Mặt trận

Giám sát cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

Anh Vũ 09/05/2024 13:09

Những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã chú trọng củng cố về tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

bai-chinh(1).jpg
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Tề Lễ giám sát công trình đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hồng Ngoan.

Năm 2022, xã Tề Lễ là một trong những địa phương được huyện Tam Nông chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao. Để góp phần đảm bảo chất lượng đối với các công trình được triển khai đầu tư xây dựng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã tập trung kiện toàn củng cố các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để giám sát đối với các dự án trên địa bàn.

Ông Nguyễn Trọng Hinh - Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Tề Lễ cho biết, với mỗi công trình trước khi được khởi công, Ủy ban MTTQ xã ra quyết định thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Trên cơ sở đó, Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư rà soát, lựa chọn những cá nhân có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm về xây dựng cơ bản tham gia Ban Giám sát. Trong quá trình thi công các thành viên trong ban phân công luân phiên theo dõi kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng, giám sát việc thi công tuân thủ đúng thiết kế kỹ thuật.

Qua quá trình theo dõi giám sát thi công các công trình thủy lợi và tuyến đường giao thông, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã kịp thời phát hiện những sai phạm và kiến nghị với nhà thầu bổ sung thiết kế về chiều dài, khối lượng làm đường giao thông nông thôn đúng theo thiết kế đã được phê duyệt và phù hợp đặc điểm của từng tuyến đường. Một số công trình có dấu hiệu thi công sai sót, bớt xén vật tư đã được Ban kiến nghị cấp có thẩm quyền yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc theo thiết kế.

Không chỉ ở huyện Tam Nông, việc đẩy mạnh hoạt động giám sát ở cơ sở trong thời điểm các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tập trung các nguồn lực triển khai xây dựng nông thôn mới đã tạo thêm cơ chế để người dân phát huy cao nhất quyền làm chủ, đưa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đi vào cuộc sống.

Tại xã Thục Luyện (huyện Thanh Sơn), tuyến đường từ QL 32 đi vào khu Soi vừa được hoàn thành. Để có con đường rộng mở này là sự tham gia đóng góp hiến đất, ngày công và trực tiếp tham gia giám sát thi công của chính người dân nơi đây.

Ông Đinh Văn Ngãi - Bí thư chi bộ khu Soi, xã Thục Luyện cho biết, trước kia con đường vào khu dân cư là đường đất lầy lội, người dân đi lại khó khăn. Khi có chủ trương làm đường, 10 hộ gia đình trong khu đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để mở rộng đường. Trong quá trình thi công tuyến đường, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cùng các thành viên là đại diện Ủy ban MTTQ, Ban Thanh tra nhân dân, đại diện người dân khu dân cư đã trực tiếp tham gia giám sát quá trình san gạt, lu đường, đổ bê tông để đảm bảo chất lượng của tuyến đường. Đến nay, công trình được đưa vào sử dụng bảo đảm tiến độ và chất lượng, đã tạo niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ Nguyễn Hải cho rằng, hiện mạng lưới Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh củng cố, kiện toàn ở hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Việc phát huy vai trò giám sát của Mặt trận các cấp đã góp phần ngăn chặn được tình trạng thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng của các công trình dự án được triển khai xây dựng tại các địa phương.

Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ tiếp tục chú trọng việc củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Bên cạnh việc thực hiện đúng các tiêu chuẩn lựa chọn thành viên tham gia Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng bảo đảm về uy tín, sức khỏe, am hiểu chính sách, pháp luật, có kinh nghiệm về chuyên môn và xử lý tình huống thực tế, MTTQ các cấp cũng chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn cụ thể về tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ công tác giám sát để các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO