Gây dựng niềm tin

Hạnh Nguyên 15/08/2016 09:50

Việc Chủ tịch UBND tỉnh trẻ nhất nước (ông Đặng Quốc Khánh- Hà Tĩnh) mở diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp vào ngày 13/8 vừa qua là một “nước cờ” mang tính chiến lược. Từ “tâm chấn môi trường Formosa” những doanh nghiệp khốn đốn được nói và dám nói đã là một tiến bộ. Ngay tại diễn đàn, nhiều rào cản, nhũng nhiễu được chỉ ra và như vậy đã tạo ra niềm tin rằng những bất cập ấy sẽ được xử lý.

Gây dựng niềm tin

Ông Đặng Quốc Khánh tại buổi đối thoại với doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh.

Nhớ lại những tháng ngày sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, nhiều DN thuộc ngành du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu thủy hải sản ở Hà Tĩnh lâm cảnh khốn đốn, nhưng do vấn đề “nhạy cảm” DN không nên và không có cơ hội giãi bày. Khi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thông báo mở cuộc đối thoại trực tiếp, những DN này mừng như “mở cờ” và không chỉ DN kỳ vọng mà người dân cũng hết sức hân hoan.

Diễn đàn được mở đầu với thông báo của vị Chủ tịch tỉnh tuổi 40: Ngày 12/8/2016, UBND tỉnh đã ra Quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển DN và Xúc tiến đầu tư.

Trung tâm thành lập dựa trên cơ sở chuyển giao nguyên trạng Trung tâm xúc tiến đầu tư từ Sở Kế hoạch và Đầu tư về Văn phòng UBND tỉnh và bổ sung chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ phát triển DN. Trung tâm có chức năng tham mưu trực tiếp, giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, phát triển DN của tỉnh, xúc tiến hỗ trợ, tư vấn, thu hút đầu tư trực tiếp trong và ngoài nước vào địa bàn tỉnh.

Thực hiện kịp thời, hiệu quả, trách nhiệm trong việc hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ dự án đầu tư, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính theo quy định cho các nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư và địa bàn tỉnh.

Ngoài trung tâm “một cửa” gần tỉnh nhất này, vị Chủ tịch trẻ tuổi còn mở một thêm một “hành lang” cho DN, đó là số điện thoại cá nhân. “Cái gì khó nói quá, đề nghị các đồng chí nhắn tin vào máy của tôi - 0913556943. Nhắn tin vào các phó chủ tịch cũng được, sau đó chúng tôi sẽ đề nghị giải trình. Các đồng chí cứ yên tâm, thông tin các đồng chí gửi đến cho tôi sẽ được giữ bí mật. Tôi sẽ kiểm tra xử lý và hứa với các đồng chí là sẽ giữ bí mật, không có ai biết được các đồng chí đâu nhưng mà sẽ xử lý”- ông Khánh nói.

Được lời như cởi tấm lòng, vậy là các chủ DN, đại diện hiệp hội DN các huyện, thị, thành phố mạnh dạn, thẳng thắn chỉ ra những rào cản làm khó DN, như cơ chế chính sách, cán bộ sở, ngành nhũng nhiễu DN, tình trạng “tham nhũng chính sách”, lợi dụng văn bản quy định dù đã bãi bỏ để “hoạnh” DN, bất cập quản lý, thuế má, vay vốn… Ngay tại diễn đàn, vị Chủ tịch tỉnh còn chỉ đích danh cán bộ làm khó DN.

Ông Khánh nhấn mạnh: “Có trưởng hợp, sở, ngành thì đồng ý nhưng huyện lại hách dịch, đáng lẽ huyện phải chạy đầu tiên. Huyện khi nào cũng kêu tôi không có DN, thu ngân sách thấp, không phát triển được nhưng khi DN tìm đến với mình thì lại ngăn cản. Mắc mấy rào cản phía dưới cuối cùng không lên được phía trên”.

Vị Chủ tịch tỉnh thừa nhận vẫn còn tình trạng “trên rải thảm đỏ, dưới rải đinh”. Các cán bộ giải quyết thủ tục hành chính không rõ ràng, minh bạch, từ đó nảy sinh các chi phí không chính thức, gây khó khăn cho DN. Trước thực trạng đó, ông đề nghị các sở ngành, địa phương cần tiếp thu, đặc biệt là những đơn vị liên quan đến quản lý đất đai, thuế, hải quan cần nghiêm túc, có biện pháp, giải pháp xử lý kịp thời với mục đích làm hài lòng người dân, DN.

Đồng thời, sớm xây dựng đề án trung tâm hành chính công tỉnh, trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính.

Nhìn chung, buổi đối thoại đã gắn kết được chính quyền và DN để cùng tìm ra giải pháp cho con đường phát triển tiếp theo. Biết rằng, để giải quyết được trọn vẹn các vấn đề bất cập cần thời gian nhưng có một điều chắc chắn là nhiều chủ DN đã hả dạ sau cuộc đối thoại này và trong họ nhen nhóm nhiều kỳ vọng.

Cũng cần nói thêm, trong bối cảnh vẫn còn có trường hợp lãnh đạo ngại công bố số điện thoại cá nhân; đường dây nóng nhận được thông tin thì thường “né” hoặc “ém” biến thành đường dây lạnh. Nay, vị Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước này hứa sẽ giữ bí mật thông tin của DN và sẽ xử lý, điều đó bước đầu đã tạo được niềm tin.

Thời nào cũng vậy, người trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm luôn dành được sự tin tưởng của nhân dân. Không phải bỗng dưng người ta dành lá phiếu trân quý của mình đặt vào người trẻ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Lãnh đạo trẻ muốn gây dựng nền móng vững chắc cho tương lai của mình phải bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhưng có sức lan tỏa rộng lớn và phải giữ được chí khí của mình. Như vậy mới gây dựng được niềm tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gây dựng niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO