Gần 700 hộ dân Quảng Trị phải dùng nước ô nhiễm

Bình Nguyên 14/08/2017 09:35

Thời gian qua gần 700 hộ dân ở Quảng Trị phản ánh đang phải sử dụng nước ô nhiễm trầm trọng trong sinh hoạt hàng ngày.

Nước máy ô nhiễm ở khu đô thị mới Nam Đông Hà. (Ảnh: Bình Nguyên).

Nước giếng có màu canh bí ngô!

Ngày 13/8, chúng tôi về thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong và ghi nhận tình trạng người dân ở đây phải dùng nước bẩn trong sinh hoạt hàng ngày chưa có dấu hiệu được cải thiện. Một thời gian dài, 420 hộ dân với 2.000 nhân khẩu thôn Vân Hòa buộc phải dùng nước giếng có màu đỏ đục như màu canh bí ngô. Cán bộ thôn Vân Hòa cho biết trong vòng 10 năm nay, hơn 40 người dân ở Vân Hòa qua đời vì căn bệnh ung thư được phỏng đoán có nguyên nhân từ nguồn nước giếng ô nhiễm.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Trị, kết quả phân tích mẫu lấy từ 3 giếng nước ở thôn Vân Hòa vào tháng 6-2017 thể hiện: Chỉ số sắt (Fe) vượt tới 18,1 lần so với giới hạn của quy định 02:2009/BYT. Từ kết quả phân tích này, Sở TN&MT Quảng Trị khuyến cáo người dân lọc kỹ nước giếng trước khi sử dụng cho sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Sở TN&MT cũng đồng thời đề nghị chính quyền và ngành chức năng liên quan sớm có phương án cấp nước sạch cho người dân.

Nước máy có mùi hôi tanh!

Trong khi hơn 400 hộ dân thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong vật vã với nguồn nước giếng có màu canh bí ngô thì tại khu phố 1, phường Đông Lương nằm trong khu đô thị mới Nam TP Đông Hà, khoảng 250 hộ dân cũng phải dùng nguồn nước máy vừa đục ngàu, vừa hôi tanh. Rất nhiều hộ dân khu phố 1 phường Đông Lương hàng ngày phải mua nước lọc đóng bình dùng cho sinh hoạt. Dù hàng tháng phải đều đặn “đóng tiền nước” cho doanh nghiệp cung cấp nước nhưng không ít gia đình ở khu đô thị mới Nam Đông Hà phải bỏ thêm hàng triệu đồng lắp bộ lọc nước. Theo các hộ dân thì cứ vài chục ngày, họ lại phải thay thỏi lọc trong bộ lọc vì bị bám đầy rỉ sét và bùn đất.

Ông Phạm Hồng Thanh, Trưởng khu phố 1, phường Đông Lương cho biết, các hộ dân ở khu phố này đã rất nhiều lần phản ánh nước máy ô nhiễm đến doanh nghiệp cung cấp là Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị nhưng tình hình không được cải thiện.

Đùn đẩy trách nhiệm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc 250 hộ dân khu đô thị mới Nam Đông Hà phải dùng nguồn nước máy ô nhiễm nghiêm trọng trong thời gian dài, xuất phát từ quá trình chậm bàn giao trách nhiệm giữa doanh nghiệp chủ đầu tư khu đô thị này là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị với Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị.

Một lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị cho biết khu đô thị mới Nam Đông Hà do Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Trị làm chủ đầu tư nhưng việc thi công đường ống nước lại do một số doanh nghiệp tư nhân trúng thầu đảm nhận. Giai đoạn 1 của khu đô thị mới Nam Đông Hà (nay thuộc khu phố 1, phường Đông Lương) có khoảng 700 mét đường ống bằng kim loại dễ hoen rỉ. Qua vài năm sử dụng, ống bị gỉ sét nên nguồn nước cấp vào các hộ gia đình ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị đã 2 lần đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Trị phối hợp để thay thế đường ống nước này nhưng đến nay chưa nhận được sự hợp tác.

Trong khi đó, một lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Quảng Trị lại cho rằng tình trạng ô nhiễm nguồn nước máy ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của 250 hộ dân khu phố 1, phường Đông Lương có nguyên nhân từ việc Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị chưa chịu nhận bàn giao hệ thống cấp nước sạch từ trung tâm này!

Trước tình trạng hàng trăm hộ dân khu đô thị mới Nam TP Đông Hà phải dùng nguồn nước bị ô nhiễm, cuối tháng 6/2017 sau khi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị khẩn trương phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để đánh giá, bàn giao và lập phương án thay thế nhằm phục vụ tốt nhất nguồn nước máy cho người dân. Trong thời gian chờ đợi, 250 hộ dân khu phố 1, phường Đông Lương hàng ngày vẫn phải sử dụng nguồn nước máy ô nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 700 hộ dân Quảng Trị phải dùng nước ô nhiễm