Giáo dục

Giảm bớt áp lực tuyển sinh đầu cấp

Vi Cầm 23/05/2024 16:24

Theo hướng dẫn tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội, đối với các trường THCS được UBND thành phố công nhận là trường chất lượng cao sẽ tuyển sinh lớp 6 không theo tuyến. Nếu số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu thì các trường thực hiện phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực và căn cứ vào điểm tuyển sinh để xét tuyển. Các trường chất lượng cao lựa chọn thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực hợp lý và báo cáo Phòng GDĐT trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt; hoàn thành tuyển sinh chậm nhất ngày 12/7/2024.

anhbaiduoi.jpg
Một tiết học ở Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: NTCC.

Tính đến thời điểm này, Hà Nội có một số trường THCS chất lượng cao, gồm: THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy); THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân); THCS Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm), THCS Lê Lợi (quận Hà Đông)… Đây là các trường THCS chất lượng cao công lập có tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6 và cũng có mức độ cạnh tranh cao, được nhiều học sinh giỏi đặt mục tiêu học tập. Hiện những trường rất hot đã chính thức công bố kế hoạch tuyển sinh.

Theo thông báo của Trường THCS Thanh Xuân, năm học 2024 - 2025, nhà trường tuyển sinh 9 lớp 6 với 342 học sinh (có hộ khẩu tại Hà Nội). Phương thức tuyển sinh của trường giữ ổn định như các năm, kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực.

Cùng với đó, Trường THCS Cầu Giấy cũng thông báo tuyển sinh 440 chỉ tiêu lớp 6 cho năm học tới. Tuy nhiên, trường chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc cư trú thực tế ở quận Cầu Giấy. Nhà trường quy định, học sinh đạt điều kiện sơ tuyển khi có tổng điểm kiểm tra cuối năm lớp 1, 2 của môn Toán và Tiếng Việt đạt tối thiểu 18 điểm. Đồng thời, tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh trong 3 năm lớp 3, 4, 5 phải đạt từ 26 trở lên, không môn nào dưới 8. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh không được có điểm dưới 9 trong 2 năm đầu cấp tiểu học và không được có nhiều hơn 1 điểm 8 trong mỗi năm lớp 3, 4, 5 ở 3 môn xét tuyển.

Với các trường THCS trực thuộc khối đại học, Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành cũng đã có lịch tuyển sinh sớm. Đối với tuyển sinh lớp 6 năm học 2024 - 2025, tăng 20 chỉ tiêu so với năm 2023 thành 270 chỉ tiêu. Phương thức tuyển sinh của trường giữ ổn định như năm 2023. Áp dụng duy nhất 1 phương thức tuyển sinh đối với lớp 6 là thi đánh giá năng lực với 3 bài thi: Toán (45 phút), Ngữ văn (45 phút) và Tiếng Anh (30 phút). Nội dung kiểm tra chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 thuộc chương trình GDPT 2006. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 3/5 đến hết ngày 19/5; tổ chức thi tuyển ngày 2/6.

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS Ngoại ngữ, thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển 150 chỉ tiêu lớp 6. Kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 8/6.

Với hệ thống trường THCS chất lượng cao ngoài công lập, từ tháng 4 vừa qua, gần 4.000 học sinh lớp 5 đã hoàn thành kỳ kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) năm học 2024 -2025. Với tổng chỉ tiêu 560 học sinh, tỷ lệ chọi lớp 6 của trường khoảng 1 chọi 7. Cũng như năm học trước, năm nay cơ sở Cầu Giấy và cơ sở Thanh Trì của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh tuyển mỗi cơ sở 280 chỉ tiêu lớp 6.

Để giảm bớt áp lực tuyển sinh đầu cấp, nhiều chuyên gia giáo dục khuyên rằng, ngôi trường tốt nhất là ngôi trường “phù hợp nhất” với năng lực của trẻ và gia đình. Bản chất của cuộc chạy đua tuyển sinh đầu cấp hàng năm là do phụ huynh luôn muốn con em mình được vào học ở ngôi trường có chất lượng tốt. Theo ghi nhận thực tế nhiều năm qua, việc xét tuyển vào cấp tiểu học, THCS ở các trường dân lập có thương hiệu, uy tín còn căng thẳng hơn nhiều so với trường công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm bớt áp lực tuyển sinh đầu cấp