Giám sát đúng quy định, đúng đối tượng thụ hưởng

Tấn Minh 29/07/2023 09:00

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để giám sát các công trình đầu tư cơ bản là vô cùng quan trọng. Do đó, MTTQ các cấp trong tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát. Từ đó, giúp cho các công trình được đầu tư vùng đồng bào DTTS và miền núi luôn đảm bảo chất lượng.

Đời sống của đồng bào vùng cao đang từng ngày khởi sắc. ẢNh: TTXVN.

Theo ông Lương Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thành lập đoàn giám sát và tổ chức giám sát 2 cuộc tại các đơn vị sở, ngành và cấp huyện. Ủy ban MTTQ cấp huyện và cấp xã đã tiến hành giám sát 175 cuộc bằng hình thức thành lập đoàn, nghiên cứu văn bản và tham gia giám sát cùng các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị có liên quan. Các ban Thanh tra nhân dân (TTND) đã thanh tra 182 cuộc. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 203 cuộc. Trong đó, nội dung triển khai thực hiện giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I: Từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là nội dung trọng tâm của năm 2023.

Để công tác giám sát nói chung và giám sát Chương trình MTQG 1719 nói riêng đạt hiệu quả, Ban TTND và Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các địa phương đã phát huy tốt vai trò của mình theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định. Các Ban TTND, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các địa phương có đồng bào DTTS đã thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tổng hợp và phản ánh kịp thời những vấn đề bức thiết của đồng bào vùng DTTS và miền núi đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Ban TTND và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các địa phương tiếp tục phát huy vai trò giám sát trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình.

Qua giám sát trực tiếp Chương trình tại huyện Tân Sơn và huyện Yên Lập cho thấy những kết quả bước đầu. Các công trình trọng điểm của huyện được đầu tư xây dựng, phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa theo đúng nội dung Chương trình MTQG 1719.

Theo ông Thạch, qua giám sát cho thấy, công tác tổ chức, triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn các huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện; sự chỉ đạo đồng bộ tích cực của UBND huyện, sự cố gắng nỗ lực của nhân dân các dân tộc. Công tác hướng dẫn theo dõi, đôn đốc kiểm tra được tăng cường, kịp thời nắm bắt tình hình và phối hợp giải quyết có hiệu quả. Trong quá trình triển khai, thực hiện các cơ quan đơn vị và UBND các xã được giao chủ trì các nội dung của Chương trình MTQG 1719 đã thực hiện đúng theo sự phân công, phân nhiệm, công tác phối hợp được thực hiện thường xuyên, hiệu quả.

“Việc triển khai thực hiện các dự án, các tiểu dự án của Chương trình MTQG 1719 được đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng thụ hưởng; công tác lập kế hoạch, phân bổ vốn được thực hiện kịp thời, nhanh chóng và đúng quy định; việc sử dụng vốn đầu tư của huyện đã đáp ứng yêu cầu quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách…” - ông Thạch chia sẻ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Thạch cũng cho biết, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong công tác giám sát đầu tư của cộng đồng. Sự quan tâm của các cấp, các ngành và các đoàn thể nhân dân đối với công tác giám sát đầu tư cộng đồng còn hạn chế, chưa tương xứng với vai trò công tác giám sát đầu tư cộng đồng tại cơ sở. Trong khi đó, trình độ, năng lực của một số thành viên còn hạn chế, chưa hiểu hết vị trí, vai trò của công tác giám sát…

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế của Ban TTND, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong việc thực hiện công tác giám sát nói chung và giám sát Chương trình MTQG 1719 nói riêng, MTTQ tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định quy định chi tiết Luật cho cán bộ MTTQ các cấp và thành viên Ban TTND, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị trấn. Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng theo Nghị định số 29/2021/NĐ-CP; Thông tri 25 của UBTƯ MTTQ Việt Nam hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của Ban TTND, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại xã, phường, thị trấn…

Với những cách làm bài bản, khoa học, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã và đang nỗ lực tìm ra các giải pháp để khắc phục khó khăn, hạn chế; đồng thời phát huy thế mạnh đạt được từ đó phát huy vai trò giám sát của MTTQ các cấp trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 tốt hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát đúng quy định, đúng đối tượng thụ hưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO