Quốc tế

Gia tăng ca nhiễm Covid-19 sau kỳ nghỉ lễ năm mới

Mai Phương 13/01/2024 14:45

Theo người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, các cuộc tụ họp vào dịp lễ đầu năm mới và sự lây lan của biến thể nổi bật nhất trên toàn cầu đã dẫn đến việc lây nhiễm Covid-19 gia tăng vào tháng 12/2023.

anh-tin-duoi.jpg
CDC ước tính biến thể JN.1 chiếm 15% đến 29% số ca nhiễm mới ở Mỹ Nguồn: BLOOMBERG.

Tổng Giám đốc WHO cho biết, gần 10.000 ca tử vong đã được báo cáo trong tháng 12/2023, trong khi tỷ lệ nhập viện trong tháng đã tăng 42% ở gần 50 quốc gia - chủ yếu ở châu Âu và châu Mỹ - có chung thông tin về xu hướng như vậy.

Ông Tedros chia sẻ với các phóng viên từ trụ sở chính ở Geneva: “Mặc dù 10.000 ca tử vong mỗi tháng thấp hơn nhiều so với đỉnh điểm của đại dịch, nhưng mức tử vong có thể phòng ngừa được này là không thể chấp nhận được”.

Ông Tedros cho rằng, chắc chắn các ca bệnh đang gia tăng ở những nơi khác mà chưa được báo cáo, đồng thời kêu gọi các chính phủ tiếp tục giám sát và cung cấp khả năng tiếp cận liên tục các phương pháp điều trị và vaccine.

Theo ông Tedros, biến thể JN.1 hiện là biến thể nổi bật nhất thế giới, tuy nhiên, dây là một biến thể phụ của Omicron, vì vậy các loại vaccine hiện tại vẫn có tác dụng bảo vệ nhất định.

Bà Maria Van Kerkhove - Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19 cho biết, đang có sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp trên toàn cầu do virus Corona cũng như cúm, virus rhovirus và viêm phổi. “Chúng tôi dự đoán những xu hướng đó sẽ tiếp tục kéo dài từ tháng 1 đến những tháng mùa đông ở Bắc bán cầu” - bà Maria nói đồng thời lưu ý rằng, số ca mắc Covid-19 sẽ gia tăng ở Nam bán cầu – nơi hiện đang là mùa hè.

Mặc dù những cơn ho, sổ mũi, sốt và mệt mỏi vào mùa đông không có gì lạ, nhưng bà Van Kerkhove đặc biệt nhấn mạnh, trong năm nay, “chúng ta đang chứng kiến ​​sự đồng lưu hành của nhiều loại mầm bệnh khác nhau”.

Các quan chức của WHO khuyến nghị mọi người nên tiêm phòng khi có thể, đeo khẩu trang và đảm bảo các khu vực trong nhà được thông gió tốt. Tiến sĩ Michael Ryan - người đứng đầu bộ phận cấp cứu của WHO cho rằng: “Vaccine có thể không bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm bệnh, nhưng nó chắc chắn làm giảm đáng kể khả năng phải nhập viện hoặc tử vong”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng ca nhiễm Covid-19 sau kỳ nghỉ lễ năm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO