Gần dân, giải quyết khó khăn cho dân

S.Phú 16/01/2021 08:00

Ngày 15/1, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh và HĐND TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) đã có cuộc tiếp xúc cử tri phường Mường Thanh. Tại đây, Đoàn đã tiếp thu, ghi nhận 19 ý kiến, kiến nghị của 7 cử tri.

Người dân bản Tàng Do, xã Nậm Tin (huyện Nậm Pồ, Điện biên) làm đường bê tông nội bản.

Các ý kiến cử tri tập trung vào việc đầu tư các công trình, dự án nâng cấp, một số tuyến đường trên địa bàn còn bị ngập nước, cống thoát chưa đảm bảo, giải quyết quỹ đất xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố, mở rộng chợ Mường Thanh… Cử tri cũng kiến nghị rà soát, xem xét, điều chỉnh, thu hồi các quy hoạch lâu năm làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân (cụ thể là tại tổ dân phố 3 và bãi màu ven sông từ cầu Mường Thanh đến Cầu A1); quan tâm chế độ hỗ trợ cho cán bộ không chuyên trách tổ dân phố không được phụ cấp của Nhà nước; đầu tư, khai thác phát triển du lịch…

Cũng trên tinh thần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, những năm qua huyện Nậm Pồ đã tích cực thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức viên chức theo hướng gần dân, phục vụ nhân dân; Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhận thức đúng hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Ðể kịp thời thông tin đến người dân các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy định, trình tự giải quyết thủ tục hành chính... lãnh đạo huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo UBND các xã, cơ quan, đơn vị niêm yết công khai các nội dung tại trụ sở; cung cấp thông tin trong cuộc họp, hội nghị, các kỳ họp HÐND, tiếp xúc cử tri và các cuộc họp nhân dân, trên các phương tiện truyền thông. Tạo mọi điều kiện cho nhân dân “được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; kịp thời giải quyết các kiến nghịG, khiếu nại, tố cáo của nhân dân; hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Với riêng xã Chà Tở, nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai thực hiện, xã Chà Tở đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo ông Thùng Văn Thương - Phó Bí thư Thường trực xã, cũng từ việc thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở nên các chương trình hỗ trợ xóa đói giảm nghèo bền vững đều được thực hiện kịp thời. Ðặc biệt, trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân tích cực tham gia, hiến đất, đóng góp ngày công lao động; góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện nông thôn mới của xã. Ðến nay, xã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới. Có được kết quả trên là nhờ xã đã phát huy được dân chủ ở cơ sở.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Bí thư Thường thường trực Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nên việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người đứng đầu tổ chức Ðảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Quy chế dân chủ ngày càng được phát huy.

Ðặc biệt, thực hiện Quy chế dân chủ gắn công tác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân đến giao dịch, đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Hạn chế tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, góp phần làm trong sạch bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần dân, giải quyết khó khăn cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO