Giao thông

Gấp rút đào tạo 50 lái tàu để vận hành thương mại tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

Lê Khánh 25/02/2024 08:03

Để phục vụ cho việc vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2024, chủ đầu tư đang tiến hành đào tạo thực tế cho 50 học viên lái tàu.

W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh19.png
Để chuẩn bị cho việc vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Depot đến ga S8) vào tháng 6/2024, Ban Quản lý Metro Hà Nội (MRB) đang gấp rút đào tạo thực tế (RAMP-UP) cho 50 học viên lái tàu, do Tư vấn hỗ trợ vận hành thực hiện.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh12.png
Đợt đào tại này có 50 học viên lái tàu, mất khoảng 4 tháng để hoàn thiện chuyên môn phục vụ tuyến Metro vận hành thương mại vào tháng 6/2024.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh10.png
Ông Benoit Picout, chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra cho biết, các lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và lần này là đợt cuối cùng, kéo dài 15 ngày. Hiện đang tập trung đào tạo về các quy định an toàn khi vận hành cho các học viên.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh20.png
“Quá trình đào tạo cũng như tổ chức thi cho các lái tàu được diễn ra hết sức chặt chẽ. Trước khi đưa tàu vào chạy thử, các lái tàu phải thực hiện thuần thục tất cả thao tác vận hành cũng như kỹ năng xử lý tình huống”, ông Benoit Picout nói.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh17.png
RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1: Tập trung các nhân sự vận hành (nhân sự thuộc phòng điều khiển OCC và nhân sự thuộc tổ Lái tàu), đây là 2 tổ nhân sự quan trọng để đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả. Giai đoạn 2: Tất cả các nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển OCC và đội lái tàu sẽ phối hợp với các nhân sự vận hành nhà ga cũng như các nhân sự thuộc tổ bảo trì bảo dưỡng.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh2.png
Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 bao gồm: Đào tạo Nhà ga, đào tạo lái tàu và đào tạo phòng điều khiển - OCC. Trong đó, đào tạo nhà ga bao gồm các vị trí: Trưởng khu ga; Trưởng ca; Nhân viên quản lý tổng hợp; Nhân viên vé; Nhân viên phụ trách an toàn. Đào tạo lái tàu bao gồm các vị trí: trực ban, lái tàu, quản lý kỹ thuật lái tàu.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh5.png
Đào tạo phòng điều khiển (OCC) bao gồm các vị trí: Trưởng OCC, Nhân viên điều độ chạy tàu, Nhân viên điều phối điện, Nhân viên giám sát tín hiệu, Nhân viên điều độ - Kiểm soát môi trường...
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh14.png
Anh Bùi Văn Thành, học viên lái tàu cho biết: “Tôi hiện đang làm lái tàu của tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông. Về công nghệ, hai tuyến đường sắt này có khác nhau, tuy nhiên, quy trình vận hành tương đối giống nhau. Có kinh nghiệm lái tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông việc học lái tàu với tôi dễ dàng hơn rất nhiều”.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh22.png
“Đối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, quy trình vận hành với công nghệ mới thuận tiện hơn. Ví dụ như việc quan sát đã được thay thế toàn bộ bằng camera thay vì phải dừng tàu và đi ra ngoài như tuyến Cát Linh – Hà Đông”, anh Thành chia sẻ.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh29.png
Anh Đỗ Phi Anh, học viên lái tàu cho biết, trước khi thực hành trên tàu, anh đã có gần một năm được học lý thuyết. Việc đảm bảo an toàn rất được đề cao, công đoạn kiểm tra tàu thường diễn ra 15 phút trước khi tàu khởi động và lên tuyến. “Các công đoạn cũng như quy trình lái tàu không quá khó. Sau khi được đào tạo và thực hành nhiều lần, chúng tôi đã khá thuần thục và sẵn sàng để có thể vận hành tàu khi đưa vào khai thác thương mại”, anh Đỗ Phi Anh nhấn mạnh.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh26.png
Hình ảnh tàu điện Nhổn - ga Hà Nội.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh7.png
Hệ thống camera, cảm biến vật cản ở cửa, hệ thống chống ngủ gật... là những công nghệ mới chưa có trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh30.png
Trong số 50 có học viên lái tàu là nữ.
W_snapseed-13.jpg
Các học viên phải lái 3.000 km trên tuyến trước khi được cấp chứng chỉ.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh13.png
Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 sẽ được thực hiện từ 8 giờ - 16 giờ từ thứ 2 đến thứ 6, ngay sau khi khóa đào tạo đầu tiên kết thúc và sẽ kéo dài đến khi bắt đầu giai đoạn vận hành thử. Công tác vận hành thử (Trial Run) là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh16.png
Hệ thống đèn tín hiệu tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
W_lai_tau_nhon_ga_ha_noi-le-khanh27.png
Hình ảnh khoang hành khách.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gấp rút đào tạo 50 lái tàu để vận hành thương mại tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO