Quốc tế

Gấu koala mất nơi trú ẩn vì hoạt động khai thác gỗ

Mai Phương 09/12/2023 08:25

Ẩn mình trong những khu rừng bạch đàn già ở bang New South Wales của Australia, 15% quần thể koala (gấu túi) đang suy giảm sẽ nhận được sự bảo vệ từ năm 2025. Nhưng các nhà môi trường cho rằng có thể đã quá muộn.

anh-tin-8-12.jpg
Gấu túi ở khu vực đề xuất thành lập Công viên quốc gia Great Koala. Nguồn: Reuters.

Để củng cố môi trường sống của loài động vật mang tính biểu tượng của Australia, chính quyền bang có kế hoạch sáp nhập 315.000 ha công viên quốc gia và đất rừng công cộng vào Vườn quốc gia Great Koala thành Công viên quốc gia Great Koala (GKNP).

Các nhà môi trường cảnh báo rằng, những loại cây cung cấp thức ăn tốt nhất cho gấu koala có thể sẽ biến mất vào thời điểm công viên quốc gia - cách Sydney khoảng 500 km về phía bắc - được mở rộng do hoạt động khai thác rừng trong khu vực ngày càng gia tăng.

Ông Mark Graham - người đấu tranh bảo vệ rừng địa phương - cho biết: “Đã có sự mở rộng và tăng cường khai thác gỗ ở một số khu vực đa dạng sinh học nhất của Vườn quốc gia Great Koala. Tác hại gây ra sẽ mất nhiều thời gian để chữa lành và ở một số khía cạnh, có thể không bao giờ cứu vãn được”.

Koala được xem là có nguy cơ tuyệt chủng ở New South Wales, Queensland và vùng thủ đô Australia từ năm 2022. Các nhóm môi trường ước tính, loài này có thể bị tuyệt chủng trong tự nhiên ở New South Wales vào năm 2050 nếu con người không hành động.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu do Tổng công ty Lâm nghiệp bang cung cấp, việc khai thác gỗ trong GKNP trong vòng 6 tháng tới có thể tăng gấp 3 lần so với mức được thấy trong năm 2021-2022. Những người ủng hộ và các nhóm môi trường muốn chính phủ cấm khai thác gỗ ở toàn bộ khu vực GKNP được đề xuất cho đến khi kế hoạch sáp nhập hoàn tất.

Ông Stuart Blanch - nhà khoa học đến từ Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới - Australia cho biết: “Họ nên thành lập Công viên Quốc gia Great Koala song song với việc ngăn chặn việc khai thác cây rừng - thức ăn của gấu túi".

Bộ trưởng Môi trường bang New South Wales Penny Sharpe cho biết, chính phủ đang cố gắng đưa GKNP vào hoạt động càng sớm càng tốt và cũng đưa ra cam kết hợp tác với cộng đồng địa phương và các ngành công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gấu koala mất nơi trú ẩn vì hoạt động khai thác gỗ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO