Giải thưởng Cánh diều 2015: Đề cao phim thuần Việt

Hoàng Minh 01/04/2016 06:10

Ngày 31/3 tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam đã công bố danh sách các bộ phim tham gia đề cử ở 6 hạng mục Giải thưởng Cánh diều 2015. Theo đó những bộ phim liên kết nước ngoài không được tham gia Giải thưởng Cánh diều 2015. 

Phim “Người trở về” một trong những đại diện của phim Nhà nước tham gia Giải thưởng Cánh diều 2015.

Cụ thể, Giải thưởng Cánh diều 2015 có 144 phim và 6 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh đăng ký dự giải ở 6 hạng mục: Phim truyện điện ảnh; Phim truyện truyền hình; Phim hoạt hình; Phim tài liệu; Phim Tài liệu – Khoa học; Phim ngắn và Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Ở hạng mục được nhiều khán giả yêu điện ảnh quan tâm là phim truyện điện ảnh có sự tham gia của 18 phim, trong đó có nhiều bộ phim đã giành được các giải thưởng quốc tế, cũng như đạt doanh thu cao tại các phòng chiếu trong năm 2015.

Điều nhận thấy rõ nhất ở hạng mục Phim truyện điện ảnh là giải thưởng lần này vắng bóng những tên phim đã “làm mưa, làm gió” ở thị trường năm 2015. Theo tiêu chí “thuần Việt” những bộ phim liên kết nước ngoài như “Tuổi thanh xuân”, “Em là bà nội của anh”… không đủ điều kiện để tham gia.

Lý giải điều này, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát – Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: “Tiêu chí của Giải thưởng Cánh diều 2015 là vì một nền điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc. Giải thưởng được tổ chức nhằm động viên những người Việt sản xuất ra những bộ phim mang đậm tính dân tộc.

Do đó, những bộ phim có yếu tố liên kết nước ngoài, có kịch bản nước ngoài dù doanh thu cao cũng như được nhiều khán giả yêu thích sẽ không được tham gia đề cử vào các hạng mục Giải thưởng”. Theo bà Ngát, sau này nếu điều kiện cho phép, giải thưởng Cánh diều sẽ mở rộng thêm hạng mục phim liên kết nước ngoài”.

Để khẳng định tính công tâm của Giải thưởng Cánh diều 2015, tại buổi họp báo, BTC cũng đã công bố danh tính của các Trưởng BGK ở từng hạng mục. Cụ thể, ông Vũ Xuân Hưng - Trưởng BGK Phim Truyền hình; ông Lê Hồng Chương - Trưởng BGK Phim Tài liệu Khoa học; ông Đặng Vũ Thảo - Trưởng BGK Phim Hoạt hình; NSND Đặng Nhật Minh - Trưởng BGK Phim Truyện điện ảnh; bà Phan Bích Hà (nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) - Trưởng BGK Phim ngắn; ông Trần Thanh Hiệp - Trưởng BGK Công trình nghiên cứu - lý luận - phê bình điện ảnh.

Theo thông lệ, cứ mỗi năm đến Ngày Điện ảnh chọn các nghệ sĩ có cống hiến với nền Điện ảnh nước nhà để tôn vinh. Năm nay, Hội Điện ảnh sẽ tổ chức tôn vinh nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ (người đầu tiên trong lĩnh vực biên kịch đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT) và nhà giáo Nhân dân Lê Đăng Thực.

Lễ trao giải Cánh diều 2015 sẽ diễn ra vào 20h ngày 20/4 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV2. Ngoài ra, trong khuôn khổ giải thưởng, Hội Điện ảnh sẽ tổ chức chiếu phim truyện điện ảnh dự giải Cánh diều 2015 phục vụ khán giả miễn phí tại Thủ đô: Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Rạp Tháng 8, Rạp Ngọc Khánh, CGV Mipec. Khán giả có thể nhận giấy mời xem phim tại rạp từ 11/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải thưởng Cánh diều 2015: Đề cao phim thuần Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO