Giáo dục

Giảm học sinh trái tuyến

Thu Hương 25/05/2024 14:13

Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024 - 2025 TP Hà Nội xác định tiếp tục giảm số học sinh (HS) trái tuyến, giảm số HS/lớp; tăng số HS được học 2 buổi/ngày.

anhbaitren.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) trong lễ bế giảng. Ảnh: Lam Nhi.

Cấp mã số học sinh trước ngày 31/5

Thời điểm này, nhiều trường đã tổ chức họp phụ huynh để thông báo kết quả học tập, rèn luyện của HS sau 1 năm học. Đối với các lớp cuối cấp, phụ huynh được giáo viên chủ nhiệm trả học bạ, cấp mã tuyển sinh để các em đăng ký vào lớp 1, lớp 6. Chị Thân Phương Anh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, chiều 23/5 vừa qua, lớp con chị đã tổ chức họp phụ huynh. Ngoài các nội dung như những năm học trước, mỗi phụ huynh được nhận về học bạ và mã tuyển sinh để tới đây đăng ký vào lớp 1. “Cô giáo chủ nhiệm đã hướng dẫn chỉ tiết về thời gian, cách thức để đăng ký trực tuyến và trực tiếp cho các con vào trường tiểu học. Năm nay có nhiều quy định mới, trong đó cô giáo nhấn mạnh việc tuyển sinh trái tuyến sẽ được làm chặt chẽ, các phụ huynh cần cân nhắc khi đăng ký trường học cho con” - chị Phương Anh thông tin.

Trước đó, để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã lưu ý các trường mầm non, tiểu học rà soát, cấp mã tuyển sinh của HS đơn vị mình.

Mã tuyển sinh là mã HS kèm mật khẩu trên cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục. Thời gian hoàn thành cấp mã tuyển sinh cho cha mẹ hoặc người giám hộ của HS là trước ngày 31/5. Trong trường hợp chưa nhận được mã tuyển sinh, cha mẹ hoặc người giám hộ của HS liên lệ với giáo viên chủ nhiệm để được hỗ trợ.

Sở lưu ý, thời gian bắt đầu tuyển sinh của các trường công lập và tư thục trên địa bàn TP Hà Nội có sự khác nhau. Theo đó, năm học 2024 - 2025, các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông tư thục được tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học, cụ thể là bắt đầu từ ngày 1/6 - 12/7. Sở GDĐT Hà Nội quy định, chỉ trường tư thục mới được phép tuyển sinh sớm. Các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố thực hiện thống nhất lịch tuyển sinh từ ngày 1/7.

Sở GDĐT Hà Nội quy định, chỉ trường tư thục mới được phép tuyển sinh sớm. Các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố thực hiện thống nhất lịch tuyển sinh từ ngày 1/7. Cụ thể, nếu có con vào lớp 1, phụ huynh đăng ký trực tuyến từ ngày 1 đến hết ngày 3/7; nếu con vào trường mầm non thì đăng ký từ ngày 4 đến hết ngày 6/7; nếu con vào lớp 6 thì đăng ký từ ngày 7 đến hết ngày 9/7. Trong trường hợp chưa đăng ký trực tuyến thành công trong thời gian quy định, phụ huynh học sinh trực tiếp đến trường làm thủ tục từ ngày 13 đến ngày 18/7.

Nhằm giúp phụ huynh làm quen, tránh sai sót khi điền dữ liệu, nửa đầu tháng 6 tới, Sở sẽ tổ chức cho phụ huynh tập dượt 2 lần trên hệ thống. Phụ huynh lưu ý mốc thời gian này để không bỏ lỡ cơ hội tập dượt với hệ thống trước khi chính thức đăng ký.

Trước đó, ngày 18/5, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã. Phụ huynh căn cứ vào đó để đăng ký tuyển sinh cho con theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Đảm bảo đủ chỗ học

Năm học 2024 - 2025, các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập trên địa bàn thành phố áp dụng phương thức xét tuyển theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định để tuyển sinh. Các trường dự kiến tuyển 152.000 trẻ mầm non; 145.000 HS lớp 1 và 160.000 HS lớp 6. Như vậy, so với năm học trước số lượng HS vào lớp 1 năm nay dự kiến tăng tăng 7.000 em; HS vào lớp 6 tăng 58.000. Điều này đồng nghĩa với áp lực vào đầu cấp, đặc biệt là lớp 6 cũng tăng lên.

Hiện Hà Nội có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với 2.875 trường học và 2,3 triệu HS mầm non, phổ thông. Hà Nội có tốc độ tăng dân số cơ học rất lớn. Mỗi năm, trung bình Hà Nội lại tăng thêm từ 40.000 - 50.000 HS; tương ứng phải xây 30 - 40 trường mới có thể đáp ứng đủ chỗ học. Năm học 2023 - 2024, Hà Nội đã xây mới 36 trường học các cấp, đảm bảo nhu cầu học tập của HS.

Ngành giáo dục thành phố và các nhà trường đang tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng tính minh bạch, công bằng trong tuyển sinh, đồng thời hạn chế hiện tượng quá tải HS. Cụ thể, từng địa phương chủ động dự báo tình hình, xây dựng bổ sung phòng, trường học và điều chỉnh tuyến tuyển sinh theo số lượng HS cụ thể ở từng địa bàn.

Vì không sử dụng sổ hộ khẩu giấy theo quy định tại Luật Cư trú nên phụ huynh không cần phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú. Cơ quan công an các cấp sẽ hỗ trợ tối đa các nhà trường, không để xảy ra tình trạng vướng mắc về sử dụng dữ liệu thông tin cư trú khi đăng ký tuyển sinh. Trong trường hợp cần xác định lại thông tin cư trú của HS, nhà trường liên hệ với công an địa phương để giải quyết, không gây phiền hà cho phụ huynh.

Tất cả các trường cập nhật danh sách học sinh trúng tuyển vào hệ thống sổ điểm điện tử chậm nhất ngày 23/7. Trước đó, ngày 18/5, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã. Phụ huynh căn cứ vào đó để đăng ký tuyển sinh cho con theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Sở GDĐT Hà Nội quy định, chỉ trường tư thục mới được phép tuyển sinh sớm. Các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố thực hiện thống nhất lịch tuyển sinh từ ngày 1/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm học sinh trái tuyến