Gặp hồn quê trong lòng phố

Dương Anh 06/07/2015 10:19

Ghé Trung tâm thương mại Hàng Da (Hà Nội) vào dịp này, nhiều người bất ngờ khi bắt gặp triển lãm “Chốn quê” với những bức ảnh mang đậm hồn quê hương Việt Nam qua góc nhìn của 3 nghệ sĩ.

Gặp hồn quê trong lòng phố

Tác phẩm “Nghệ An - 2009” của Kim Sơn

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Ngọc Thái vốn là cái tên quen thuộc với công chúng nhiếp ảnh cả nước, với những tác phẩm ấn tượng từng đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước.

Còn NSNA Kim Sơn là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, hội viên Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, thành viên Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế FIAP (tước hiệu A-FIAP). Anh đã nhận được nhiều giải thưởng ảnh báo chí tại các cuộc thi trong nước và quốc tế và cũng đã có các triển lãm ảnh cá nhân tại Nga (1985) và Pháp (2005).

Gặp hồn quê trong lòng phố - 1

Tác phẩm “Hà Nội - 2012” của Vương Niên

Trong khi đó Vương Niên là NSNA Việt kiều. Cứ một vài năm, anh lại về quê hương một lần. Thời gian ngắn nhất cho chuyến về quê thường là nửa năm, có khi kéo dài tới bảy, tám tháng. Anh từng tâm sự với báo giới: “Nhiếp ảnh đã thấm vào người từ nhỏ, ra nước ngoài sinh sống rồi mới phát hiện một điều là không nơi nào chụp ảnh thú vị hơn quê hương mình”. Xem ảnh Vương Niên gần như thưởng ngoại được cảnh sắc trên khắp đất nước, bởi anh rong ruổi khắp nơi, từ Bắc tới Nam, khắc họa thân phận con người qua ống kính một cách tinh tế, sống động nhưng rất đời thường, trung thực

Gặp hồn quê trong lòng phố - 2

Tác phẩm “Thác voi - Thanh Hóa” của Ngọc Thái

30 tác phẩm trong “Chốn quê” mang lại cho công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh những khoảnh khắc yên ả về xóm làng, phố xá, núi non, sông biển; làng quê, đình làng, chùa làng… Trong trẻo, tinh khôi, bảng lảng sắc màu hoài niệm nhung nhớ. Khi được trở về, đắm mình trong không gian yên bình, tĩnh lặng của chốn quê nhà để nhận ra hồn quê ẩn giấu trong từng cảnh sắc, con người rất đỗi thanh bình, hiền hòa. Để thêm yêu, thêm gắn bó với cái “ga khởi hành” của mỗi đời người. Để chợt nhận ra, “quê hương, làng quê, chốn quê, hồn quê là cái giấy căn cước - tinh thần của mỗi người Việt. Hồn quê là hồn Việt. Hồn Việt cũng chính là hồn quê”. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15-7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp hồn quê trong lòng phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO