Xã hội

Gia tăng lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Lê Bảo 20/01/2024 08:10

Theo ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã tăng mạnh trong năm 2023, cùng với đó là số chi khám chữa bệnh BHYT cũng tăng tương ứng.

anhbaiduoi(1).jpg
Quét hình ảnh thẻ BHYT trên VssID khi đi khám chữa bệnh. Ảnh: Kim Thanh.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong năm 2023 vừa qua, việc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người hưởng đều tăng lên. Riêng với BHYT, đã có hơn 174,8 triệu lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), tăng trên 23,4 triệu lượt khám chữa bệnh so với năm 2022.

“Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì đến năm 2023, con số này lên tới gần 175 triệu lượt (tăng 15%). Số chi BHYT cũng lên tới trên 123.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2022. Điều này cho thấy hiệu quả công tác khám chữa bệnh BHYT đang được phát huy tích cực, thiết thực với người dân” - ông Phúc cho hay.

Tính đến hết năm 2023, cả nước đã có trên 93,3 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 93,35% dân số, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân.

Có được những kết quả này, ông Phúc cho biết, trong năm vừa qua, BHXH Việt Nam đã tích cực phối hợp cùng Bộ Y tế tham mưu xây dựng, hoàn thiện chính sách bảo hiểm y tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang còn tồn tại cho người dân và cơ sở khám chữa bệnh... Đặc biệt, đã tham mưu sửa đổi Nghị định 146 bằng Nghị định 75; tiếp tục hỗ trợ tham gia BHYT với một số nhóm đối tượng; quy định khám chữa bệnh bằng ứng dụng VneID (ứng dụng định danh điện tử), VssID – BHXH số...

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cũng từng bước được tháo gỡ; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện khám chữa bệnh BHYT được tăng cường. Đáng chú ý, quy trình giám định BHYT mới được triển khai theo hướng hiện đại hơn, đảm bảo chi đúng, đủ quyền lợi BHYT của người dân, kịp thời phát hiện các trường hợp cố tình trục lợi bảo hiểm y tế.

Liên quan đến việc triển khai thử nghiệm gửi và nhận giấy chuyển tuyến BHYT, giấy tái khám điện tử theo Quyết định 4750 của Bộ Y tế về sửa đổi, bổ sung Quyết định 130 quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các chế độ liên quan từ ngày 1/4/2024, cơ quan BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu triển khai kiểm thử việc gửi và nhận dữ liệu điện tử Giấy chuyển tuyến BHYT và Giấy hẹn khám lại, tiến tới triển khai chính thức trong toàn quốc từ ngày 1/7/2024.

Theo kế hoạch trong năm 2024, Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng với Cục C06-Bộ Công an, BHXH Việt Nam nghiên cứu, triển khai tích hợp 2 loại giấy tờ này trên các ứng dụng VNeID, VssID. Đây là một nỗ lực của Bộ Y tế trong chuyển đổi số lĩnh vực BHYT, tiến tới loại bỏ hoàn toàn giấy chuyển tuyến và giấy hẹn khám lại bản giấy. Khi 2 loại giấy tờ này được tích hợp trên ứng dụng VNeID, VssID, người bệnh khi làm thủ tục chuyển tuyến hoặc tái khám chỉ cần xuất trình giấy chuyển tuyến điện tử hoặc giấy hẹn khám lại điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc VssID (có tích hợp sẵn mã QR).

Việc triển khai giấy chuyển tuyến BHYT điện tử và giấy hẹn khám lại điện tử cũng rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi, tiện ích cho người bệnh, cơ sở khám, chữa bệnh khi tiếp nhận, làm các thủ tục chuyển tuyến/tái khám, hạn chế các hành vi gian lận, giả mạo trong công tác chuyển tuyến; đồng thời, hỗ trợ cơ quan BHXH trong công tác giám định, thanh toán BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO