từ ngày 26 đến 31/12, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II với chủ đề “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa” tại thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư.

a1.jpeg
Festival Ninh Bình lần thứ I năm 2022. Ảnh:BTC.

Theo đó, chương trình Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm
2023 dự kiến gồm 4 hoạt động trọng tâm đặc sắc thể hiện sự kết nối, hội tụ, lan tỏa sắc màu di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình nói riêng và các vùng, miền trong cả nước nói chung.

Cụ thể, chương trình khai mạc Festival (diễn ra vào 20h ngày 26/12, tại khu Quần thể danh thắng Tràng An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình); chương trình di sản văn hóa Nam Bộ (dự kiến vào 20h ngày 28/12 tại khu Quần thể danh thắng Tràng An, huyện Hoa Lư); chương trình di sản văn hóa Bắc Trung Bộ và giao lưu văn hóa Lào - Việt Nam (dự kiến vào 20h ngày 29/12 tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) và chương trình bế mạc “Rực lửa Cố đô” chào đón năm mới (dự kiến vào 22h ngày 31/12 tại khu Quần thể danh thắng Tràng An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).

a2.jpeg
Festival Ninh Bình - Tràng An là thương hiệu lễ hội riêng của tỉnh Ninh Bình. Ảnh: BTC.

Điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Festival Ninh Bình - Tràng An
lần thứ II năm 2023 là chương trình khai mạc được dàn dựng công phu như một vở diễn thực cảnh đầu tiên được tổ chức trong không gian huyền ảo của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.

Các yếu tố của sông, núi, âm nhạc, ánh sáng, công nghệ trình chiếu mapping cùng nghệ thuật múa đương đại, những màn khinh công chạy trên nước, vẽ thư pháp bằng nghệ thuật múa… sẽ hòa quyện tạo thành một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình và tinh hoa sắc màu văn hóa các vùng miền dọc theo chiều dài đất nước.

Năm 2023, Festival Ninh Bình - Tràng An có sự tham gia của
các đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ tỉnh Udomxay - Lào, các nghệ sỹ, nghệ nhân đến từ các vùng văn hóa đặc trưng trên cả nước sẽ trình diễn tại các hoạt động trong khuôn khổ Festival.

Chia sẻ về công tác tổ chức, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh
Ninh Bình Nguyễn Mạnh Cường cho biết, đây là sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia, cũng là thương hiệu lễ hội riêng của tỉnh Ninh Bình nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa và tôn vinh các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, để chuẩn bị tốt cho Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023, tỉnh Ninh Bình đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực liên quan, đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cấp cơ sở vật chất; đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với mỗi hoạt động, sự kiện. Đặc biệt, hướng đến mục tiêu xã hội hóa công tác tổ chức lễ hội nên hầu hết các hoạt động trong chương trình Festival đều do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ, phối hợp triển khai thực hiện. Các hoạt động cũng được tổ chức theo hướng mở, tăng tính tương tác với cộng đồng để người dân và du khách có thể trực tiếp xem và tham gia vào các hoạt động của Festival.

“Thông qua việc tổ chức Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023, tỉnh Ninh Bình hy vọng giới thiệu tới nhân dân, du khách hình ảnh về một điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, về vùng đất và con người Cố đô ngàn năm văn hiến, hội nhập và phát triển”, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II: 'Nơi kết nối di sản'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO