Giám sát để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dân

Phương Nguyên 06/11/2023 08:11

Thời gian qua, hoạt động giám sát đã giúp các địa phương trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (Chương trình MTQG 1719).

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn kiểm tra công tác thực hiện Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn huyện Hữu Lũng.

Nhằm tăng cường công tác giám sát, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên, mới đây Đoàn giám sát liên ngành của tỉnh Lạng Sơn do ông Nguyễn Văn Chung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện các dự án, công trình đầu tư thuộc Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn xã Công Sơn, huyện Cao Lộc. Tại đây, Đoàn giám sát liên ngành đã phối hợp với UBND huyện Cao Lộc và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực địa tại công trình phòng ở bán trú tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học và THCS; công trình cải tạo trạm y tế xã Công Sơn do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư.

Ông Chung cho biết, mục đích cuộc giám sát nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình MTQG 1719, giai đoạn 2021-2025, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế; từ đó làm cơ sở để Đoàn giám sát đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Vì vậy, thông qua giám sát tại địa phương, Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Cao Lộc và xã Công Sơn tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đầy đủ các nội dung và yêu cầu của Đoàn giám sát đã chỉ ra, đặc biệt là công tác tuyên truyền vận động người dân trong suốt quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Còn tại xã Hòa Bình (huyện Bình Gia), Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn cũng tổ chức giám sát việc thực hiện các dự án, chương trình đầu tư các dự án thuộc Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn xã. Theo báo cáo của UBND xã Hòa Bình, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn xã đã triển khai thực hiện 10 dự án, giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị…Trên cơ sở nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ, xã đã chủ động cân đối, phân bổ sử dụng nguồn lực triển khai chương trình, dự án phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân vùng đồng bào DTTS.

Đến nay, tiến độ thực hiện một số dự án đạt khoảng 20%; một số dự án, tiểu dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các dự án, tiểu dự án gặp phải một số khó khăn như: Trung ương chưa ban hành định mức thực hiện một số nội dung quy định; phân bổ vốn chậm; cán bộ cấp xã chưa được tập huấn các nội dung liên quan đến các dự án…

Tại buổi giám sát, Đoàn giám sát đánh giá cấp ủy, chính quyền xã Hòa Bình đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình; các kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi thường xuyên được UBND xã xây dựng, triển khai thực hiện. Do đó, xã cần phát huy tốt vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các dự án thuộc Chương trình MTQG 1719; tăng cường kiểm tra, giám sát đánh giá tiến độ, chất lượng công trình, dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ, thời gian theo quy định; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cán bộ; tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, giúp người dân thoát nghèo, giảm nghèo bền vững.

Xác định việc thực hiện các Chương trình MTQG là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm giúp đồng bào DTTS và miền núi nâng cao đời sống. Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức 13 cuộc khảo sát nắm tình hình kinh tế - xã hội và đời sống của đồng bào DTTS; tổ chức 22 cuộc giám sát thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, 10 cuộc giám sát việc thực hiện Dự án nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Qua công tác khảo sát, giám sát, MTTQ tỉnh Lạng Sơn đã có các ý kiến, kiến nghị, đề xuất với các cơ quan chức năng về những vấn đề liên quan thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước và tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Chung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn cho biết, để thực hiện tốt các nội dung của Chương trình MTQG 1719, MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền vận động, hỗ trợ các địa phương thực hiện có hiệu quả các dự án thuộc Chương trình MTQG 1719, trong đó trọng tâm là phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cũng như góp phần cùng các địa phương khác trong cả nước thực hiện hoàn thành mục tiêu mà chương trình đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO