Xã hội

Giá vé bay “neo” cao, du khách đổi hướng du lịch

Kim Phong - Trung Kiên 05/03/2024 07:43

Việc giá vé máy bay từ đầu năm đến nay luôn neo ở mức cao đã khiến nhiều du khách chuyển hướng sang chọn du lịch đường bộ, tự túc để giảm bớt chi phí.

anh1baitren-14.jpg
Vào mùa nắng nóng, du lịch biển đang là điểm đến thu hút nhiều du khách. Ảnh: Kim Phong.

Cuối tuần qua, chị Thúy Nguyên (28 tuổi) và gia đình 4 người đã tự lái ô tô từ TPHCM đi du lịch tại Đà Nẵng. Với việc đi xe tự lái chỉ mất khoảng 2 triệu đồng tiền xăng, chị Nguyên và gia đình đã tiết kiệm được hơn gấp đôi số tiền mà chị dự định sẽ phải chi để mua vé máy bay trước đó.

“Thông thường gia đình tôi cũng chọn mua vé máy bay đi Đà Nẵng, vì đi máy bay sẽ đỡ mệt và tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, tuyến đường tới Đà Nẵng giờ đã đẹp hơn trước rất nhiều, có đường cao tốc đi thuận lợi hơn, trong khi giá vé máy bay quá cao nên gia đình đã chọn du lịch bằng xe tự lái” - chị Nguyên cho biết. Theo khảo sát, gia đình chị Nguyên là một trong số rất nhiều du khách chọn di chuyển du lịch đường bộ, tự túc từ TPHCM về các điểm du lịch gần như Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng… thay vì đi bằng hàng không như trước kia.

Có thể thấy, việc xuất hiện các đoạn cao tốc mới như cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm… cùng các địa phương khác cũng chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng đã tạo nên cú hích mới cho ngành du lịch nội địa. Đây cũng là thời cơ để du lịch đường bộ bứt phá, cạnh tranh trực tiếp với đường hàng không và buộc các địa phương phải xem lại chiến lược thu hút khách.

Trong khi đó, giá vé máy bay luôn giữ mức cao, thậm chí mới đây giá trần các tuyến bay nội địa đã được thay đổi theo chiều hướng tăng. Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 – 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

anh2baitren.jpg
Giao thông đường bộ ngày càng phát triển nên khách du lịch có nhiều lựa chọn để di chuyển. Ảnh: Kim Phong.

Trước viễn cảnh này, nhiều người lo ngại việc tăng giá trần sẽ khiến mặt bằng giá vé bay tiếp tục tăng cao hơn nữa, gây khó khăn khó cho khách hàng và ngành du lịch nội địa. Vì thế, di chuyển bằng đường bộ đang được nhiều người, các đơn vị lữ hành lên kế hoạch ưu tiên cho một số điểm đến.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TS Tourist, việc điều chỉnh giá trần hàng không từ ngày 1/3 tất nhiên sẽ có tác động ngay tức thì đối với các tour trong nước. Đó là điều chắc chắn, do đó giá tour cũng bắt buộc phải điều chỉnh song song. Tuy nhiên qua đánh giá, mức giá điều chỉnh tăng ở mức độ có thể chấp nhận được. Trong thời gian tới, đối với du lịch trong nước, hình thức du lịch trong cự ly gần và du lịch tự túc sẽ tăng cao. “Nếu lấy thị trường TPHCM làm trọng tâm thì Vũng Tàu, Hồ Tràm, Phan Thiết, Phan Rang, thậm chí Nha Trang sẽ là lựa chọn của du khách, trong đó vận chuyển bằng ô tô sẽ tăng do ưu thế rút ngắn thời gian của đường cao tốc” - ông Mẫn nói.

Còn bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chia sẻ, hiện nay, việc cơ sở hạ tầng tại TPHCM, Hà Nội và các tỉnh thành khá tốt, cá nhân sở hữu ô tô cũng tăng, vì thế sẽ kéo theo xu hướng các tour đường bộ sẽ tăng nhiều hơn. Nhận thấy điều này, chúng tôi đã có kế hoạch, chuẩn bị các sản phẩm để đón đầu và khai thác các tuyến tour đường bộ. Trong thời gian tới, các tour như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt sẽ có sự bùng nổ về tuyến đường bộ.

Đại diện hãng lữ hành Vietlux Tour cũng cho hay, giá vé máy bay cao sẽ ảnh hưởng đến giá một số tuyến trong nước và hoạt động kinh doanh sản phẩm trong nước, nên doanh nghiệp sẽ cân nhắc kỹ trong các kế hoạch giữ trước lượng vé cho các mùa cao điểm. Tuy nhiên, vì tập trung vào mảng MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện) và cả khách inbound (khách nước ngoài du lịch ngắn ngày), khách domestic (khách nội địa) thường khách ký hợp đồng khá sớm, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị các series booking nên có những tuyến/đoàn chưa có thay đổi giá ngay.

Công ty này cũng khảo sát, Tết Nguyên đán vừa rồi, lượng khách du lịch bằng ô tô các tuyến này có xu hướng tăng. Trong tổng lượng khách MICE nội địa quý I/2024, 60% khách hàng du lịch bằng phương tiện ô tô và tàu hỏa, đa phần các tuyến từ đầu TPHCM đến Phan Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn, Tuy Hoà... và đầu từ Hà Nội đến Hạ Long, Sapa, Ninh Bình, Sầm Sơn… Theo dự báo của giới chuyên gia, nhiều khả năng lượng khách tham quan bằng đường bộ sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vé bay “neo” cao, du khách đổi hướng du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO