Chính trị

Giám đốc Công an Hà Nội “hiến kế” xã, phường mua bình chữa cháy cho người dân

Việt Thắng 03/07/2024 18:07

Chiều 3/7, Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung đã trả lời chất vấn các đại biểu HĐND TP Hà Nội về trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy trong thời gian qua.

Đặt vấn đề chất vấn, ĐB Duy Hoàng Dương (Tổ huyện Hoài Đức) cho rằng, trong thời gian qua TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo trong công tác phòng cháy, chữa cháy nhưng thực tế vẫn có nhiều vụ cháy xảy ra. Ông Dương đề nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

z5598044348663_4e01dee26adb85839a9d574d0bbbc0cd.jpg
Ông Nguyễn Hải Trung trả lời chất vấn

Trả lời, ông Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, đã tiến hành rà soát hơn 2980 cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy cho thấy có 2.971 cơ sở cam kết lộ trình thời gian thực hiện; 2.963 cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện; 2.935 cơ sở được UBND cấp huyện phê duyệt cam kết kế hoạch thực hiện; 735 cơ sở đã xác lập dự toán kinh phí; 146 cơ sở lập hồ sơ thiết kế. Hiện có 2 quận, huyện chưa hoàn thành đôn đốc cơ sở xây dựng kế hoạch cam kết theo lộ trình. Có 3 quận, huyện chưa hoàn thành phê duyệt kế hoạch cam kết lộ trình thực hiện của cơ sở. 20 quận, huyện chưa hoàn thành đôn đốc cơ sở khảo sát khái quát kinh phí thực hiện; một số quận, huyện để xảy ra sót lọt cơ sở trên địa bàn quản lý. So với chỉ tiêu thành phố giao trong năm 2024 hoàn thành khắc phục ít nhất 70% cơ sở, tương ứng với 2.086 cơ sở, thì mới có 91 cơ sở hoàn thành khắc phục các tồn tại, hạn chế về phòng cháy chữa cháy.

Về nguyên nhân, theo ông Trung nguyên nhân chủ quan do một số UBND quận, huyện, thị xã chưa thực sự quan tâm, sự phối hợp với các sở, ban, ngành chưa chặt chẽ. Một số người đứng đầu cơ sở chưa nhận thức đúng về vai trò của công tác phòng cháy chữa cháy.

Trong trong thời gian tới, ông Trung thông tin, với những đơn vị chưa hoàn thành việc đôn đốc cơ sở xây dựng kế hoạch cam kết lộ trình, lập khái toán kinh phí thực hiện cần khẩn trương hoàn thành. Các sở, ban ngành TP Hà Nội và UBND cấp huyện phải chỉ đạo khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của cơ sở, đơn vị và đơn vị trực thuộc quản lý của đơn vị mình. Với các cơ sở cam kết hoàn thành trong năm 2023 mà chưa thực hiện đúng cam kết thì phải làm việc yêu cầu cơ sở thực hiện đúng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cần tiếp tục chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổng kiểm tra, rà soát, thống kê các chung cư cũ thuộc đối tượng phải điều chỉnh của nghị quyết nhưng chưa đưa vào danh sách đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Cho biết đến nay có 1.481.237 hộ gia đình tự trang bị được bình chữa cháy (đạt 86,43%); có 75,3% hộ gia đình mở lối thoát hiểm thứ 2; có 13/30 quận huyện chưa hoàn thành việc các hộ gia đình mở lối thoát hiểm thứ 2; còn 20 đơn vị chưa bảo đảm 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay.

Theo ông Trung, để các gia đình tự trang bị bình chữa cháy là rất khó khăn vì nhiều hộ ăn còn không đủ. Vì vậy đề nghị các phường, xã nếu có điều kiện thì mua sẵn, cấp phát cho các hộ. Sau đó thực hiện xã hội hóa.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, UBND TP, các cấp, các ngành tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế; thực hiện nghiêm túc các cam kết, lời hứa, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc Công an Hà Nội “hiến kế” xã, phường mua bình chữa cháy cho người dân