Sức khỏe

Gia tăng bệnh nhân hô hấp do thời tiết

Đức Trân 21/03/2024 07:15

Những ngày qua, miền Bắc mưa phùn, nồm ẩm, nóng lạnh thất thường, thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

bai-chinh.jpg
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Đông thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội lượng bệnh nhân đến khám và điều trị có xu hướng gia tăng, nhất là nhóm bệnh liên quan đến hệ hô hấp như cúm, viêm phổi, viêm phế quản, da liễu… trong đó chủ yếu là người già và trẻ nhỏ.

Đang chờ thăm khám tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Hà Nội), ông N.X.H. (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, bản thân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính từ năm 2007 nên mỗi khi thời tiết thay đổi, ông đều bị khó thở, người nóng ran rất khó chịu. Đợt này giao mùa, nồm ẩm, các triệu chứng trên của ông càng trầm trọng hơn. Vì vậy, ông H. được người nhà đưa đi khám, dự phòng bệnh có nguy cơ trở nặng thêm.

BS Phạm Chiến Thắng - Phó trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện đa khoa Hà Đông) cho biết, gần đây, thời tiết thay đổi liên tục, nóng ẩm khiến lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao. Cụ thể, từ 1 đến 2 tuần trở lại đây, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tăng 20-30% so với ngày thường. Chủ yếu là các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản…

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, thời gian gần đây, đơn vị cũng tiếp nhận lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng so với thời điểm trước. Trong đó, số bệnh nhân mắc cúm và viêm phế quản đến khám và điều trị trong tuần này tăng mạnh so với tuần trước. Nhiều trẻ nhập viện mắc bệnh lý viêm phổi hay một số bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, sốt virus, bệnh sởi...

Tại Khoa Nhi (Bệnh viện Thanh Nhàn) có khoảng 100 bệnh nhi điều trị, trong đó phần lớn trẻ mắc viêm phổi, cúm, sốt virus… Có trẻ khi cha mẹ đưa đến khám trong tình trạng thở nhanh, thở gắng sức và phải hỗ trợ cho thở ô xy.

Tương tự, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, trung bình mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận và khám cho khoảng 2.000 bệnh nhân. Đáng lưu ý, số bệnh nhi đến khám tăng cao, khoảng 150 ca/ngày, trong đó khoảng 30 ca nhập viện. Hầu hết bệnh nhi đến khám và nhập viện đều liên quan đến bệnh về đường hô hấp.

Còn tại Bệnh viện Da liễu trung ương, gần đây lượng bệnh nhân đến khám vì nấm da, dị ứng, viêm da dị ứng do phấn hoa, kích ứng do côn trùng… cũng tăng lên theo thời tiết nồm ẩm. Ước tính lượng số bệnh nhân đến viện do những bệnh lý này tăng gần gấp đôi so với thông thường…

BS Nguyễn Văn Giang - Phó trưởng Khoa Hô hấp và bệnh phổi (Bệnh viện đa khoa Hà Đông) cho biết: Nồm ẩm, độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển. Với những bệnh nhân bệnh phổi mãn tính nền sức khỏe kém cộng với yếu tố môi trường như vậy, càng gia tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt cấp bệnh phổi xuất hiện trở lại.

Đáng chú ý, theo BS Giang, tại Khoa Hô hấp đang điều trị cho một số bệnh nhân có diễn biến phức tạp, diễn tiến bệnh nhanh, nặng hơn thời gian trước rất nhiều. Theo đó, buổi sáng bệnh nhân có thể bình thường nhưng buổi chiều đã xuất hiện các cơn khó thở, nặng, có thể suy hô hấp. Vì vậy, các bác sĩ luôn theo dõi sát sao bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Đối với đối tượng là trẻ nhỏ mắc bệnh đường hô hấp, các chuyên gia lưu ý, cần phải theo dõi sát tình trạng của trẻ. Nếu không điều trị sớm, tiến triển do virus có thể gây suy hô hấp viêm phổi rất nhanh.

Để phòng bệnh trong mùa nồm ẩm, cách tốt nhất là giữ gìn vệ sinh môi trường sống và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học: ngủ đúng giờ và đủ giấc; chú ý tập thể dục hàng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết. Ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa; hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống.

Bên cạnh đó, khi ra khỏi nhà, nên đeo khẩu trang để phòng bệnh. Mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài. Luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

Ngoài ra, cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm; không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn; giữ cho bát đũa sạch sẽ, không bị ẩm mốc.

Nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60% là tốt nhất. Quần áo cần được sấy thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Mặt khác, sàn nhà, cửa kính là những nơi dễ đọng nước, gây ẩm ướt và trơn trượt, dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển nên cần được lau thường xuyên bằng khăn khô. Hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng bệnh nhân hô hấp do thời tiết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO