GDP năm 2015 cán mốc 6,5%: Tạo đà tiếp tục phát triển

Nguyên Khánh 27/11/2015 23:00

Điều này đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên thông báo tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều nay, 27/11. “Từ những kết quả chung đạt được cho thấy khả năng, triển vọng tăng trưởng GDP trên 6,5% năm 2015 là khả thi, đây là mức tăng trưởng cao hơn năm 2014 và cao hơn kế hoạch đề ra, tạo đà, tiền đề, nền tảng để thực hiện nhiệm vụ năm 2016 với tăng trưởng GDP đề ra là 6,7%” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP khẳng định.    

GDP năm 2015 cán mốc 6,5%: Tạo đà tiếp tục phát triển

Thủy sản Việt Nam đang trở thành ngành xuất khẩu mũi nhọn.

Chắc mục tiêu tăng trưởng 6,5%

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên, tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ, các thành viên Chính phủ nhất trí rằng tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng ước tăng 9,7%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ.

“Rõ ràng, tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 tiếp tục đà chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Đảm bảo được sự ổn định kinh tế vĩ mô cũng như các cân đối lớn của nền kinh tế; các lĩnh vực tiền tệ, tài chính, ngân sách, xuất nhập khẩu, dự trữ ngoại hối, giá cả… đều đạt kết quả và có những chuyển biến tích cực. Từ những kết quả chung, khả năng, triển vọng tăng trưởng GDP trên 6,5% cho năm 2015 là khả thi, đây là mức tăng trưởng cao hơn năm 2014 và cao hơn kế hoạch đề ra, tạo đà, tiền đề, nền tảng để thực hiện nhiệm vụ năm 2016 với tăng trưởng GDP đề ra là 6,7%”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Tuy nhiên, không chủ quan trước những kết quả đã đạt được, trong những tháng cuối năm này, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu cần tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; trước hết là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát tốt nhập siêu; thúc đẩy hơn nữa phát triển công nghiệp, nhất là những ngành công nghiệp thế mạnh, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, tạo giá trị gia tăng lớn…

Cùng với đó là phải đảm bảo cân đối thu chi ngân sách, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết kiệm chi, nhất là chi cho hội họp, đi nước ngoài; tập trung thu ngân sách theo tinh thần thu đúng, thu đủ, đúng pháp luật. Đặc biệt, những khoản thu còn nợ đọng, khoảng hơn 70.000 tỉ đồng thì phải cố gắng thu, phải làm tốt việc thu này. Các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, nợ thuế theo kiểu chây ỳ thì phải xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết thêm.

Không để tình trạng “hạ cánh an toàn”

Trả lời câu hỏi vấn đề tinh giản biên chế, có ý kiến cho rằng, nếu giao quyền cho người đứng đầu sẽ cắt giảm 40% CBCC, vậy đại diện Bộ Nội vụ suy nghĩ thế nào về đề xuất này? Thậm chí có ĐBQH cho rằng, phải có quy định cấm bổ nhiệm CBCC trước khi nghỉ hưu để tránh tình trạng “vét chuyến tàu cuối”, vậy quy định này có được bổ sung không?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, “tỉ lệ bao nhiêu % tôi không bình luận mà căn cứ vào việc đánh giá phân loại từng đơn vị để xác định một con số chuẩn. Việc tinh giản mỗi đơn vị là khác nhau, không có mẫu số chung. Mình không chỉ giảm về số lượng mà mục tiêu là nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng phục vụ. Việc tinh giản biên chế đã được triển khai, Chính phủ đã ban hành Nghị định 108. Trong đó, tinh giản có xác định rõ tỉ lệ tối thiểu là 10% tính từ 2015-2021.

Như vậy, trung bình mỗi đơn vị đạt mức tinh giản 1,5%/năm. Việc tinh giản sẽ gắn thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu. Hằng năm, các đơn vị xây dựng chỉ tiêu tinh giản phải giảm tối thiểu 1,5%/năm và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi phê duyệt nếu không hoàn thành thì sẽ là yếu tố đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, tinh giản sẽ thực hiện nghiêm theo nguyên tắc ra 2 vào 1 cũng là điểm mấu chốt để giảm biên chế”.

Đồng thời Thứ trưởng Tràn Anh Tuấn cho biết thêm: “Tôi nhấn mạnh nguyên tắc tinh giản gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Do vậy có đơn vị 10%, 20% thậm chí là 40%, phụ thuộc chất lượng đội ngũ của từng đơn vị”.

Về quy định cấm bổ nhiệm cán bộ trước khi nghỉ hưu, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Bộ Nội vụ luôn lắng nghe, nghiên cứu ý kiến này. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm, tuyển dụng lãnh đạo quản lý hay tuyển CBCC là nhiệm vụ thường xuyên, bình thường, căn cứ vào nhu cầu của đơn vị và các quy định của Đảng, Nhà nước. Bổ nhiệm cán bộ đã có tiêu chuẩn, quy định chặt chẽ. Các cơ quan, đơn vị phải căn cứ vào các quy định đó để tiến hành. Không thể nhận thông báo nghỉ hưu thì không màng chính sự. “Kể cả mai nghỉ nay cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”. Tuy nhiên, kể cả khi đã nghỉ nếu phát hiện sai phạm, đủ yếu tố cấu thành tội thì chịu trách nhiệm. Chứ không phải cứ hạ cánh là an toàn.

Trả lời câu hỏi có điều chỉnh lãi suất ngân hàng trong thời gian sắp tới không, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, điều hành lãi suất căn cứ điều hành kinh tế vĩ mô, tỉ giá, lạm phát. Năm nay, lạm phát ở mức thấp do nhiều yếu tố nhưng cầu trong nước tăng trở lại, vì thế không chủ quan trong điều hành. Không chủ quan với lạm phát và phải có chính sách lãi suất phù hợp lạm phát trong tương lai. Tuy nhiên, tùy theo cung cầu của thị trường, các tổ chức tín dụng có thể căn cứ vào tình hình giảm lãi suất so với trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.

Không “ôm đồm” nếu tư nhân làm tốt

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên, một nội dung lớn nữa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập là phải tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa tái cơ cấu kinh tế theo tinh thần “phải làm hiệu quả và phải làm liên tục”, trong đó cần đặc biệt lưu ý đến tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), nông nghiệp, sắp xếp lại các nông lâm trường gắn với công tác bảo vệ rừng, khai thác hiệu quả các tiềm năng, nguồn lợi từ rừng. DNNN tập trung đẩy mạnh tiến độ lên, cái nào tư nhân mua được mà họ quản lý tốt thì bán để chúng ta thu hồi vốn đầu tư vào những lĩnh vực cần thiết, quan trọng khác, nhất là đầu tư vào hạ tầng để tạo điều kiện cho phát phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    GDP năm 2015 cán mốc 6,5%: Tạo đà tiếp tục phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO