Gấp rút hành động trước nắng nóng

Mai Phương 20/07/2023 06:51

Với số liệu ước tính 60.000 ca tử vong trong năm ngoái do nắng nóng cực đoan tại châu Âu, một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhấn mạnh cần gấp rút hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Biến đổi khí hậu gây nắng nóng kéo dài.

Ngày 19/7, Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Âu - ông Hans Kluge cho biết, số ca tử vong vì nắng nóng gay gắt có xu hướng tăng qua từng năm. Nam Âu và Đông Âu hiện là hai "vùng nguy hiểm" khi chịu tác động của nhiệt độ cao cực đoan. Trước tình hình đó, ông Hans Kluge kêu gọi người dân thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết, làm theo hướng dẫn của chính quyền sở tại và tham khảo các nguồn uy tín để hạn chế nguy cơ do thời tiết gây ra đối với sức khỏe.

Ông Kluge cũng cho rằng, ngoài việc thích nghi với thực tế mới trong mùa Hè này, cần phải nhìn xa hơn. Điều cấp thiết nhưng tương đối khó hiện hay đó là cần có sự hành động trên toàn cầu nhằm giải quyết hiệu quả cuộc khủng hoảng khí hậu đang đặt ra các mối đe dọa hiện hữu đối với con người.

Quan chức WHO nhận định, cần một thời gian dài để thực thi Tuyên bố Budapest hướng tới giải quyết những tác động nghiêm trọng nhất mà biến đổi khí hậu gây ra đối với hệ thống y tế và sức khỏe của con người. Tuyên bố Budapest ưu tiên hành động khẩn cấp trên diện rộng tại châu Âu nhằm ngăn chặn những rủi ro sức khỏe liên quan tới biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường... Đặc biệt, ông Kluge bày tỏ tin tưởng rằng, tuyên bố này sẽ thu hút sự tham gia của những người trẻ tuổi có nhiều ý tưởng hay cùng những giải pháp sáng tạo, hiệu quả.

Ông Kluge cũng chỉ rõ, hành động chống biến đổi khí hậu không thể chỉ dựa vào một chính phủ hoặc một chính đảng cụ thể nào. Đây là vấn đề cần sự chung tay của toàn nhân loại.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo biến đổi khí hậu, do khí thải nhà kính chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, sẽ khiến các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn và gây hậu quả thảm khốc hơn. Cơ quan theo dõi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu cho biết, năm 2021 và 2022 có mùa Hè nóng nhất ở lục địa này. Đáng chú ý, mốc nhiệt kỷ lục 48,8 độ C được ghi nhận ở Sicily của Italy cách đây 2 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gấp rút hành động trước nắng nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO