Gia đình và những cái ôm tiếp lửa cho thí sinh

Hương Thu 29/06/2023 17:00

Hôm nay nắng lắm mẹ về đi đừng ngồi đợi, con thi xong mẹ hãy ra đón. Mẹ biết con đã lớn không thích mẹ lúc nào cũng kè kè bên cạnh. Nhưng con gái à, mẹ luôn mong sẽ được đồng hành cùng con trong mỗi bước đi quan trọng trong cuộc đời. Cố gắng lên gái yêu của mẹ nhé!

Đó là nhắn nhủ của chị Lê Mai Ngọc Trang, phụ huynh có con thi tốt nghiệp THPT 2023 tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hà Nội) tới con gái Bình An. Chị Trang kể do nhà gần, chỉ cách trường thi khoảng 4km nên buổi thi nào con gái chị cũng xót xa khi trời mưa, trời nắng chị đều ngồi chờ con trước cổng trường. Đến môn thi cuối cùng chiều 29/6, con gái vẫn dặn đi dặn lại mẹ cứ về nhà, không phải chờ con nhưng chị Trang bảo đã xin nghỉ phép 3 buổi để đưa con đi thi, không yên tâm về nhà mà muốn ngồi chờ con để khi bước ra khỏi trường thi, con sẽ nhìn thấy mẹ luôn.

Phụ huynh Nguyễn Thị Quỳnh Nga chờ con tại điểm thi trường THCS Văn Điển.

Cũng chung suy nghĩ ấy, chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội) là người đưa con trong cả 4 buổi thi. Chăm sóc con từ thuở lọt lòng, hôm nay cùng con bước vào kỳ thi quan trọng nhất trong 18 năm cuộc đời, người mẹ như chị không giấu nổi niềm vui, niềm xúc động và một chút lo lắng và nhiều tin tưởng đối với cô con gái đầu lòng.

“Cháu nói luôn từ đầu là bố mẹ đừng hỏi con thi như thế nào, cũng quyết không xem đáp án sau mỗi buổi thi vì sợ mất tinh thần. Dù vậy, từ thái độ vui vẻ của con tôi nghĩ con làm bài được. Tính cháu cũng cẩn thận và không học tủ bao giờ mà luôn học đều các môn nên dù lo lắng nhưng vợ chồng tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng con và luôn động viên con, không tạo áp lực gì cho cháu” – chị Nga nói và cho biết, dù con gái không lựa chọn đăng ký nguyện vọng vào đại học theo định hướng của bố mẹ nhưng làm bố làm mẹ, anh chị vẫn luôn ủng hộ quyết định của con.

Trước đó, chị Nga và chồng định hướng con theo học sư phạm hay khối ngành sức khỏe nhưng con lại thích học ngành báo chí, dự kiến sẽ đăng ký vào Học viện Báo chí và tuyên truyền, trường đại học Hà Nội và đại học Thăng Long. Trong trường hợp không đỗ nguyện vọng theo sở thích, anh chị đang cùng con bàn bạc về định hướng học nghề để vừa giảm học phí, vừa sớm ra trường có việc làm ổn định, có thu nhập thay vì chọn học đại “đại học” mà không rõ tương lai sẽ ra sao.

Anh Nguyễn Trung Kiên phấn khởi đón con sau buổi thi môn Ngoại ngữ.

Đứng chờ con trong nắng nóng, anh Nguyễn Trung Kiên, phụ huynh của thí sinh Nguyễn Hoàng An (lớp 12D1, THPT Đông Mỹ, Hà Nội) cho biết trước kỳ thi tốt nghiệp, con trai anh đã đỗ theo phương án xét tuyển sớm vào trường đại học Giao thông vận tải và trường đại học Thủy lợi. Là một bác sĩ, anh Kiên thẳng thắn cho biết anh không định hướng con theo ngành của mình vì đây là nghề vất vả, phải không ngừng học tập, cập nhật kiến thức mới. “Quan trọng nhất là nghề chọn người. Tính cách, sở thích và sở trường của con phù hợp với việc học ngành kỹ thuật. Tôi cũng tìm hiểu kỹ về môi trường làm việc, cơ hội việc làm sau khi ra trường cũng như định hướng phát triển tương lai của con thì thấy con phù hợp với lựa chọn này nên tư vấn và hướng dẫn con tiếp cận với nghề từ việc tìm hiểu thông tin từ người quen đang làm trong lĩnh vực này. Tất nhiên, từ nay đến lúc biết kết quả thi, đăng ký nguyện vọng trên hệ thống, gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục bàn bạc nhưng cơ bản là đã có định hướng phù hợp cho con” – anh Kiên thông tin và cho biết với kỳ thi này, gia đình tạo tâm lý thoải mái nhất cho con, không tạo áp lực.

Bác Trần Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng cháu gái trong buổi thi cuối cùng.

Trong hàng trăm phụ huynh kiên nhẫn chờ con cháu trước cổng trường trong buổi thi ngoại ngữ cuối cùng, chúng tôi gặp bác Trần Hùng (Ngọc Hồi, Thanh Trì) từ Thái Bình lên động viên cháu ngoại đi thi. Bác kể, không chỉ kỳ thi tốt nghiệp THPT của cháu mà trong mọi hoạt động, cuộc sống của con cháu trong nhà, người cha, người ông như bác luôn đồng hành, ủng hộ tinh thần không chỉ bằng các cuộc điện thoại mà bác sẵn sàng bắt xe từ quê lên để động viên con cháu, nhất là trong những dịp đặc biệt như ngày sinh nhật, ngày tốt nghiệp…

“Tôi rất vui khi chứng kiến cháu gái trưởng thành như ngày hôm nay. 12 năm học cháu đã vất vả, nỗ lực mỗi ngày nên dù hôm nay kết quả thế nào, gia đình tôi vẫn rất tự hào về cháu” – bác Hùng nói với nụ cười rạng rỡ và ánh mắt lấp lánh niềm vui.

Dù mưa nắng, thí sinh bước ra khỏi trường thi là có thể thấy người thân đang đợi mình. Ảnh: Quang Vinh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia đình và những cái ôm tiếp lửa cho thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO