Gần 1 triệu người nghèo được hỗ trợ gạo ăn Tết

Cảnh Nhân – Lan Hương (thực hiện) 21/01/2017 09:05

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, TS Phạm Phan Dũng- Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ nhà nước (DTNN)- Bộ Tài chính cho biết: “Để tất cả người dân được đón Tết trong no ấm và vui tươi, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xuất cấp trên 14.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho gần 1 triệu nhân khẩu tại 15 tỉnh, thành trên khắp mọi miền Tổ quốc, mỗi người 15kg/tháng. Gạo cứu đói sẽ được chuyển đến tay người dân chậm nhất vào ngày 25/1”.

Niềm vui nhận được gạo của người nghèo.

PV: Gần 1 triệu nhân khẩu tại 15 tỉnh, thành trên khắp mọi miền Tổ quốc được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Với số lượng lớn như vậy liệu có xảy ra tình trạng cấp phát sai đối tượng không, thưa ông?

Ông Phạm Phan Dũng: Hiện chúng ta còn nhiều vùng khó khăn, đặc biệt là đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt nên người dân không tránh được việc đứt bữa. Để người dân nghèo, đối tượng chính sách ở các vùng này được đón tết trong no ấm và vui tươi, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định và chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Dự trữ nhà nước) xuất cấp hơn 14.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho nhân dân một số vùng thuộc các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình Quảng Trị, Quảng Ngãi,Ninh Thuận, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lăk…

Một số địa phương khác cũng có khó khăn, cũng đang tiếp tục rà soát để báo cáo Chính phủ hỗ trợ. Do vậy, số lượng các nhân khẩu được Chính phủ hỗ trợ gạo Tết có thể còn cao hơn.

Mức hỗ trợ là 15kg/tháng/nhân khẩu, thời gian hỗ trợ 1 tháng. Đối tượng được trợ giúp đột xuất cứu đói là những người, hộ gia đình gặp khó khăn do hậu quả thiên tai hoặc những lý do bất khả kháng khác gây ra. Việc phân bổ, cấp phát gạo cho nhân dân do chính quyền các cấp thực hiện theo danh sách các đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ đã được UBND tỉnh phê duyệt; trong quá trình rà soát đối tượng và tổ chức cấp phát gạo cho dân có sự hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Sở LĐTB&XH tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Việc tổ chức cấp phát bảo đảm đúng định mức, đúng đối tượng, kịp thời, công khai, dân chủ.

Các hộ nhận gạo tại UBND các xã, sau khi nhận gạo trực tiếp ký xác nhận số lượng gạo đã nhận; trường hợp các thôn xa trung tâm, xã mới giao cho trưởng thôn nhận về phát cho dân có danh sách ký nhận của từng hộ báo cáo để xã tổng hợp. Hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác phân bổ, cấp phát gạo được quản lý chặt chẽ tại UBND các xã theo quy định.

Đặc biệt, công tác thanh kiểm tra xuất cấp gạo cũng được Tổng cục DTNN thực hiện, giúp gạo hỗ trợ đến được tận tay người nghèo theo đúng thời hạn quy định. Trong dịp này, Tổng cục DTNN đã tiến hành kiểm tra đột xuất công tác cấp phát gạo dự trữ tại xã Hậu Kiểm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Tại đây, cũng đã có hộ dân thắc mắc: sao gia đình hộ có 4 nhân khẩu, song chỉ được hỗ trợ 2 khẩu.

Cán bộ địa phương đã giải thích ngay tại chỗ cho người dân với lý do: gia đình có 2 cháu không được nhận hỗ trợ gạo do đã nhận gạo từ chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh vùng khó khăn nên gia đình chỉ nhận 2 suất gạo hỗ trợ. Trường hợp này cho thấy, UBND các cấp ở địa phương đã làm khá sát với thực tế. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị xã hội cũng làm rất chặt chẽ, đảm bảo sự công bằng, hạn chế mọi khiếu kiện phát sinh khi xuất cấp gạo cho người dân, học sinh.

Thưa ông, để kịp thời đưa gạo cứu trợ đến với người dân, Tổng cục DTNN đã triển khai những công việc cụ thể gì?

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, do dự báo trước được tình hình nên chúng tôi đã chuẩn bị đủ hàng và bố trí tại những vùng trọng điểm, cộng với phương châm không để người dân thiếu gạo trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đã đặt mục tiêu gạo cứu đói sẽ được chuyển đến tay người dân chậm nhất vào ngày 25/1 (tức ngày 28 Tết).

Ngay khi nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã gửi công văn tới UBND các tỉnh, đồng thời chỉ đạo các cục DTNN khu vực (Bắc Thái, Hoàng Liên Sơn, Hà Nam Ninh, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh, Đà Nẵng, Nghĩa Bình, Nam Tây Nguyên, Bắc Tây Nguyên và Cục DTNN khu vực Nam Trung Bộ) chủ động thuê phương tiên vận chuyển, xuất gạo, liên hệ và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận gạo để tổ chức triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch phân bổ của UBND tỉnh.

Tổng cục DTNN đã đôn đốc, yêu cầu các Cục DTNN khu vực tập trung mọi nguồn lực: kinh phí, nhân lực, phương tiện… để triển khai xuất gạo hỗ trợ Tết cho các địa phương.

Thưa ông, để huy động và bố trí ngân sách thực hiện hiệu quả chính sách này, trong thời gian tới, theo ông cần có những giải pháp thiết thực nào?

- Đối với UBND các tỉnh, cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các đối tượng chính sách trước khi trình Thủ tướng Chính phủ cấp hỗ trợ gạo. Tránh trường hợp khi được Thủ tướng Chính phủ cấp gạo mới rà soát, phân bổ (phân bổ ngược) hoặc sử dụng không đúng mục đích, ảnh hưởng đến mục tiêu và ý nghĩa của việc xuất cấp gạo của Chính phủ hỗ trợ cho nhân dân; Chỉ đạo chính quyền các cấp, nhất là cấp thôn, xã chủ động trong công tác kiểm tra đời sống dân cư trong nông thôn. Đặc biệt các đối tượng chính sách, nghèo và thiệt hại nặng nề do thiên tai, dịch bệnh để có hỗ trợ kịp thời.

Đối với các địa phương có biện pháp tuyên truyền, phổ biến việc rà soát đối tượng theo các văn bản hướng dẫn. Đối với các Bộ, ngành có liên quan, khi nhận được văn bản báo cáo, đề nghị hỗ trợ gạo của các địa phương, khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính (Tổng cục DTNN) trong việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ gạo kịp thời cho các địa phương, giúp địa phương khắc phục khó khăn, ổn định an ninh chính trị và đảm bảo an sinh xã hội.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 1 triệu người nghèo được hỗ trợ gạo ăn Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO