Giáo dục

Giải bài toán thiếu giáo viên

Đoàn Xá 03/06/2024 14:27

Tình trạng thiếu giáo viên đã diễn ra trong nhiều năm qua, đặc biệt là ở bậc tiểu học tại một số môn đặc thù, đây là bài toán khó cho ngành giáo dục TPHCM.

anhbaiduoi.jpg
Nhiều môn học ở bậc tiểu học xảy ra tình trạng thiếu giáo viên. Ảnh: P.Thanh.

Theo thống kê của Sở GDĐT TPHCM, trong 5 năm gần đây (giai đoạn 2018 - 2023), các trường tiểu học ở TPHCM cần 1.129 giáo viên (GV) dạy tiếng Anh nhưng chỉ tuyển được 841 người (thiếu gần 300 người). Trong khi đó, môn Tin học tình trạng còn nan giải hơn khi nhu cầu hơn 500 GV nhưng chỉ tuyển được 140 người.

Cũng theo thông tin từ ngành giáo dục thành phố, thời gian qua có một vấn đề nghiêm trọng hơn nữa khi có hơn 300 GV dạy tiếng Anh, tin học ở bậc tiểu học xin nghỉ việc. Ngoài 2 môn học được đánh giá là khá quan trọng và cần thiết nêu trên, tình trạng thiếu GV cũng xảy ra ở một số môn học phụ khác như Âm nhạc, Mỹ thuật hay Thể dục.

Theo một số ý kiến, nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu GV bậc tiểu học ở TPHCM là do các quy định hiện nay khiến cho áp lực công việc của GV nhiều và thu nhập lại chưa tương xứng. Cụ thể, với môn Tiếng Anh, GV phải dạy ít nhất 23 tiết/tuần (tức gần 100 tiết học/tháng) trong khi lương khởi điểm chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng.

Thực tế do tình trạng thiếu GV ở các bộ môn trên khiến cho GV phải đảm nhiệm thêm các tiết học khác và những tiết dạy đó được tính vào phần “dạy thêm”. Mặc dù vậy, việc phải căng sức dạy nhiều lớp học khiến GV gặp áp lực lớn trong việc nhận xét học sinh. Trung bình ở các môn Tin học và Tiếng Anh, GV thường phải nhận xét tới 500 - 700 học sinh.

Ngoài ra, hiện nay môi trường dạy học Tiếng Anh và Tin học bên ngoài trường học khá thoáng. Nhiều trung tâm dạy tiếng Anh, tin học ở bên ngoài có nhu cầu tuyển GV với mức đãi ngộ cao hơn nhà trường, thậm chí cao gấp hàng chục lần mức lương khởi điểm, điều đó khiến cho nhiều GV xin nghỉ như thời gian qua.

Do tình trạng thiếu GV ở TPHCM đã xảy ra trong một thời gian khá dài và ngày càng khó tuyển mới, nên vừa qua Sở GDĐT TPHCM đã có một số đề xuất nhằm thu hút GV. Trong đó, TPHCM dự kiến chi khoảng 182 tỷ đồng để hỗ trợ GV bậc tiểu học ở các môn như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật… với gói hỗ trợ từ 30 - 50 triệu đồng dành cho mỗi GV trong 1 năm. Trong gói hỗ trợ này, các GV sẽ được hỗ trợ phương tiện đi lại, tiền ăn ở… Ở các năm tiếp theo, số tiền hỗ trợ sẽ giảm đi đôi chút (40 triệu năm thứ 2 và 30 triệu năm thứ 3) do mức thu nhập được tăng lên. Được biết, đề xuất hỗ trợ này sẽ diễn ra trong 3 năm đầu khi GV bắt đầu dạy học (không được nhận hỗ trợ ở lần tuyển dụng thứ 2). Có thể nói, việc hỗ trợ tới 50 triệu đồng/năm học là bước đi mới mẻ mang tính thực chất nhằm thu hút và giữ chân đội ngũ GV ở các môn học nêu trên. Bởi trước đó, ngành giáo dục thành phố đã có một số điều chỉnh, hỗ trợ cũng như điều động GV bậc THCS để hỗ trợ giảng dạy nhưng không mang lại hiệu quả bền vững, không giải quyết triệt để vấn đề.

Hiện nay, TPHCM đã kết thúc năm học 2023 - 2024, trong thời gian chờ đợi năm học 2024 - 2025 bắt đầu, việc đưa ra các giải pháp chính sách thiết thực kể trên được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết rốt ráo bài toán thiếu GV ở TPHCM nhiều năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải bài toán thiếu giáo viên