Giảm áp lực cho trẻ trong mùa thi

Dương Toàn 27/06/2023 06:58

Khi kỳ thi đến, không ít trẻ gặp phải những vấn đề về tâm lý liên quan tới áp lực học tập, thi cử. Theo các chuyên gia, để trẻ có tâm lý thoải mái trước mỗi kỳ thi, cha mẹ nên áp dụng các liệu pháp tinh thần để cho con vững tâm, tránh rơi vào trường hợp căng thẳng bệnh lý hoặc rối loạn tâm thần liên quan đến căng thẳng trong mùa thi.

Mới đây, Khoa Sức khỏe vị thành niên (Bệnh viện Nhi trung ương) đã tiếp nhận 2 học sinh gặp các rối loạn về tâm lý liên quan đến áp lực học tập, thi cử căng thẳng. Điển hình, nữ sinh 15 tuổi (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bồn chồn không yên, khó ngủ, lo lắng, hay khóc… Những biểu hiện này diễn ra thường xuyên nên gia đình đã đưa con đến bệnh viện thăm khám.

TS.BS Ngô Anh Vinh - Phó Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, học sinh cuối cấp, đặc biệt là cấp học THPT thường hay phải đối mặt với nhiều áp lực học tập, thi cử. Áp lực này không chỉ đến từ chính bản thân, bạn bè, thầy cô mà còn cả từ các bậc phụ huynh.

Bên cạnh đó, không ít trẻ thường hay tự tạo áp lực với bản thân mình để giữ hình ảnh với bạn bè, gia đình, thầy cô. Chính sự nỗ lực không ngừng khiến trẻ dễ bị căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi, thậm chí trầm cảm, nhất là khi không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Để trẻ có một tâm lý thoải mái trước mỗi kỳ thi, bác sĩ cho rằng, cha mẹ nên cùng con xác định mục tiêu phù hợp, không nên đặt kỳ vọng quá nhiều, vì điều này vô tình tạo áp lực lớn cho trẻ. Gần ngày thi, cha mẹ nên áp dụng các liệu pháp tinh thần để cho con vững tâm, tránh rơi vào trường hợp căng thẳng bệnh lý hoặc rối loạn tâm thần liên quan đến căng thẳng trong mùa thi. Đặc biệt, trong thời gian này, cha mẹ nên chú ý hơn đến sức khỏe của con bằng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất... giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe.

Những loại thực phẩm giúp chống lại căng thẳng và tốt cho trí não có thể kể đến là: Cá, tôm, thịt gia cầm, trứng, trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh, bơ, chuối, bông cải xanh, socola đen… Ngoài ra, nên tránh những thực phẩm gây căng thẳng cho cơ thể, bao gồm: Rượu, bia, cafeine, thực phẩm chứa nhiều đường, nước ngọt…

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, phụ huynh không nên tự ý cho trẻ dùng các loại thực phẩm chức năng, các loại thuốc được quảng cáo bổ não, tăng cường trí nhớ được rao bán tràn lan trên thị trường. Các bậc cha mẹ hãy luôn ưu tiên cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ qua nguồn thực phẩm đều đặn hàng ngày.

Muốn giảm căng thẳng, các bậc phụ huynh khuyên con đừng bỏ bữa và cố gắng ăn đều đặn sau 3-5 giờ để giúp cân bằng lượng đường trong máu. Nếu cơ thể trong tình trạng hạ đường huyết sẽ gây căng thẳng và làm tăng lượng cortisol - loại hormone chính gây ra căng thẳng.

Ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ, theo BS Vinh, cần bảo đảm cho trẻ được ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục, thể thao đều đặn. Nhờ đó sẽ giúp trẻ có được một sức khỏe tinh thần tốt để tự tin vượt qua các kỳ thi một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, cha mẹ nên hiểu rõ về năng lực, sở trường của con để đặt ra mục tiêu, chọn trường, chọn lớp phù hợp. Đặc biệt, cha mẹ cần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con để đưa ra những tư vấn cũng như định hướng đúng đắn, giúp trẻ giải tỏa được những áp lực về học tập, thi cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm áp lực cho trẻ trong mùa thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO