Giấc mơ 'xuất khẩu' nhạc Việt

PHẠM NGỌC HÀ 21/05/2023 08:33

Tươi mới, trẻ trung, phóng khoáng... là những yếu tố được thế hệ ca, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc trẻ Việt Nam hướng đến. Với sức sáng tạo không ngừng, họ đã và đang tạo ra nhiều sản phẩm âm nhạc tiệm cận với các xu hướng âm nhạc thế giới, với giấc mơ “xuất khẩu” nhạc Việt.

Show “Những thành phố mơ màng” là nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ trẻ Indie cháy hết mình với âm nhạc.

Sức trẻ tạo “làn gió mới”

Thị trường âm nhạc ngày càng phát triển với nhiều thể loại như: pop, ballad, bolero, R&B, rock, rap… đồng nghĩa với xu hướng nghe nhạc sẽ thay đổi. Những giai điệu với tiết tấu nhanh, lời nhạc mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ..., chắc hẳn sẽ khó tiếp cận với số đông khán giả là những người thuộc thế hệ 7x trở về trước, nhưng đó lại là thứ âm nhạc mà giới trẻ đang tạo ra cho chính thế hệ của họ. Bên cạnh việc xây dựng cho mình phong cách âm nhạc riêng, các ca sĩ trẻ còn kết hợp với những nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài để cho ra các MV ca nhạc có khả năng vươn tầm thế giới. Đầu năm 2023, Đức Phúc ra mắt ca khúc “Em đồng ý” (I Do) kết hợp cùng nhóm nhạc quốc tế 911. Chỉ sau vài ngày công bố, MV đã vượt hơn 10 triệu lượt xem. Trước đó, năm 2019, Sơn Tùng M-TP có màn kết hợp với nam rapper nổi tiếng thế giới - Snoop Dogg trong ca khúc “Hãy trao cho anh”. Sau khi phát hành, ca khúc nhanh chóng thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc và đạt nhiều thành tích đáng kể, trở thành MV của Vpop đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất.

Một bộ phận khác của nhạc trẻ Việt Nam là cộng đồng nghệ sĩ Underground, Indie. Bắt đầu nhen nhóm từ khoảng những năm 2015 nhờ sự phát triển của các công cụ chia sẻ âm nhạc trên mạng miễn phí như: YouTube, Soundcloud, trào lưu Indie đã phát triển khá bền bỉ. Với xuất phát điểm gần gũi, những: Nhạc của Trang, Ngọt, Đen, Vũ. Hay Cá hồi hoang, Chillies... đã gây dựng được một cộng đồng “fan cứng”. Từ sự khát khao, đam mê của mình, những nghệ sĩ Indie tạo ra sản phẩm âm nhạc cho bản thân, cho những người tri kỷ và cũng là khán giả trung thành của họ. Đó là thứ âm nhạc toát ra từ bản năng, tràn đầy khát khao tự do và sự phóng khoáng của tuổi trẻ.

Ở khía cạnh khác, nhạc Rap, nhạc điện tử EDM đã phần nào được khán giả đón nhận một cách cởi mở hơn. Các gameshow như King of rap, Rap Việt được tổ chức tạo sân chơi cho các bạn trẻ yêu rap thể hiện cá tính và tình yêu âm nhạc. Những câu chuyện theo đuổi đam mê của các rapper trẻ phần nào đã chạm đến trái tim của nhiều khán giả, để họ hiểu hơn về nhạc rap.

Bên cạnh đó nhạc điện tử EDM cũng bước đầu giành được thiện cảm từ công chúng nhờ vào phần lớn công sức của các producer (người sản xuất âm nhạc) trẻ. Có thể kể đến như producer Masew.

Hiện nay Masew đang là một trong những producer (nhà sản xuất âm nhạc) được săn đón nhất Vpop, được ưu ái với tên gọi “phù thủy phối khí” của âm nhạc Việt với những sản phẩm âm nhạc thành công như: “Ex’s Hate me” với 157 triệu lượt xem, “Truyền thái Y” với 89 triệu lượt xem...

Việc các nghệ sĩ trẻ chăm chỉ học hỏi và sáng tạo không ngừng đã tạo ra một xu thế âm nhạc mới. Không chỉ dừng lại ở việc đưa âm nhạc thế giới về Việt Nam, họ còn kết hợp âm nhạc hiện đại với nhạc dân gian truyền thống để nên một xu hướng âm nhạc mới với sự pha trộn văn hóa Đông - Tây. Nhiều ca sĩ đã thành công với con đường âm nhạc này như Hoàng Thùy Linh, Phương Mỹ Chi, Hà Myo... Họ đã thổi thêm một “làn gió mới” cho âm nhạc Việt, đưa âm nhạc truyền thống tiếp cận với giới trẻ để bảo tồn và phát huy những giá trị đặc sắc của âm nhạc dân tộc.

Cần sự chuẩn bị lâu dài

Gần đây nhất ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh được Cukak remix đã viral (nổi tiếng) trên khắp các nền tảng như: Youtube, Facebook và đặc biệt là TikTok. Hàng triệu video nhảy theo nhạc bài “See tình” được đăng lên mạng xã hội Douyin của Trung Quốc ước tính đạt hơn 4 tỷ lượt xem. Trước đó đoạn nhạc remix bài rap “Hai phút hơn” của rapper Pháo cũng trở thành xu hướng được giới trẻ đón nhận ở nhiều nước trên thế giới...

Mặt khác, nhạc trẻ Việt ngày càng có xu hướng vươn ra quốc tế nhiều hơn. Khán giả biết đến Hoàng Thùy Linh, Mỹ Anh, Sơn Tùng M-TP, Phùng Khánh Linh, Min... với những sản phẩm âm nhạc chất lượng và phù hợp với xu thế của âm nhạc thế giới. Trong số những sản phẩm này, “CITOPIA” của Phùng Khánh Linh từng nhận được những lời khen từ tờ The Japan Times của Nhật Bản, cho rằng album này thể hiện một xu hướng âm nhạc của thế giới là City Pop. Hay gần đây nhất Sơn Tùng M-TP cho ra mắt MV “Making my way” với phần lời toàn bộ bằng tiếng Anh cho thấy ước mơ đưa âm nhạc Việt “xuất khẩu” của nam ca sĩ vẫn đang được tiếp tục thực hiện.

Nêu quan điểm về việc “xuất khẩu” nhạc Việt ra thế giới, nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng: Tham vọng mang Vpop ra thế giới là điều ai cũng muốn. Điều này phải ở tầm vĩ mô, tầm chính sách quốc gia chứ không phải ước muốn của một vài cá nhân mà có thể làm được. Bởi với thị trường ở những nước phát triển có tính cạnh tranh rất mạnh, đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất lớn. Cần phải tạo được nhu cầu thực sự với sản phẩm nghệ thuật thì mới có thể xâm nhập vào thị trường đó. Cái này cần sự chuẩn bị lâu dài và bền vững. Cần phải có sự hậu thuẫn từ các tập đoàn lớn và cả các cơ quan khác nếu muốn thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giấc mơ 'xuất khẩu' nhạc Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO