Giấc mơ World Cup

An Chi 15/01/2017 08:35

Từ World Cup 2026, vòng chung kết World Cup sẽ có 48 đội tham dự thay vì 32 đội như hiện tại. Đề án này dù đã chính thức được FIFA thông qua, tạo nên những phản ứng trái chiều trong dư luận. Dù vậy, đây vẫn thực sự là cơ hội cho các quốc gia có nền bóng đá chưa phát triển, trong đó có Việt Nam. Tất nhiên, giấc mơ World Cup với chúng ta vẫn còn xa lắm, và để hiện thực giấc mơ ấy là cả một hành trình gian khổ.

Thêm 16 quốc gia được dự World Cup

Hội đồng FIFA vừa thông qua đề án nâng số đội tham dự vòng chung kết World Cup từ 32 đội lên 48 đội của chủ tịch FIFA, Gianni Infantino. Dự án này sẽ có hiệu lực từ World Cup 2026. Điều này có nghĩa 16 quốc gia nữa trên toàn thế giới sẽ có thêm cơ hội góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, diễn ra 4 năm 1 lần. Nhiều khả năng lần đầu tiên VCK World Cup có 48 đội vào năm 2026 sẽ được tổ chức ở Bắc Mỹ.

Dự kiến, kế hoạch World Cup ở tương lai này sẽ có 16 bảng, mỗi bảng 3 đội với 2 đội đứng đầu giành quyền đi tiếp. Khi đó, VCK sẽ có tổng cộng 80 trận đấu thay vì 64 trận và doanh thu dự kiến sẽ tăng thêm 1 tỷ USD nhờ tiền bản quyền truyền hình, tiền tài trợ, bán vé so với doanh thu ước tính 5,5 tỷ USD cho World Cup 2018 sắp tới tại Nga. Lợi nhuận vì thế sẽ tăng lên khoảng 640 triệu USD.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino vốn là cử nhân luật nhưng ông lại có đầu óc kinh doanh đại tài. Thời trước, khi làm Tổng thư ký UEFA, ông cũng là một trong những người đóng góp ý tưởng nâng số đội dự Euro lên thành 24 đội. Cuối cùng, như đã thấy, ý tưởng này đã được thông qua và bắt đầu áp dụng từ kỳ Euro 2016.

Chia sẻ trước báo giới, Chủ tịch Gianni Infantino lý giải rằng ông muốn hướng tới giải đấu “toàn diện” hơn. Giờ đây, World Cup không còn là điều gì quá xa vời (với nhiều đội tuyển tầm trung) mà nó sẽ biến thành ngày hội thực sự, của tất cả mọi đội tuyển. Thậm chí, trong ngày may mắn, những đội tuyển ở “vùng trũng” Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan... hoàn toàn có cơ hội dự World Cup.

Thậm chí, ở VCK, cơ hội để các đội bóng tiểu nhược làm nên bất ngờ cũng không hề nhỏ. Bởi lẽ, 48 đội dự World Cup từ năm 2026 sẽ chia thành 16 bảng đấu với mỗi bảng chỉ có 3 đội. Nghĩa là 1 đội chỉ phải đá 2 trận với 2 đối thủ khác ở vòng bảng và tất nhiên sẽ “dễ thở” hơn so với việc đá 3 trận để cạnh tranh với 3 đối thủ khác cùng bảng đấu ở giải gồm 32 đội như hiện tại.

Việt Nam hay các đội bóng “thấp cổ bé họng” khác có quyền mơ mộng ở World Cup như những gì các ĐT khác như Iceland hay xứ Wales đã làm được ngay trong lần đầu họ dự VCK Euro 2016 hè năm ngoái tại Pháp.

Tranh cãi quyết liệt

Quyết định lịch sử của FIFA đã nhận được những ý kiến trái chiều từ các LĐBĐ thành viên của họ: Phe phản đối gồm phần lớn các nước có nền bóng đá hùng mạnh ở châu Âu và Nam Mỹ vì cho rằng tăng số đội sẽ làm giảm chất lượng giải đấu, khiến các đội dự VCK giải này căng sức đá thêm nhiều trận hơn và ảnh hưởng đến việc khi cầu thủ của họ trở lại thi đấu ở CLB với thể lực bị bào mòn.

Trong khi đó, phe ủng hộ gồm nhiều đội bóng ở các nước có nền bóng đá tầm trung hoặc kém phát triển đến từ châu Á, châu Phi, Bắc Trung Mỹ và thậm chí cả châu Đại Dương.

Theo cách suy nghĩ thông thường, đương nhiên, việc tăng số đội tham dự World Cup sẽ giúp FIFA thu về nguồn lợi lớn. Bởi lẽ, khi ấy, nguồn thu từ bản quyền truyền hình, quảng cáo, tài trợ… sẽ đương nhiên tăng cao. Một báo cáo được xuất bản bởi tờ báo Brazil “Estadao” đã tiết lộ lý do thực sự của việc FIFA mở rộng World Cup lên thành 48 đội. Theo tờ báo này, mọi nguyên do đều quy về một mối: Tiền! Và đó là hơn 6 tỷ USD lợi nhuận đang chờ FIFA. Đó quả thật là một con số về tài chính không thể tin nổi và chưa bao giờ tồn tại trong lịch sử giải đấu.

Theo một chiều hướng tương tự, thời điểm mà giải đấu diễn ra cũng sẽ là con gà để trứng vàng cho nước chủ nhà, nơi sẽ trở thành địa điểm du lịch không thể tuyệt vời hơn. Đó sẽ là cơ hội để nước chủ nhà đầu tư mạnh tay và toàn diện về cơ sở vật chất, không chỉ là phục vụ cho giải đấu mà còn cho đất nước về lâu về dài mà có thể an tâm hơn về rủi ro đầu tư.

Tất nhiên, việc nâng số đội tham dự thành 48 cũng có những mặt trái. Dự kiến, nếu số vé tham dự dành cho mỗi châu lục được xác định dựa trên BXH của FIFA thì World Cup 2016 sẽ có những chuyện “dở khóc, dở cười”. Lúc này, UEFA (châu Âu) đang có 27 đội nằm trong top 47 đội trên BXH (chỉ có 16 hoặc 17 vé dự World Cup), như vậy có nghĩa nhiều đội bóng hàng đầu sẽ phải “tranh đoạt” vé của nhau, để nhường chỗ cho những đại diện nhỏ hơn được ưu tiên hơn tại giải đấu năm đó.

Nếu xếp 3 đội/bảng được chọn, đây sẽ là một ý tưởng quá “điên rồ” bởi điều đó sẽ khiến nhiều đội biết kết quả trước khi vòng đấu cuối cùng được diễn ra. Ngoài ra, việc có 3 đội/bảng cũng khiến số trận có kết quả vô nghĩa cũng tăng lên và dự kiến sẽ có nhiều trận thủ tục dù người thắng cuộc đã được xác định.

Riêng vòng loại khu vực Nam Mỹ bấy lâu nay luôn là một cuộc cạnh tranh khốc liệt và vô cùng đáng xem với 4 đến 5 vé trên tổng số 10 đội mạnh nhất. Tuy nhiên, sắp tới việc khu vực Nam Mỹ sẽ có 7 đến 8 đại diện được góp mặt sẽ khiến cho vòng loại ở nơi đây sẽ thiếu đi tính cạnh tranh cần thiết.

Cuối cùng, từ con số 24 đội, rồi 32 đội và bây giờ thì đột biến lên 48 đội. Với cái đà này, liệu có chuyện con số sẽ giảm xuống hay tiếp tục tăng lên sau mỗi lần FIFA có “sếp” mới?.

Cổ động viên Việt Nam.

Cơ hội nào cho Việt Nam?

“Chúng ta hãy suy nghĩ thật thực tế là cơ hội với Việt Nam vẫn rất ít, thậm chí không có. Tất nhiên, đây là một tin vui với những nhà quản lý bóng đá nước nhà, bởi con đường tới World Cup sẽ được thu hẹp lại. Vấn đề là bóng đá Việt Nam có sẵn sàng chuẩn bị cho World Cup hay không, thông qua sự đầu tư ngay từ bây giờ với các đội tuyển trẻ”- HLV Vương Tiến Dũng.

VCK World Cup bắt đầu từ năm 2026 sẽ có tận 48 đội tham dự thay vì 32 đội như hiện tại và quyết định này sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho các thành viên tổ chức này, trong đó có Việt Nam. Dù vậy, theo giới chuyên môn đánh giá, cơ hội của chúng ta vẫn gần như không có vì trình độ còn nhiều hạn chế.

Theo cựu HLV trưởng CLB Thể Công Vương Tiến Dũng, hãy nhìn vào bảng xếp hạng FIFA hiện nay, Việt Nam còn đứng dưới hơn 100 quốc gia. Đó là chưa kể ngay cả ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng chưa thể vượt qua Thái Lan.

“Chúng ta hãy suy nghĩ thật thực tế là cơ hội với Việt Nam vẫn rất ít, thậm chí không có. Tất nhiên, đây là một tin vui với những nhà quản lý bóng đá nước nhà, bởi con đường tới World Cup sẽ được thu hẹp lại. Vấn đề là bóng đá Việt Nam có sẵn sàng chuẩn bị cho World Cup hay không, thông qua sự đầu tư ngay từ bây giờ với các đội tuyển trẻ”, HLV Vương Tiến Dũng chia sẻ.

Cùng quan điểm với HLV Vương Tiến Dũng, HLV Nguyễn Văn Sỹ cũng cho rằng về lý thuyết cơ hội của Việt Nam sẽ lớn hơn, nhưng với việc World Cup có thêm 16 đội, thì ĐTVN từ nay đến vòng loại World Cup 2026 cần có một lộ trình chuẩn bị thật nghiêm túc.

“Ở khu vực Đông Nam Á ĐTVN đứng ở tốp đầu, nhưng điều này chưa đảm bảo suất tham dự World Cup. Chúng ta phải xác định vượt qua các đối thủ châu lục, bởi suất World Cup không tính ở sân chơi khu vực. Mà ở châu lục thì ĐTVN kém xa về trình độ so với Iraq, Trung Quốc, Triều Tiên… chưa kể phía trên còn có Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran…”, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói.

Ở một góc nhìn khác, cựu tiền vệ ĐTVN và CLB SLNA Lê Quốc Vượng lại cho rằng Việt Nam hãy cứ mơ, nhưng phải thực tế: “Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan sẽ có cơ hội tham dự lớn nhất khi World Cup tăng số đội lên thành 48. Ai cũng thấy những năm qua Thái Lan phát triển bài bản như thế nào. Họ thậm chí đã gửi rất nhiều cầu thủ ra nước ngoài để chuẩn bị cho tham vọng World Cup ngay từ bây giờ.

Còn với ĐTQG Việt Nam, cơ hội sẽ ít hơn, nhưng không phải không có. Vòng loại World Cup 2018 vừa rồi chúng ta vào đến vòng 2, như vậy là khoảng cách trình độ với các đội phía trên vẫn còn khá lớn. Tuy nhiên, 10 năm là đủ để bóng đá Việt Nam có thể thay đổi cả một thế hệ, thậm chí một nền bóng đá.

Nếu VFF, những nhà quản lý bóng đá nước nhà dám mơ, thực sự mong muốn, thì hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ cho hành trình chinh phục sân chơi World Cup. Chúng ta phải có một chiến lược dài hơi. Tôi nghĩ nếu bóng đá Việt làm như mô hình của HAGL thì chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng”.

HLV Hoàng Anh Tuấn của U20 Việt Nam chia sẻ: “Mọi thứ đang ở rất xa, mục tiêu của tôi và học trò lúc này là tập trung tối đa cho đợt tập huấn tại Nha Trang và Đức từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5. Sau đó, cả đội lên đường sang Hàn Quốc đá U20 World Cup”. Về phần mình, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, thông tin FIFA nâng số đội dự VCK World Cup 2026 lên con số 48 đội còn khá mới mẻ nên VFF chưa nghĩ đến lộ trình tranh vé dự giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giấc mơ World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO