Gắn kết cộng đồng dựng xây quê hương

Tuệ Phương 18/05/2023 05:46

Sau 20 năm tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã trở thành hoạt động thường niên được người dân mong chờ. Đây là dịp để nhân dân gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, từ đó củng cố khối đoàn kết các dân tộc, khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương.

Ông Dương Văn Thái - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang (thứ ba từ phải sang) tham dự Ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Vân Chung, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên.

Xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh

Thực hiện Nghị quyết số 04 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã tham mưu với Tỉnh ủy ban hành kế hoạch, chỉ đạo các địa phương tổ chức Ngày hội trên tinh thần trang trọng, thiết thực, hiệu quả.

Bà Dương Tuyết Lan - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên cho biết: “Hàng năm, chúng tôi tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên về các khu dân cư tham dự Ngày hội. Đây là dịp để nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng với cấp ủy, chính quyền và cũng là cơ hội để cấp ủy, chính quyền nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng thu hút, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ đó tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ địa phương”.

Trong 20 năm, trên địa bàn huyện Tân Yên có trên 6,3 nghìn lượt khu dân cư tổ chức Ngày hội, tạo được không khí đầm ấm, vui tươi, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Ngày hội được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo dấu ấn, sắc thái riêng tại mỗi địa bàn. Ngày hội ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành nét đẹp truyền thống đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư. Các khu dân cư cơ bản không còn những tập tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo bà Dương Thị Triển - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Yên Thịnh (xã Yên Sơn, huyện Lục Nam), hàng năm thôn tổ chức Ngày hội có cả phần lễ và hội. Ban Công tác Mặt trận thôn chú trọng những hoạt động có sự gắn kết giữa các tổ liên gia, hộ gia đình nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết khu dân cư. Cùng nhau “góp công, góp của” để chuẩn bị những “Bữa cơm đại đoàn kết”, người dân có cơ hội trò chuyện, chia sẻ về cuộc sống, từ đó thấu hiểu nhau hơn. Việc chung tay xây nhà văn hóa, làm đường giao thông, giúp đỡ hộ khó khăn cũng được bà con bàn thảo và nhận được sự đồng lòng. Nhiều con em địa phương đang sinh sống, học tập, làm việc ở xa cũng tham gia đóng góp kinh phí tổ chức, xây dựng quê hương. Nhờ đó, thôn đã xây dựng được nhà văn hóa đạt chuẩn, các trục đường giao thông nội thôn, liên thôn đều đã cứng hóa 100%. Qua đó góp phần cùng các thôn đưa xã Yên Sơn về đích nông thôn mới vào tháng 3 vừa qua.

Nâng cao chất lượng tổ chức

Từ những kết quả đạt được có thể khẳng định, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc, khơi dậy truyền thống đoàn kết, ý thức cộng đồng. Đến nay, 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phần lễ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có 80% khu dân cư tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết”.

Tuy nhiên, chất lượng tổ chức chưa đồng đều giữa các khu dân cư. Một số nơi còn mang tính hình thức, nặng về phần lễ, chưa chú trọng đến phần hội. Để khắc phục hạn chế trên, theo kinh nghiệm trong tổ chức của ông Nguyễn Đình Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, phối hợp tạo điều kiện của chính quyền và hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành sẽ tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, tạo động lực, khơi dậy sức mạnh tổng hợp của mỗi cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, cán bộ Mặt trận cần phát huy vai trò tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy và sự phối hợp giữa Ban Công tác Mặt trận với trưởng thôn, tổ dân phố là nhân tố quan trọng góp phần tổ chức thành công Ngày hội. Bên cạnh đó, kịp thời tôn vinh, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong tổ chức cũng sẽ thúc đẩy các cá nhân hăng hái tham gia.

Nhằm nâng cao hiệu quả, MTTQ tỉnh chỉ đạo MTTQ các cấp gắn kết chặt chẽ việc tổ chức Ngày hội với phát động sơ kết, tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Đặc biệt là xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Theo ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, thời gian tới Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục tham mưu để lãnh đạo các cấp tham dự Ngày hội ở các khu dân cư. Trong đó, chú trọng những địa bàn dân cư khó khăn, xa trung tâm, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tổ chức để Ngày hội Đại đoàn kết thực sự là ngày hội của toàn dân; góp phần xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Trong đó, các hoạt động phải được đổi mới thường xuyên với phương châm hướng về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư là trung tâm để tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 1.143 tập thể, cá nhân được chính quyền, MTTQ các cấp biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn kết cộng đồng dựng xây quê hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO