Gia Lai: Giúp người dân vùng dịch thu hoạch nông sản

Q.THÁI 17/12/2021 08:00

Gia Lai đang bước vào mùa vụ thu hoạch cà phê, lúa… nhưng do dịch Covid-19 nên nhiều diện tích cây trồng đến kỳ thu hoạch chưa tiến hành thu hái được, đặc biệt là diện tích lúa.

Trước thực trạng này, nhiều địa phương đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ các gia đình đang thực hiện cách ly, gia đình có trường hợp F0 thu hoạch cây trái mùa vụ.

Xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa - nơi dịch Covid-19 có 8/8 thôn, làng phải thực hiện phong tỏa. Đến vụ thu hoạch, nhiều diện tích lúa của người dân nơi đây không thể gặt hái do dịch bệnh. Trước tình cảnh này, Hội Nông dân xã Nam Yang, huyện Đak Đoa đã huy động bà con địa phương tham gia hỗ trợ thu hoạch lúa trước nguy cơ mất trắng.

Gác lại việc nhà, nhiều hộ tại xã Nam Yang vào Hà Bầu giúp người dân thu hoạch vụ lúa đang độ chín rộ. Người dân xã Hà Bầu đều canh tác giống lúa truyền thống với thân cao nên hầu hết bị đổ rạp trước những cơn gió mạnh vào đầu mùa khô, tiếp xúc với nước rất dễ bị hư hỏng. Ngoài ra, lúa đổ xuống mặt ruộng nên không thể thu hoạch bằng các loại máy gặt lúa thông thường mà phải gặt bằng liềm. Các thửa ruộng cũng nằm ở những khu vực có địa hình trắc trở khiến việc vác lúa đến điểm tập kết rất vất vả.

Dù gia đình đang có hơn 1 ha cà phê đang vào độ chín nhưng ông Phạm Nhiều (thôn 1, xã Nam Yang) vẫn hăng hái xung phong giúp bà con xã Hà Bầu thu hoạch lúa. “Cà phê mình còn chưa hái, việc vườn tược cũng còn rất nhiều nhưng mọi thứ để đó đã. Cà phê không hái nó cũng rụng xuống gốc còn trong vườn chứ lúa mà không gặt kịp thời là mất trắng”- ông Nhiều chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Giáp (trú tại thôn 3, xã Nam Yang) bày tỏ: Đa phần người tham gia gặt lúa hôm nay đều nằm trong Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng ở các thôn làng đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin và có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch. Xã Nam Yang dịch bệnh cũng phức tạp vì giáp ranh với xã Hà Bầu và cũng có ca mắc trong cộng đồng, Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng phải làm việc liên tục từ truy vết, trực chốt suốt đêm nhưng ban ngày vẫn hăng hái đăng ký đi gặt lúa. Mọi người đều mong góp một chút công sức để cùng chiến thắng dịch bệnh”.

Ông Y Pren, Bí thư Đảng ủy xã Hà Bầu chia sẻ: Toàn xã hiện còn khoảng 145 ha lúa chưa thu hoạch do dịch bệnh; trong đó, có hơn 10 ha của các trường hợp gia đình có trường hợp F0, F1. Trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp, chúng tôi rất trân trọng tấm lòng của bà con. Với những diện tích địa hình thuận lợi, lúa chưa bị ngã rạp, xã sẽ lên phương án dùng máy gặt rồi giúp phơi lúa, cất trữ cho bà con.

Cũng giống như xã Hà Bầu, nhiều diện tích lúa của các gia đình có trường hợp F0, F1 tại xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh đã chín rộ nhưng không có người thu hoạch. Để đảm bảo cho các gia đình an tâm thực hiện cách ly y tế, điều trị theo quy định, chính quyền xã Chư Đăng Ya đã huy động các đoàn, hội, vận động người dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đồng bào thu hoạch mùa vụ.

Ông Nguyễn Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya cho biết: Xã đã huy động, vận động người dân đóng góp hơn 200 ngày công để thu hoạch cho 14 hộ dân đang điều trị, cách ly y tế với diện tích hơn 3,5 ha. Ngoài ra, đối với các diện tích cà phê của các gia đình có trường hợp F0, F1, chúng tôi cắt cử lực lượng công an, dân quân bảo vệ diện tích cà phê cho các hộ này. Về gia súc, gia cầm, chúng tôi cũng cử người chăm sóc, trông coi giúp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Giúp người dân vùng dịch thu hoạch nông sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO