Công nghệ

Gan lợn có thể được cấy ghép cho người?

Mai Phương 20/01/2024 08:35

Các bác sĩ phẫu thuật đã gắn gan lợn vào cơ thể người chết não từ bên ngoài và quan sát thấy nó lọc máu thành công, đây là một bước hướng tới việc thử nghiệm kỹ thuật này ở những bệnh nhân bị suy gan.

anh-bia-duoi.jpg
Nhóm bác sĩ của Đại học Pennsylvania thực hiện các bước của thí nghiệm gắn gan lợn cho bệnh nhân chết não. Nguồn: AP.

Ngày 19/1, Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã công bố thí nghiệm mới, một bước ngoặt khác về cấy ghép nội tạng từ động vật sang người. Trong trường hợp này, gan lợn được sử dụng bên ngoài cơ thể hiến tặng chứ không phải bên trong - một cách tạo ra một “cầu nối” để hỗ trợ những lá gan bị suy bằng cách thực hiện việc làm sạch máu của cơ quan từ bên ngoài, giống như lọc máu cho những quả thận bị suy.

Cấy ghép từ động vật sang người - được gọi là xenotransplants - đã thất bại trong nhiều thập kỷ vì hệ thống miễn dịch của con người từ chối mô lạ. Hiện các nhà khoa học đang thử lại với những con lợn có nội tạng đã được biến đổi gen để giống con người hơn.

Trong những năm gần đây, thận của lợn biến đổi gen đã được cấy ghép tạm thời vào những người hiến tặng chết não để xem chúng hoạt động như thế nào. Gần đây nhất, hai người đàn ông đã được ghép tim từ lợn mặc dù cả hai đều chết trong vòng vài tháng.

Một số nhà nghiên cứu cũng đang tìm cách sử dụng gan lợn. Gan có sự phức tạp khác với thận và tim: Nó lọc máu, loại bỏ chất thải và sản xuất các chất cần thiết cho các chức năng khác của cơ thể. Khoảng 10.000 người hiện đang nằm trong danh sách chờ ghép gan ở Mỹ.

Trong thí nghiệm của Đại học Pennsylvania, các nhà nghiên cứu đã gắn gan biến đổi gen của một con lợn vào một thiết bị do OrganOx chế tạo, thường giúp bảo quản gan người hiến tặng trước khi cấy ghép. Gia đình người quá cố không có nội tạng phù hợp để hiến tặng nên đã hiến xác cho nghiên cứu. Máy móc giữ cho máu của cơ thể lưu thông.

Thí nghiệm được tiến hành vào tháng trước, lọc máu qua thiết bị gan lợn trong 72 giờ. Trong một tuyên bố, nhóm nghiên cứu báo cáo rằng, cơ thể của người hiến tặng vẫn ổn định và gan lợn không có dấu hiệu bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gan lợn có thể được cấy ghép cho người?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO