Giảm 'kịch khung'

Ngọc Quang 08/07/2022 05:13

Ngày 6/7, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về giảm Thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (gọi chung là xăng dầu) về mức sàn, trong biểu khung thuế suất như đề nghị của Chính phủ. Như vậy, đây là lần thứ hai Quốc hội quyết định hạ mức Thuế BVMT đối với xăng dầu, kể từ tháng 3 tới nay.

Cụ thể: xăng (trừ ethanol) giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Dầu hỏa giữ mức thuế 300 đồng/lít.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đây là mức giảm “kịch khung” mà Ủy ban TVQH có thẩm quyền quyết định theo sự ủy quyền của Quốc hội. Đáng chú ý, theo đề xuất của Chính phủ, về thời điểm có hiệu lực thi hành, nhanh nhất đến ngày 22/7/2022 để kịp ban hành nghị định hướng dẫn và triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc giảm thuế BVMT đối với xăng dầu trong điều kiện hiện nay là rất cấp bách, thực hiện càng sớm bao nhiêu thì càng hiệu quả bấy nhiêu. Do đó, Ủy ban TVQH thống nhất nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11/7/2022 để kịp cho kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo (vào ngày 15/7/2022).

Lần điều chỉnh giảm thuế BVMT trước (theo Quyết định số 18 của Ủy ban TVQH) đối với xăng dầu có hiệu lực áp dụng từ 1/4/2022.

Đáng chú ý, cùng với lần giảm thuế BVMT đối với xăng dầu lần này, Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp về dự thảo nghị định của Chính phủ đối với biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), trong đó dự kiến giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với xăng từ mức 20% xuống 12%.

Hiện mặt hàng xăng dầu đang chịu 4 loại thuế, gồm: Thuế giá trị gia tăng; Thuế nhập khẩu; Thuế tiêu thụ đặc biệt; Thuế bảmua o vệ môi trường (trước đây là 4.000 đồng/lít, sau lần giảm đầu tiên còn 2.000 đồng/lít và sau lần giảm này còn 1000 đồng/lít).

Khi mà giá dầu thô trên thị trường thế giới nhiều biến động, tăng cao thì giá xăng dầu trong nước cũng liên tục leo thang. Nếu tính lần liên bộ Tài chính-Công thương điều chỉnh giảm gần đây nhất, thì trong vòng 3 tháng giá xăng dầu đã tăng 7 lần, chỉ giảm một lần. Mà mức giảm cũng chỉ là “nhỏ giọt”.

Do giá xăng dầu neo cao, giá nhiều mặt hàng cũng lên theo, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân và tạo áp lực lên nền kinh tế nói chung. Đặc biệt, đối với ngư dân, khi mà tới nay có tới gần 50% tàu đánh cá xa bờ phải nằm bờ. Ngư dân cho biết, tính chung giá xăng dầu, đá cây (để ướp hải sản), tiền công của người làm... thì mỗi chuyến ra khơi cầm chắc bị lỗ. Tàu cá nằm bờ do giá xăng dầu quá cao, không chỉ ảnh hưởng đến chủ tàu, ngư dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình họ cùng những người mua bán trên bờ.

Chính vì thế, việc Ủy ban TVQH quyết định giảm “kịch khung” Thuế BVMT đối với xăng dầu ngay từ 11/7 này là tin vui lớn. Trên tinh thần đó, nhiều người hy vọng 3 loại thuế còn lại đối với xăng dầu (giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, nhập khẩu) cũng sẽ sớm được Chính phủ và Quốc hội xem xét, giảm.

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, việc giảm các loại thuế đối với xăng dầu trong thời điểm này rất quan trọng và rất cần thiết. Bởi xăng dầu chi phối hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Giảm thuế dẫn đến giảm thu ngân sách, doanh nghiệp xăng dầu có thể cũng giảm thu, nhưng đó là sự chia sẻ cần thiết. Sự chia sẻ ấy sẽ tăng thêm sức chống chịu của nền kinh tế vì sẽ kích thích sự tăng trưởng của nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cũng như kéo giá nhiều mặt hàng thiết yếu xuống, an sinh xã hội được bảo đảm.

Trong lúc giá cả nhiều mặt hàng hóa đi lên, lạm phát nhen nhóm, doanh nghiệp và người dân cùng khó khăn thì việc chia sẻ lợi ích, kéo giảm giá xăng dầu thông qua giảm các sắc thuế liên quan cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Thuế BVMT đã hạ kịch khung, hy vọng những sắc thuế còn lại cũng sẽ được cơ quan chức năng sớm tính toán theo hướng giảm “kịch khung”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm 'kịch khung'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO