Ghi ở thôn triệu phú

Hà Giang 20/07/2018 16:27

Vượt 9 km đường từ trung tâm xã Cao Bồ (Vị Xuyên, Hà Giang) chúng tôi đã có mặt ở Lùng Tao, một trong những thôn được mệnh danh triệu phú của huyện biên giới Vị Xuyên. Những ngôi nhà khang trang, tiện nghi, những nụ cười thân thiện và yêu đời của người dân đã thể hiện những cái nghèo đã qua đi nhanh chóng.

Ghi ở thôn triệu phú

Thảo quả đã đem lại cho người dân Hà Giang trong đó có Lùng Tao nhiều thay đổi.

Thôn Lùng Tao hiện có 72 hộ với 374 khẩu, chủ yếu là đồng bào Dao sinh sống. Thôn có điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây thảo quả - một loại cây thảo dược quý, được các thương lái trong và ngoài nước thu mua với giá thành cao. Xác định chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp để phát huy tối đa thế mạnh của vùng, lãnh đạo xã và thôn đã tập trung chỉ đạo nhân dân mở rộng diện tích thảo quả, đưa loại cây thảo dược này thành cây “mũi nhọn” của vùng.

Trước đây, cuộc sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, do địa hình chia cắt, không bằng phẳng nên thiếu đất sản xuất, chăn nuôi chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp, người dân quanh năm làm lụng mà vẫn chẳng đủ ăn. Nhờ trồng thảo quả mà vài năm trở lại đây cuộc sống của bà con ngày càng khấm khá hơn, nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả.

Hiện nay, diện tích thảo quả của Lùng Tao có khoảng 60 ha, là thôn có diện tích thảo quả lớn nhất trong toàn xã. Hầu như hộ nào trong thôn cũng trồng thảo quả, mỗi năm thu nhập từ thảo quả, hộ ít nhất cũng thu khoảng vài chục triệu đồng, nhiều hộ thu cả trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ nguồn thu đáng kể từ thảo quả mà hiện nay tỷ lệ hộ khá, giàu của thôn chiếm gần 15%, hầu như hộ nào cũng có xe máy, ti vi phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Dẫn chúng tôi đi dạo một vòng quanh thôn, ông Đặng Văn Hùng cho biết: “Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm xuống chỉ còn 16%; là thôn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trong toàn xã. Người dân ở đây làm nhà đẹp lắm, mua sắm ti vi, xe máy đầy đủ”. Nói rồi anh dẫn chúng tôi đến thăm gia đình ông Đặng Văn Minh, “triệu phú” ở thôn vùng cao này.

Bước chân lên ngôi nhà sàn 5 gian khang trang, sạch đẹp với đầy đủ tiện nghi, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng vì sự đổi thay nơi “thâm sơn cùng cốc” này. Thong thả pha ấm trà, ông Minh chia sẻ: “Trước đây thôn Lùng Tao cũng nghèo lắm, từ khoảng chục năm trở lại đây, người dân nhận thấy lợi ích từ cây thảo quả nên các hộ đua nhau trồng, cũng nhờ đó mà mới có cuộc sống như bây giờ đấy”.

Hiện, nhà ông có hơn 5.000 gốc thảo quả, thu nhập mỗi năm từ thảo quả lên đến 500 – 600 triệu đồng. Và ông đã vinh dự là một trong 63 nông dân đến từ 63 tỉnh thành trong cả nước được tôn vinh và nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc. Thật khâm phục và tự hào biết bao khi ở cái nơi mở mắt ra là nhìn thấy núi này lại có những nông dân “triệu phú” như vậy.

Đến với Lùng Tao hôm nay, có thể nhận thấy sự đổi thay rõ nét từ những ngôi nhà sàn khang trang hiện hữu giữa chốn rừng sâu. Sự lãnh, chỉ đạo đúng hướng của cấp ủy, chính quyền xã; sự cần cù, chăm chỉ và ý chí vươn lên thoát khỏi đói nghèo của người dân đã làm nên một diện mạo mới cho thôn vùng sâu, vùng xa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghi ở thôn triệu phú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO