Kinh tế

Giải pháp nào giúp khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ?

Ngọc Bích 17/05/2024 10:52

Để củng cố niềm tin về một thị trường bảo hiểm nhân thọ lành mạnh, an toàn và minh bạch, ngành bảo hiểm nhân thọ cần xác định rõ mục tiêu phát triển, qua đó đưa ra những giải pháp phù hợp.

Ngày 16/5, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn và Giải pháp” với mong muốn tiếp tục chứng tỏ vai trò quan trọng của bảo hiểm nhân thọ đối với sự phát triển kinh tế và hỗ trợ các chính sách an sinh xã hội của quốc gia.

ok2.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến tháng 3/2024, tổng tài sản toàn ngành bảo hiểm nhân thọ ước đạt 801.307 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số tiền đầu tư ước đạt 703.031 tỷ đồng, tăng 8,7%; tổng dự phòng nghiệp vụ đạt 581.857 tỷ đồng, tăng 6,5%; vốn chủ sở hữu đạt 159.409 tỷ đồng, tăng 10,8%. Đáng chú ý, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm trong quý I/2024 đạt 15.483 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện nay, khuôn khổ pháp lý về kinh doanh bảo hiểm được hình thành đầy đủ và đồng bộ, đảm bảo môi trường pháp lý công khai, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 cùng các văn bản nghị định, thông tư hướng dẫn cũng đã được hoàn thiện đồng bộ để tạo cơ sở cho thị trường bảo hiểm Việt Nam chuyên nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Xuân Việt - Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam khẳng định, hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội cùng đánh giá những giải pháp từ phía cơ quan quản lý, các doanh nghiệp bảo hiểm để khắc phục những tồn tại, hạn chế của thị trường, giúp cho thị trường phát triển ngày càng lành mạnh, bền vững.

ong-nguyen-xuan-viet-chu-tich-hiep-hoi-bao-hiem-viet-nam.jpg
Ông Nguyễn Xuân Việt - Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam phát biểu khai mạc.

Tại hội thảo, các chuyên gia độc lập và đại diện doanh nghiệp đã tập trung thảo luận các vấn đề tổng quan về tình hình thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam hiện nay và những giải pháp cho việc khôi phục niềm tin trong ngành bảo hiểm.

Về các giải pháp, ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã đề cập đến việc cải tiến sản phẩm cho dễ tiếp cận hơn với người dân; cải tiến các quy trình nghiệp vụ giúp thẩm định phát hành hợp đồng bảo hiểm; giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng; kiểm soát, nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn; nâng cao trải nghiệm khách hàng để mang lại giá trị gia tăng.

Bà Wai-duen Lee - Phó Giám đốc PwC Hồng Kông cho biết, khả năng chi trả và nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm tại Việt Nam đang ngày càng tăng. Bảo hiểm nhân thọ có đóng góp lớn vào việc tích lũy hay đầu tư, từ đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tham dự cũng có những chia sẻ cụ thể hơn về những giải pháp đang áp dụng, giúp mang lại những hiệu quả thiết thực. Cụ thể, Manulife cho ra mắt quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm M-Pro; Prudential áp dụng quy trình kiểm tra độc lập trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm và quy trình khảo sát NPS tại giao dịch của khách hàng; FWD ra mắt tính năng chú thích thuật ngữ bảo hiểm tức thời…

ok4.jpg
Các chuyên gia cùng thảo luận.

Buổi tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự với những chủ đề như: dư địa và tiềm năng cho sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ; sự quan tâm và định hướng của Chính phủ đối với ngành; những đóng góp và tác động của bảo hiểm nhân thọ đối với nền kinh tế và an sinh xã hội; những giải pháp từ phía cơ quan quản lý, từ phía doanh nghiệp cũng như vai trò của khách hàng và đại lý trong việc góp phần xây dựng một thị trường bảo hiểm phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp nào giúp khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ?