Gia đình Clinton và những lần thoát án ngoạn mục

Linh Chi 13/08/2016 09:35

Việc Bộ Tư pháp Mỹ bác bỏ yêu cầu của FBI trong việc điều tra Quỹ Clinton Foundation - tổ chức từ thiện do chồng bà Hillary, ông Bill Clinton thành lập - đã tạo nên một cuộc tranh cãi nảy lửa trong tuần này. Đây không phải lần đầu tiên gia đình của ứng viên đảng Dân chủ bị các nhà điều tra “sờ gáy” và sau đó thoát hiểm một cách ngoạn mục.

Bà Hillary Clinton cùng chồng, ông Bill Clinton, đã nhiều lần thoát khỏi các cáo trạng liên bang. (Nguồn: Reuters).

Vụ bê bối sử dụng email cá nhân lúc còn giữ vị trí Ngoại trưởng Mỹ của bà Hillary Clinton thời gian gần đây đã làm rõ mối quan hệ mật thiết giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và Quỹ Clinton Foundation. Gần 300 trang tài liệu chứa các bức email gửi và nhận của bà Clinton đã cho thấy một số quan chức kỳ cựu thuộc quỹ từ thiện này tìm cách để được thiên vị và có liên hệ đực biệt tới các nhà tài trợ giàu có.

Đến khi các tài liệu này được công bố, người ta mới biết được rằng FBI từ lâu đã theo dõi hoạt động của tổ chức Clinton Foundation và yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra quỹ này hồi đầu năm nay, nhưng lại bị bác bỏ. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên gia đình Clinton thoát hiểm ngoạn mục các cáo buộc liên bang.

Vụ bê bối Whitewater

Đến gần đây, người ta mới biết được rằng vụ tranh cãi Whitewater, vụ việc bắt nguồn từ năm 1978, có liên quan tới cả bà Hillary Clinton và chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton. Vụ việc liên quan tới việc gia đình Clinton đầu tư vào một thực thể bất động sản có tên là Tập đoàn Phát triển Whitewater. Vào thời điểm đó, ông Bill còn đang là Thống đốc bang Arkansas vào cuối những năm 1970.

Tuy nhiên, vụ việc bắt đầu nổi lên kể từ khi ông Bill Clinton bắt đầu tranh cử Tổng thống trong năm 1992, khi tờ New York Times đưa ra nhiều chi tiết về nó trong một bài báo đăng tải ngày 8/3 năm đó. Cơ quan Tư pháp sau đó vào cuộc điều tra về tính hợp pháp của các giao dịch bên trong Tập đoàn Whitewater trong năm 1994, nhưng không tìm thấy chứng cứ nào về các hành vi trái pháp luật. Lúc đó, gia đình Clinton bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động trái phép liên quan tới tập đoàn này với tư cách là “bên hưởng lợi”.

Hiện nay, dù ảnh hưởng ít nhiều tới chiến dịch tranh cử của bà Clinton, nhưng cả bà và ông Bill đều không bị dính cáo buộc nào, trong khi đối tác của họ, Jim McDougal cùng vợ là Susan bị kết tội lừa đảo.

Vụ Travelgate

Chỉ một năm sau khi vụ Whitewater qua đi, tức năm 1993, ông Bill Clinton lại bị FBI thẩm vấn trong một vụ việc có tên là Travelgate. Gần như ngay sau khi gia đình Clinton chuyển tới Nhà Trắng, 7 nhân viên thuộc Văn phòng Du lịch đã bị sa thải với lý do có liên quan tới các vấn đề tài chính. Tuy nhiên, các nhà phê bình ngờ rằng gia đình Clinton đã sa thải họ vì muốn dành chỗ cho người thân.

Bộ Tư pháp sau đó đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân đằng sau sự việc, nhưng không có cơ sở nào để đưa ra cáo buộc đối với ông Bill và bà Hillary Clinton.

Vụ tấn công ở Benghazi

Gần 10 năm sau các vụ việc gây tranh cãi nọ, bà Hillary, lúc này đang giữ vị trí Ngoại trưởng Mỹ, lại bị chỉ trích nặng nề sau khi những kẻ cực đoan tấn công vào khu phức hợp ngoại giao của Mỹ ở Benghazi, Libya, khiến Đại sứ Chris Stevens cùng 3 công dân Mỹ khác thiệt mạng.

Tháng 10/2015, bà Clinton đã phải tham gia vào một buổi điều trần trước Hạ viện kéo dài tới 11 giờ đồng hồ - vụ điều trần kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ - nhưng cuối cùng không có cáo buộc nào được đưa ra. Bản báo cáo kết luận dài 800 trang, công bố hồi tháng 6/2015, nói rằng họ không tìm thấy bất kỳ chứng cứ nào cho thấy bà Clinton làm sai để dẫn tới vụ tấn công hồi năm 2012.

Bê bối email cá nhân

Cùng với vụ việc nghiêm trọng ở Benghazi, bà Clinton còn vướng vào bê bối sử dụng email cá nhân, trong đó cả Sở Tư pháp và FBI đều nhập cuộc. Theo một cuộc điều tra liên bang, bà Clinton đã sử dụng “một vài máy chủ khác nhau cùng hàng loạt thiết bị di động” để gửi và đọc email trên domain cá nhân từ năm 2009 đến 2013.

Tuy nhiên, vào ngày 5/7 vừa qua, Giám đốc FBI James Comey đã tuyên bố không có cáo buộc nào được đưa ra đối với bà Hillary Clinton liên quan tới việc bà xử lý các thông tin mật trên server email cá nhân, mà chỉ cho rằng bà đã quá “cẩu thả”.

Các khoản quyền góp bí ẩn cho Quỹ Clinton Foundation

Trong lúc bê bối email cá nhân tạm lắng, bà Clinton cùng đội ngũ vận động tranh cử lại phải đối mặt với một vụ bê bối mới. Hồi tháng 1/2011, hãng tin Fox News đưa tin FBI đã mở rộng cuộc điều tra về các khoản đóng góp cho Quỹ Clinton Foundation. Một tòa án đã yêu cầu bà Clinton nộp 55.000 trang email theo đạo luật tự do thông tin cho bên yêu cầu là phóng viên Jason Leopold của tờ Vice News.

Đến cuối tháng Sáu vừa qua, một thẩm phán liên bang đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nộp các tài liệu liên quan tới lịch trình làm việc của bà Hillary Clinton trong 14 chuyến công du nước ngoài. Và số tài liệu này cho thấy rằng bà Clinton đã tổ chức các cuộc họp bí mật với hàng chục các nhà tài trợ từng quyên góp cho Quỹ Clinton Foundation. Vụ việc này vẫn còn đang tiếp diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia đình Clinton và những lần thoát án ngoạn mục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO