Gặp người cán bộ Mặt trận tiêu biểu

Tiến Đạt 02/11/2022 06:44

Đến xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, người dân biết đến ông Nguyễn Mậu Thân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã là người cán bộ Mặt trận tâm huyết, tận tình hướng dẫn bà con thực hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế để từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Mậu Thân (ngoài cùng bên phải) trao hỗ trợ cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đức Hương.

Trong những năm gần đây, xã Đức Hương đã có sự phát triển về mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực nông thôn mới (NTM). Từ một xã với xuất phát điểm thấp nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân cùng với nhiều chính sách hỗ trợ đúng đắn, kịp thời của cả địa phương và cấp trên trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Năm 2021, xã đã hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Nhận thấy lợi thế có thể khai thác từ đất tại địa phương, ông Thân đã vận động bà con trong xã khai hoang, cải tạo đất đai, tiến hành trồng cây ăn quả có múi. Từ đó, các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao không ngừng được phát triển và nhân rộng. Đến nay, toàn xã đã có trên 250ha cây ăn quả có múi trong đó có 220ha đã cho sản phẩm, được nhân rộng ra. Hiện Đức Hương đang là một trong những đơn vị có sự phát triển kinh tế nhanh, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế lớn về quy mô, số lượng… Ngoài ra, các lĩnh vực khác cũng phát triển mạnh. Giao thông nông thôn được cải thiện, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, giúp cho bộ mặt nông thôn trở nên sáng sủa. Xã có 13 mô hình lớn, 10 mô hình vừa, 108 mô hình nhỏ có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên; Thu nhập bình quân đầu người đạt 43,68 triệu đồng/người/năm.

Cùng với đó, ông Thân đã chỉ đạo MTTQ xã Đức Hương đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, vận động, triển khai có hiệu quả hàng năm. Trong đó đã vận động ủng hộ bão lụt miền Trung năm 2020 hiện vật trị giá 300 triệu đồng, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đồng bào miền Nam với tổng ước tính 280 triệu đồng.

Quan tâm, chăm lo đến đời sống người dân trên địa bàn xã, ông Thân cùng MTTQ xã đã phối hợp với các đoàn thể thực hiện tốt các phong trào thi đua. Nổi bật là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động, trong đó lấy phong trào thi đua “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo” làm trọng tâm xuyên suốt, trở thành động lực trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ nghèo, khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã phát động nhiều phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Hội Nông dân xã Đức Hương cũng phối hợp triển khai phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tổ chức nhân rộng các mô hình chăn nuôi liên kết bước đầu có hiệu quả kinh tế.

Không chỉ tâm huyết trong công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương, với cương vị là Chủ tịch MTTQ xã Đức Hương, ông Thân luôn gương mẫu, đi đầu trong triển khai thực hiện xây dựng NTM theo hướng ngày càng nâng cao chất lượng, thiết thực, hiệu quả. Kết quả triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, cụm, tuyến đường sáng - xanh - sạch đẹp tại xã Đức Hương cho thấy, 7/8 thôn đạt Khu dân cư kiểu mẫu, 874m2 bích họa trên tường rào các hộ dân trên các tuyến đường trục chính, 18.853m tuyến đường được trồng cây bóng mát; 835/901 hộ thực hiện việc cải tạo vườn, khuôn viên, hàng rào, nâng tổng số hộ cải tạo vườn chỉnh trang khuôn viên hàng rào (chiếm 92,67%); đường điện chiếu sáng tại các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm, qua khu dân đạt 100%.

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường ngày càng có những chuyển biến rõ nét. Hệ thống tổ chức chính trị và an ninh trật tự xã hội được giữ vững, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu được tập trung xây dựng, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn có nhiều khởi sắc. Ý thức người dân tham gia các phong trào được nâng cao rõ nét thể hiện qua đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nhờ đó vị trí và vai trò của MTTQ được nâng lên.

Với những đóng góp thiết thực cho địa phương, ông Nguyễn Mậu Thân đã nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được nhận Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Giấy khen của UBND huyện Vũ Quang. Ông cũng là một trong 63 cá nhân được đề nghị nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp người cán bộ Mặt trận tiêu biểu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO