Gần dân, lắng nghe dân

LÊ ANH 11/09/2023 07:00

Nhiều người vẫn ví cán bộ cơ sở như “người vác tù và hàng tổng” khi phải gánh vác, giải quyết hầu hết những khó khăn, vất vả trong thực tế quản lý địa bàn từng khu phố, ấp. Thế nhưng, điều khiến cán bộ cơ sở được ví như “cánh tay nối dài” của chính quyền TPHCM chính là đã giúp ổn định, đoàn kết toàn dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Những cán bộ ở cơ sở là “khắc tinh” của nạn quảng cáo tín dụng đen khu vực dân cư.

Sâu sát, gần gũi nhân dân

Là một trong 235 cán bộ cơ sở tiêu biểu xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội TPHCM năm 2023, ông Tạ Việt (70 tuổi, Bí thư Chi bộ Khu phố 1, phường 7, quận 11) không khỏi xúc động khi đã hơn một thập kỷ làm Bí thư Chi bộ khu phố.

Theo đó, từ năm 2011 đến nay, ông Việt được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ khu phố 1. “Dù đã có thời gian công tác ở Công an TPHCM, nhưng khi được giao trọng trách mới, nhất là sâu sát từng công việc, cuộc sống của người dân, tôi càng thấm thía và học hỏi thêm nhiều điều quý báu” – ông Việt nói.

Từ việc sâu sát với dân, hiểu dân, ông đã có nhiều góp ý, hiến kế cho chính quyền cơ sở, đồng thời cũng luôn nhắn nhủ con cháu gương mẫu đi đầu, để xứng đáng với truyền thống gia đình, cống hiến tâm trí lực cho sự nghiệp của địa phương và thành phố.

Còn ông Võ Thành Minh (ngụ hẻm 127 Cô Giang, phường 1, quận Phú Nhuận) được nhiều người dân trong phường biết đến là một trong những cán bộ hưu trí gương mẫu đi đầu trong phong trào “Hiến đất mở rộng hẻm phố” của địa phương. Ông Minh kể, năm 2009, khi biết địa phương có kế hoạch mở rộng hẻm phố vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đã không ngần ngại quyết định hiến gần 40m2 đất mặt đường để phường mở rộng hẻm. Phần đất hiến tặng chạy dọc căn nhà (chiều dài 20m đất chạy dọc hẻm, rộng 2m) đã được gia đình ông tặng thêm 1m (chiều rộng) so với quy hoạch để bà con có thêm không gian đi lại thông thoáng.

Cũng nhờ từ tấm gương đảng viên, cán bộ hưu trí gương mẫu đi đầu mà sau đó ở phường 1 đã có thêm hơn 20 hộ dân tình nguyện hiến đất để mở rộng con hẻm 127 Cô Giang từ 2m lên 6m. Nhờ đó, hẻm 127 hiện đã trở thành tuyến hẻm kiểu mẫu, đời sống, mưu sinh của người dân được hưởng lợi nhiều hơn nhờ đường hẻm được mở rộng, đồng thời các cơ sở kinh doanh, buôn bán của người dân khu phố cũng nhộn nhịp, thuận lợi hơn…

“Cánh tay nối dài” của chính quyền

Với nhiều công việc từ nhỏ đến lớn, kể cả những công việc không tên nhưng phải gắng sức để hoàn thành trọng trách, Đảng bộ, chính quyền TPHCM đánh giá vai trò của cán bộ cơ sở, nhất là ở khu phố, ấp là đặc biệt quan trọng, được ví như “cánh tay nối dài” của chính quyền quận, huyện và thành phố hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng hàng năm.

Trong nhiều năm duy trì mô hình Bí thư chi bộ khu phố, ấp, nhiều cán bộ cơ sở đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội TPHCM cũng như đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. TPHCM đã ghi nhận và vinh danh 9 cán bộ cơ sở là thương binh, bệnh binh; 43 người là thân nhân gia đình có công với nước; 48 người có nhiều thành tích cống hiến được khen thưởng cấp Nhà nước. Đáng chú ý, có gần 70 người đã có thời gian tham gia làm Bí thư chi bộ ở khu phố, ấp từ trên 10 năm trở lên. Trong đó, có tới 12 người làm Bí thư chi bộ khu phố, ấp đã trên 20 năm.

Theo ông Nguyễn Quyết Thắng - Bí thư Huyện ủy Củ Chi, chỉ riêng ở Đảng bộ huyện hiện đã thành lập được 82 cơ sở đảng, trong đó có 26 đảng bộ cơ sở và 56 chi bộ cơ sở, với 10.841 đảng viên. “Chất lượng hoạt động của các chi bộ cơ sở tiếp tục được nâng lên, thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện đối với hệ thống chính trị của ấp” - ông Thắng nhìn nhận.

Với vai trò, vị trí quan trọng của cán bộ ở cơ sở, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đặc biệt ghi nhận và biểu dương tại Hội nghị biểu dương 235 Bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu cấp thành phố năm 2023 vừa được tổ chức. Ông Nên nhấn mạnh, những bí thư chi bộ ở cơ sở là những đảng viên tận tụy, tân tâm, tận lực, đã phấn đấu cống hiến vì cộng đồng... Tuy mỗi người đều có hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nhưng có một điểm chung. Đó là ý thức, trách nhiệm của người đảng viên, tình cảm gắn bó với nhân dân, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và gương mẫu. Luôn có hành động, lời nói và việc làm được người dân tín nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần dân, lắng nghe dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO