Giám sát chặt, hiệu quả cao

Anh Vũ 02/11/2023 07:30

Những năm qua, hoạt động giám sát tại cộng đồng đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc triển khai hiệu quả. Thông qua việc phát huy vai trò giám sát của người dân, MTTQ các cấp đã góp phần ngăn ngừa những sai phạm, tiêu cực, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án trên địa bàn.

Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo dõi quá trình thi công tại Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lục Liễu, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo. Ảnh: Lưu Hiệp.

Là địa phương được chọn thí điểm xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu của tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua trên địa bàn thôn Khoái Trung (xã Đức Bác, huyện Sông Lô) có hàng loạt công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước và nhân dân đóng góp. Nhằm đảm bảo chất lượng các dự án đầu tư, MTTQ xã Đức Bác đã thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 7 thành viên cùng tham gia giám sát các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Ông Đỗ Văn Thuận - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Khoái Trung cho biết, đối với các công trình sau khi được khởi công, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phối hợp với chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, tổ trưởng tổ liên gia tham gia giám sát các hạng mục. Để việc giám sát chặt chẽ, chính xác, các thành viên trong ban phân công luân phiên theo dõi trong quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng và kỹ thuật. Với sự vào cuộc tích cực của Ban Giám sát, đến nay các dự án liên quan đến đường giao thông, trường học, nhà văn hóa trên địa bàn không có hiện tượng thất thoát, lãng phí. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng về thiết kế và nhận được sự đánh giá tin tưởng cao của nhân dân.

Cũng như xã Đức Bác, thời điểm này xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo đang huy động tối đa mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí, xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu. Nổi bật trong đó là dự án xây dựng khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lục Liễu có tổng diện tích gần 1ha với tổng mức đầu tư trên 19 tỷ đồng, gồm các hạng mục nhà văn hóa, sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân cầu lông, hệ thống sân vườn.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đạo Trù Lưu Xuân Năm, ngay trong những ngày đầu triển khai thi công dự án, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã có mặt giám sát việc tuân thủ quy trình kỹ thuật cũng như chất lượng vật tư. Đến nay, những phát hiện và kiến nghị của Ban Giám sát đều được chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu khắc phục kịp thời để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, những năm qua các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại xã, phường thị trấn đã góp phần tích cực phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hạn chế, ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong quản lý và thi công các công trình, dự án ở địa phương, tạo lòng tin trong nhân dân.

Trong 5 năm qua, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn đã triển khai giám sát 2.700 công trình, dự án do UBND cấp huyện, cấp xã làm chủ đầu tư và một số công trình do cộng đồng đóng góp. Thông qua hoạt động giám sát, đã có 500/550 vụ việc được các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, xử lý, đạt hơn 90%.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát này, ông Khanh cho biết, thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cấp xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”. Ủy ban MTTQ tỉnh đặt mục tiêu xây dựng từ 1-2 mô hình điểm cấp tỉnh, cấp huyện về hoạt động giám sát cộng đồng tại mỗi huyện, thành phố và nhân rộng ở các địa bàn. Trong năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu 100% dự án trên địa bàn được Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát chặt, hiệu quả cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO