Tại Hà Nội, nếu đã từng một lần phải chuyển trường cho con, cháu, hẳn ai cũng đã ngấm những công đoạn rất rườm rà. Vì thế, cần tới một người quen để nhờ và vẫn là phương án được cho là tối ưu nhất, bởi dù sao cũng đỡ phiền hà … Hoặc đơn giản hơn là việc tìm hiểu cụ thể thông tin về các kỳ thi, tuyển sinh đầu cấp, muốn cập nhật thông tin trực tiếp từ Sở, hay từ các Phòng Giáo dục, thì đó cũng không phải chuyện dễ dàng.
Thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục lâu nay cũng luôn là sự ngại ngần với học sinh, phụ huynh. Mới đây, tại cuộc thi “Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dành cho học sinh THPT năm 2018”, lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho hay, từ năm 2017, Sở đã chính thức vận hành 15/49 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, ưu tiên các dịch vụ công liên quan đến học sinh như cấp lại bản sao văn bằng, xác minh văn bằng chứng chỉ, các thủ tục hành chính về thi THPT quốc gia…Hiện Sở GDĐT Hà Nội đang tuyên truyền đến toàn bộ học sinh cấp THCS và THPT về sử dụng, tiện ích của các dịch vụ công trực tuyến để các em có thể hướng dẫn bố, mẹ, người thân trong gia đình sử dụng việc đăng ký, giải quyết các thủ tục hành chính( nói chung ) được nhanh gọn. Theo kế hoạch, đến tháng 12/2018, cùng với 15 dịch vụ công mức độ 3,4 đã hoàn thành từ năm 2017, sẽ có 49/49 (100%) thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Sở GDĐT Hà Nội sẽ đạt dịch vụ công mức độ 3, 4, trong đó có 15% dịch vụ công đạt mức độ 4.
Mừng vì những thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục Thủ đô đã và đang được cải thiện. Nhưng cũng vẫn còn đó những băn khoăn về cơ chế “một cửa” mà nhiều khóa. Mong sao, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ giúp các bậc cha mẹ đỡ phải chạy đôn đáo vì con; còn học sinh từ bậc THCS trở lên đã có thể tự lo những thủ tục, giấy tờ liên quan tới thi chuyển cấp hoặc tuyển sinh lên những cấp cao hơn mà không nệ vào người lớn, hoặc cầu cứu sự giúp đỡ từ phụ huynh.