Găng tay giả

Thiện Dân 06/03/2021 11:00

Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về “tội buôn bán hàng cấm” đối với lô hàng găng tay đã qua sử dụng từ Trung Quốc của Công ty Ngọc Diệp. Lô hàng này có khối lượng đến 5.640 kg, trị giá hàng hóa vi phạm 163,8 triệu đồng.

Chuyện sản xuất, mua bán găng tay giả, nhất là găng tay đã qua sử dụng lâu nay đã diễn ra khá nhiều. Cơ quan chức năng cũng đã khởi tố không ít vụ án, đưa không ít bị can ra xử lý trước pháp luật. Thế nhưng vì sao vẫn lại tiếp tục xảy ra việc buôn bán, vận chuyển và sản xuất găng tay giả, nhất là găng đã qua sử dụng?

Lại vẫn là chuyện chỉ vì đồng tiền mà người ta đã không việc gì không dám làm. Và đằng sau đồng tiền liệu còn những mục đích, động cơ nào khác? Không chỉ là việc làm nhiễu loạn thị trường. Nếu như hàng tấn găng tay từ nước ngoài đã qua sử dụng kia đưa vào nội địa sử dụng thì hậu quả sẽ như thế nào?

Găng tay được sử dụng rất đa dạng. Từ việc tránh cho cơ thể tiếp xúc với các chất độc hại cho đến việc đảm bảo vệ sinh trong ăn uống, y tế. Nếu như sử dụng găng tay giả, kém chất lượng thì mục đích của việc sử dụng găng tay đã không còn tác dụng. Còn như với găng tay đã qua sử dụng, không ai có thể biết đã sử dụng vào những việc gì, độc hại đến đâu.

Với hơn 5 tấn găng tay của Công ty Ngọc Diệp trước đó đăng ký tờ khai “dùng để chống các chất hóa học phục vụ cho công nhân trong các nhà máy sản xuất, mới 100%”. Tuy nhiên chỉ qua kiểm tra thực tế thủ công đã sơ bộ phát hiện có dấu hiệu đã qua sử dụng, thuộc hàng cấm nhập khẩu. Nếu như những lô găng tay kia đã sử dụng “chống các chất hóa học” nào đó, lại chui lọt vào nội địa nước ta sử dụng thì hậu quả thật khôn lường.

Và như vậy, để không lặp lại tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển găng tay giả, găng tay đã qua sử dụng kiểu như trên, các cơ quan chức năng cần làm mạnh, cần phải xử lý thật nghiêm, từ phạt kinh tế cho đến truy cứu trách nhiệm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Găng tay giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO