Kinh tế

Giá vàng “rơi tự do”

H.Hương 04/06/2024 13:24

Ngay trong ngày đầu tiên Ngân hàng Nhà nước thực hiện biện pháp bình ổn mới thay cho đấu thầu vàng, giá vàng đã lao dốc. Tuy nhiên, việc giá vàng duy trì ở mức thấp kéo dài trong bao lâu, thị trường có thực sự đi vào ổn định vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

anhbaitren(2).jpg
Giá vàng bốc hơi mạnh sau động thái mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: M.H.

Khoảng cách giá vàng trong nước và quốc tế đã thu hẹp hơn

Ngay trong ngày 3/6, thời điểm Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra biện pháp mới đối với thị trường vàng, giá vàng đã giảm sâu. Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC hiện giao dịch ở mức 79 triệu đồng/lượng (mua vào) và 81 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 2 triệu đồng mỗi lượng ở cả hai chiều. Trong khi đó, các hãng vàng khác đều niêm yết giá thấp hơn. Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý, giá vàng mua – bán đều thấp hơn 200.000 đồng.

“Cú rơi” của thị trường vàng trong nước đã kéo gần hơn khoảng cách với giá vàng thế giới. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại thị trường thế giới là 2.327 USD/ounce. Chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá thế giới giảm còn hơn 8 triệu đồng/lượng thay vì 20 triệu đồng như hơn một tuần trước đó.

Xu hướng đảo chiều của giá vàng trong nước một phần được hỗ trợ bởi diễn biến trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, quan trọng hơn, quyết định triển khai phương án bình ổn của NHNN thay thế bằng cách bán vàng trực tiếp đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu đầu cơ đối với sản phẩm vàng miếng.

Từ 14 giờ 30 chiều 3/6, 4 ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân. Từ ngày 4/6, các NHTMNN sẽ triển khai bán vàng từ 9 giờ. Công ty SJC thực hiện hoạt động mua bán vàng tại các địa điểm trong mạng lưới theo thời gian cụ thể ở từng chi nhánh. Giá bán vàng miếng SJC của NHNN cho 4 NHTMNN và Công ty SJC ngày 3/6 là 78,98 triệu đồng/lượng.

Để mua vàng, khách hàng cần mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định đến trực tiếp các địa điểm bán vàng nêu trên để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

NHNN cũng lưu ý, các NHTMNN chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng. Riêng công ty SJC thực hiện tất cả các giao dịch mua – bán vàng miếng SJC.

Trong trường hợp dự kiến mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại các NHTMNN trước khi giao dịch hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng hơn trong giao dịch.

Hạ nhiệt trong bao lâu?

Đại diện một ngân hàng được giao nhiệm vụ bán vàng bình ổn cho biết, ngân hàng bán vàng không nhằm mục tiêu lợi nhuận, họ dự kiến bán ra thị trường theo giá nằm trong biên độ cho phép, tức không cao hơn giá mua từ NHNN 1 triệu đồng.

Như vậy với mức giá hơn 79 triệu đồng/lượng được NHNN bán cho 4 NHTMNN và công ty SJC, chiều 3/6 mức giá các ngân hàng thương mại dự kiến bán ra thị trường không quá 80 triệu đồng mỗi lượng.

Nhận xét về tình hình thị trường vàng hiện nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Hùng Linh - Giám đốc Think Future Consultancy cho hay, chỉ 5 ngày sau khi NHNN công bố bán vàng qua 4 NHTMNN, dù chưa có 1 lượng vàng nào bán ra theo cách mới nhưng chênh lệch giá vàng đã giảm từ 26% xuống 12%. Mức 12% có thể coi là mức chấp nhận được và không nhất thiết phải can thiệp hay bình ổn.

Vị chuyên gia này đánh giá cao về "sự khéo léo" của NHNN khi ấn định giá bán ra cho các ngân hàng và Công ty SJC ở mức 78,98 triệu đồng/lượng, từ đó giúp giá bán tối thiểu từ 4 NHTMNN và Công ty SJC ở mức xấp xỉ 80 triệu đồng/lượng, thấp hơn tương đối giá bán hiện tại được niêm yết tại các cửa hàng vàng.

Tuy nhiên, nhìn vào thị trường vàng thời gian qua, giới chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có thể biến động tăng hoặc giảm vào những phiên sau, do còn dựa vào giá vàng thế giới, nên việc nhà đầu tư mua vào hay bán ra vẫn cần có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Theo góc nhìn của chuyên gia ngành tài chính – ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng trong thời gian tới có thể tiếp tục giảm, nhưng việc có duy trì ở mức thấp lâu dài hay chỉ trong ngắn hạn còn phải đợi thêm diễn biến trên thị trường vàng quốc tế và khả năng cung cấp vàng ra thị trường của NHNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng “rơi tự do”