Giải quyết kịp thời tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em

Tiến Đạt 30/12/2021 11:11

Tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 6, khóa IX, bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam khẳng định, trong năm qua, với sự cố gắng nỗ lực, sự quan tâm, phối hợp hiệp thương của MTTQ các cấp, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao nhất từ trước tới nay.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hội LHPN Việt Nam luôn bám sát kế hoạch hành động của MTTQ Việt Nam, chủ động phối hợp với MTTQ các cấp, phát động nhiều chương trình, phong trào ý nghĩa. Tính đến ngày 23/12/2021, chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" do Hội LHPN Việt Nam phát động đã vận động được tổng kinh phí vận động là 220,408 tỷ đồng tương đương 734.693 phần quà quyên góp, ủng hộ cho phụ nữ, trẻ em và người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Cùng với đó, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội phát động nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19. Đến nay, 314 trẻ mồ côi đã nhận được sự hỗ trợ, chăm lo sức khỏe lẫn tâm sinh lý, giúp các em vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, Hội cũng phối hợp với MTTQ các cấp để giám sát chính sách hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch, từ đó củng cố niềm tin và người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng tình với nội dung báo cáo của MTTQ Việt Nam, bà Hà Thị Nga đề nghị, báo cáo bổ sung thêm vào nội dung nắm bắt tình hình dư luận xã hội về vấn đề bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, mua bán người. Trên thực tế, các vụ việc liên quan đến trẻ em có chiều hướng tăng lên và có diễn biến phức tạp hơn.

Báo cáo cần nhấn mạnh thêm trước tình hình dịch bệnh kéo dài, người dân và cử tri mong muốn các bộ, ngành có cơ chế căn cơ, lâu dài hơn để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống; có giải pháp phù hợp hỗ trợ người lao động tại khu công nghiệp về quê tránh dịch an toàn, vừa để động viên và khuyến khích người dân sớm quay lại các khu công nghiệp để tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số để người dân nắm bắt được nguồn thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước, quan tâm giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng lao động không có hợp đồng lao động và lao động tự do để đối tượng này được nhận chế độ chính sách hỗ trợ theo đúng quy định.

Cùng quan điểm với bà Hà Thị Nga, Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam cho rằng, thời gian qua, vai trò của MTTQ Việt Nam được phát huy rất cao trong việc tham gia phòng, chống dịch Covid-19, từ việc chủ động trong phòng, chống dịch cho đến quan tâm, chăm lo những người mắc Covid-19.

“Đây là thắng lợi lớn của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, do đó thành công này cần được phát huy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”, ông Võ Sở nhấn mạnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thiếu tướng Võ Sở cho rằng, một vấn đề cần được MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên lưu tâm là sản xuất, phát triển kinh tế và quan tâm chăm lo người lao động bởi hiện nay, các khu công nghiệp, nhà máy, công xưởng là những nơi tập trung nhiều người lao động, nguy cơ lây nhiễm cao.

Do đó, vai trò của MTTQ Việt Nam cần được thể hiện mạnh mẽ hơn để phối hợp với các sở, ngành tại địa phương đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân; đồng thời cần tổ chức rà soát những người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh để có chính sách chăm lo, hỗ trợ cho người lao động vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết kịp thời tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO