Xã hội

Giác mạc cho đi, ánh sáng trở lại

Đình Minh - Ngọc Huyền 05/01/2024 21:19

Trong 17 năm qua, toàn quốc có 963 người hiến giác mạc, trong đó, riêng tại huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã có tới 417 người hiến. Từ nguồn giác mạc trên, nhiều đôi mắt mù lòa đã thấy lại được ánh sáng, giúp nhiều người ‘hồi sinh’ trong bóng đêm tưởng chừng như vô tận.

thanh-phat-beieru.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại lễ tôn vinh.

Sáng 5/1, Bộ Y tế, Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình và huyện Kim Sơn tổ chức Lễ tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc.

thuan-phat-bieu.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn mong muốn phong trào hiến giác mạc tại huyện Kim Sơn sẽ được nhân rộng trên toàn quốc.

Từ năm 2007 đến nay, cả nước đã có 963 người hiến tặng giác mạc, trong đó riêng huyện Kim Sơn có 417 người. Hơn 10 năm qua, cả nước có trên 35.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương đã thu nhận và ghép cho hàng trăm bệnh nhân mù do các bệnh lý giác mạc giúp họ tìm lại được ánh sáng.

Theo ước tính, Việt Nam hiện có trên 200.000 người mù do bệnh lý giác mạc, cần được ghép giác mạc. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, danh sách người đăng ký chờ ghép giác mạc gần 1.000 người, con số này ngày càng gia tăng.

ban-khen.jpg
Bộ Y tế trao bằng khen cho 4 tập thể và 5 gia đình có đóng góp trong phong trào hiến tặng giác mạc.

Hiện nay, kỹ thuật ghép giác mạc ở Việt Nam đã phát triển nhưng lượng giác mạc hiến rất ít so với nhu cầu.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), việc hiến tặng giác mạc đã mang lại những ý nghĩa nhân sinh cao cả cho đời, hồi sinh một cuộc đời mới cho những người không may bị mù lòa. Bà Thanh đánh giá, phong trào hiến giác mạc ở Ninh Bình đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ cấp ủy, chính quyền, góp phần quan trọng vào việc xây dựng thêm bản sắc văn hóa, hình ảnh cho đất và người cố đô.

thanh.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh trao bằng khen và quà cho các hộ gia đình có người hiến tặng giác mạc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, việc phẫu thuật ghép mô và bộ phận cơ thể người đã được thực hiện ở nhiều bệnh viện lớn ở Việt Nam. Tuy nhiên, do nguồn mô tạng để ghép còn rất hiếm nên phong trào hiến giác mạc sẽ là một hoạt động tích cực để ghép cho người bệnh. Theo ông Thuấn, sẽ ngày càng có nhiều người mù được nhìn thấy ánh sáng nếu như phong trào hiến tặng giác mạc ở huyện Kim Sơn được nhân rộng ra cả nước. Vì vậy, ông Thuấn đề nghị cấp ủy, chính quyền, ngành Y tế tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện để hoạt động nhân đạo này trở thành hoạt động thường xuyên.

Tại buổi lễ, Bộ Y tế đã tằng Bằng khen cho 4 tập thể và 5 gia đình có đóng góp nhân kỷ niệm 10 năm phát động phong trào hiến tặng giác mạc. Bệnh viện Mắt Trung ương trao giấy ghi nhận nghĩa cử cao đẹp cho các gia đình có người hiến tặng giác mạc; tặng giấy khen cho các cộng tác viên có đóng góp tích cực trong phong trào hiến tặng giác mạc từ năm 2020 đến nay.

ien-giac-mac.jpg
Nhiều người dân đăng ký hiến tặng giác mạc sau buổi lễ.

Bà Nguyễn Thị Thanh đã tặng quà tri ân 417 gia đình người hiến tặng giác mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giác mạc cho đi, ánh sáng trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO