Giá lợn hơi tăng, người nuôi bắt đầu có lãi

Lê Bảo 20/06/2023 07:08

Ngày 19/6 theo ghi nhận tại 3 miền trong cả nước, giá lợn hơi được thu mua trong khoảng 57.000 - 63.000 đồng/kg. Đây là mức giá doanh nghiệp và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bắt đầu có lãi.

Người chăn nuôi dần có lãi.

Người chăn nuôi phấn khởi

Tại miền Bắc giá lợn hơi đang dao động trong khoảng từ 59.000 - 63.000 đồng/kg. Với mức giá này theo ông Phạm Xuân Phúc (hộ chăn nuôi ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã giúp ông có lãi sau gần 2 năm khó khăn vì giá giảm. Với giá lợn hơi 63.000 đồng/kg, trừ chi phí trung bình ông Phúc lãi từ 4.000 đến 6.000 đồng/kg.

Vừa xuất bán đàn lợn 50 con với giá 63.000 đồng/kg, chị Nguyễn Thị Loan, chủ trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn tại xã Thiện Kế, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc vui vẻ cho biết: Giá này là nông hộ đã có lãi. “Sau khoảng nửa năm trời phải “gồng” lỗ, hơn 2 tuần gần đây, giá bán lợn hơi đã tăng trở lại, vượt qua giá thành sản xuất (55.000 đồng/kg) khiến những hộ chăn nuôi lợn như gia đình tôi vơi bớt khó khăn. Trước đó, giá bán lợn dù có xuống thấp thì hằng tháng vẫn phải trả lương công nhân, tiền điện, thuốc men phòng bệnh các loại... đặc biệt giá thức ăn đang ở mức cao nên người nuôi lợn khó trăm bề” – chị Loan cho hay.

Tại thị trường miền Nam thời điểm này cũng ghi nhận giá thịt lợn hơi tăng. Tại các tỉnh Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương, Tây Ninh, Long An... giá lợn hơi được thu mua với mức 60.000 đồng/kg. Tại tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bến Tre, Cà Mau, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu đạt mức 58.000 - 59.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng kéo theo giá thịt heo tại các chợ, siêu thị cũng tăng. Giá thịt heo tăng là tín hiệu vui đối với các hộ chăn nuôi sau một thời gian dài giá bán luôn ở mức dưới giá thành.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, giá lợn hơi trong nước tiếp tục xu hướng tăng, nhiều tỉnh, thành chạm và vượt mốc 60.000 đồng/kg. Ở chiều ngược lại, giá thức ăn chăn nuôi lại giảm khiến người chăn nuôi thở phào nhẹ nhõm. Lý giải về xu hướng tăng giá hiện nay, nhiều chuyên gia trong ngành cho biết do từ cuối năm 2022 đến đầu năm nay, giá lợn hơi liên tục giảm mạnh, có thời điểm chỉ 48.000 - 49.000 đồng/kg. Điều này khiến người chăn nuôi lỗ nặng làm tổng đàn sụt giảm, nhất là các hộ nhỏ lẻ. Chính vì vậy mà hiện nay nguồn cung thiếu hụt cục bộ, đặc biệt ở các tỉnh miền Bắc. Bên cạnh đó, giá lợn hơi tăng trở lại một phần vì nguồn cung thịt nhập khẩu giá rẻ giảm đáng kể trong thời gian gần đây.

Sẽ tiếp đà tăng

Như vậy, giá lợn hơi đã có xu hướng tăng mạnh từ đầu tháng 5 và tiếp tục được dự báo sẽ còn tăng trong thời gian tới do nguồn cung giảm sút.

Tuy giá lợn hơi tăng, nhưng theo ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, người chăn nuôi vẫn đang còn thận trọng trong việc tái đàn. Nguyên nhân là do thị trường vẫn chưa ổn định, sức mua vẫn yếu. Chưa kể, tình hình dịch tả lợn châu Phi vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương.

Thực tế từ tháng 4 đến nay, giá lợn hơi bắt đầu có xu hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, người dân chưa mặn mà tái đàn do lo ngại các vấn đề chi phí và dịch bệnh. Trong thời gian tới, dự báo giá lợn hơi có thể tiếp tục tăng bởi nguồn cung sụt giảm. Giá lợn hơi trong quý III/2023 có thể tăng tới 11,6% so với quý II/2023 và tiếp tục tăng thêm 4% trong quý IV/2023 nhờ nhu cầu tiêu thụ phục hồi và nguồn cung từ các hộ nông dân nhỏ lẻ còn hạn chế.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cũng dự báo, giá lợn hơi sẽ tiếp đà tăng khi nhu cầu ăn uống tăng trở lại trong bối cảnh ngành du lịch, dịch vụ tiếp tục đà phục hồi.

Bên cạnh đó, việc giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trên thế giới có xu hướng giảm được kỳ vọng sẽ kéo giảm chi phí chăn nuôi trong nước, giúp nông hộ và các chủ trang trại, DN chăn nuôi nói chung, chăn nuôi lợn nói riêng từng bước phục hồi sản xuất.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, đến cuối tháng 5/2023 đàn heo vẫn tăng 2,6% so với cùng thời điểm năm 2022. Số liệu thống kê của ngành Hải quan cho biết, giá trị nhập khẩu của thịt, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm sau giết mổ của động vật trong 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 511 triệu USD, giảm 3,8%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá lợn hơi tăng, người nuôi bắt đầu có lãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO