Dự thảo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xây dựng đang vấp phải phản ứng từ phía người sử dụng, khi đưa ra hạn mức tin nhắn SMS nhằm ngăn tin nhắn rác đang “oanh tạc” người sử dụng điện thoại hiện nay.
Tin nhắn rác đang “oanh tạc” người sử dụng điện thoại hiện nay
Ở đây, với các nhà quản lý, gốc vấn đề không phải bao nhiều nhắn tin từ một số điện thoại một lần hoặc một ngày. Dường như sự “chưa cương quyết” của các nhà mạng mới cần phải tính tới, là nguyên nhân của vô tội vạ tin nhắn quảng cáo, khuyến mại, môi giới…
Theo Dự thảo về “Tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác” của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) xây dựng, tới đây dự kiến sẽ ban hành hạn mức áp dụng cho tin nhắn SMS. Cụ thể người sử dụng sẽ phải đăng ký theo hạn mức 5 tin nhắn/5 phút, 20 tin nhắn/1 giờ hoặc 50 tin nhắn/24 giờ.
Dự thảo nhấn mạnh, hạn mức sẽ do Bộ TT&TT quy định, có thể được điều chỉnh theo từng thời kỳ phù hợp với thực tế. Các hạn mức có thể được quy định áp dụng riêng biệt hoặc kết hợp. Trường hợp áp dụng kết hợp nhiều hạn mức, thuê bao chỉ cần nhắn tin vượt một hạn mức (đã đăng ký) trở lên sẽ được xem là vi phạm về hạn mức. Nếu thuê bao nhắn lặp lại tới một thuê bao, cũng tính là một lần gửi tin nhắn trong khoảng thời gian nhất định. Khi thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức, người sử dụng sẽ phải thực hiện đăng ký với doanh nghiệp viễn thông di động cung cấp dịch vụ theo hướng dẫn của doanh nghiệp. Trong đó, chủ thể đăng ký dịch vụ tin nhắn vượt hạn mức cho thuê bao phải là chủ thuê bao.
Thực tế, Dự thảo được xây dựng đang nhằm tới “tần suất” nhắn tin của một thuê bao, từ đó phát hiện và ngăn chặn tin nhắn rác có xuất phát điểm vượt quá hạn mức tin nhắn trong ngày cho phép. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, tin nhắn “rác” được phát tán chủ yếu dưới hình thức nhắn tin từ những thuê bao trả trước (thường là đầu 11 số). Người chủ định phát tán tin sử dụng “đầu đọc” 16 sim đang được bán với giá khá rẻ trên thị trường. Thông qua hệ thống truy cập internet, mỗi lần “enter”, cùng lúc gửi 16 nội dung qua 16 sim và thao tác này có thể thực hiện nhiều lần trên giờ. Tất nhiên, với mỗi nội dung, nhà mạng sẽ thu phí theo quy định. Có lẽ, hạn mức tin nhắn được dự thảo để “triệt phá” những đối tượng này.
Song, nếu đổ đồng hạn mức tin nhắn cho các thuê bao hiện nay, rõ ràng chưa thực sự phù hợp với thực tế, bởi rất nhiều thuê bao là đối tượng không chỉ học sinh, sinh viên, người nghèo, coi nhắn tin vừa rẻ, vừa thuận lợi. Ở đây, bản thân các nhá mạng như Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile cũng không “đồng tình” với dự thảo vi hạn mức tin nhắn vô hình chung sẽ đánh vào túi tiền của doanh nghiệp. Đó là chưa kể, nhiều hệ thống tin nhắn miễn phí đang oanh tạc thị trường viễn thông hiện nay. Doanh thu tụt giảm, nhà mạng tiếp tục kêu khó. Đại diện VinaPhone cho biết, việc Bộ TT&TT đưa ra hạn mức giám sát song nếu không có hướng dẫn cụ thể sẽ gây mất doanh thu cho nhà mạng khi thị trường đang có nhiều hình thức hấp dẫn, khuyến mại về tin nhắn miễn phí. Hạn mức tin nhắn nếu áp dụng, cần phải kết hợp với tỷ lệ khiếu nại theo từng thời kỳ để tránh trường hợp chặn nhầm đối tượng người dùng thông thường.
Thực chất, câu chuyện của nhà mạng về tin nhắn “rác” vẫn là góc độ kinh doanh. Thực tế cho thấy, các nhà mạng hoàn toàn có thể “tự mình” ngăn chặn tin nhắn rác, khi tiến hành các biện pháp kỹ thuật theo dõi tần suất, cú pháp, thậm chí khi cần thiết cả nội dung để có thể loại bỏ các sim phát tán các nội dung quảng cáo, môi giới, khuyến mại… Như trên đã nói, mỗi tin nhắn các nhà mạng sẽ hưởng lợi về tài chính. Do vậy, dù dân bức xức, nhà quản lý loay hoay “tìm kế”, các nhà mạng kêu khó, nhưng gốc vấn đề của tin nhắn “rác”, rõ ràng ai cũng rõ.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, trong thời gian tới, các đơn vị trực thuộc Bộ sẽ áp dụng mạnh mẽ các giải pháp hành chính, tiến hành thanh tra, kiểm tra xử phạt để ngăn chặn tin nhắn “rác”. Muốn loại bỏ dứt điểm sự “khó chịu” cho người sử dụng thuê bao, phải có chiến dịch cụ thể. Hạn mức tin nhắn sẽ là bước khởi động, tuy chưa áp dụng ngay vì còn cần xem xét các nội dung hướng dẫn cụ thể, song sẽ là “liều thuốc” tốt để các nhà quản lý có đánh giá lại lĩnh vực kinh doanh, hài hòa tài chính và quyền lợi cho người sử dụng hiện nay.