Giám sát những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc

Anh Vũ 31/07/2023 08:00

Chủ động lắng nghe, nắm bắt tình hình nhân dân, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã tập trung giám sát, phản biện những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc.

Vai trò giám sát tại cơ sở được chú trọng thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Theo ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai, để tạo đột phá trong thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy xây dựng và triển khai thực hiện Đề án 15-ĐA/TU về “Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025”.

Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện Đề án, Ủy ban MTTQ các cấp đã làm tốt vai trò chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp trong công tác hiệp thương thống nhất nội dung giám sát, xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện để khắc phục sự trùng lắp về nội dung, thời gian, địa bàn giám sát. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên bám sát chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời nắm bắt những vấn đề mà người dân và dư luận xã hội quan tâm, bức xúc để xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội.

Những con số thống kê là minh chứng rõ nét cho thấy hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Lào Cai đã được nâng lên cả về lượng và chất. Trong 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện 1.293 cuộc giám sát bằng đoàn giám sát; tổ chức 21 hội nghị phản biện xã hội và tham gia góp ý kiến gửi 138 dự thảo văn bản phản biện đến chuyên gia lĩnh vực, hội đồng tư vấn.

Đến nay nhiều kiến nghị sau giám sát, phản biện có chất lượng, sát thực tế của MTTQ đã được HĐND, UBND và các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp thu, phản hồi giúp cơ quan có thẩm quyền hoạch định, thực thi hiệu quả hơn các chính sách, pháp luật. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần giúp các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hoạch định, thực thi nhiệm vụ có hiệu quả hơn, được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần quan trọng vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, ổn định tình hình nhân dân, tạo được sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Giàng Seo Vần khẳng định, trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Hàng năm, căn cứ thực tế của địa phương và việc nắm tình hình nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội sẽ tập trung lựa chọn những vấn đề nóng, bức xúc được nhân dân và dư luận quan tâm để xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện.

“Để hoạt động giám sát, phản biện ngày càng thực chất, không hình thức, MTTQ và các đoàn thể sẽ theo dõi, đeo bám đến cùng việc các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết đối với các nội dung kiến nghị, đề xuất” - ông Vần cho biết.

Trong 5 năm qua hoạt động giám sát tại cơ sở cũng được các cấp MTTQ tỉnh Lào Cai chú trọng thông qua mạng lưới Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Qua hoạt động, các Ban Thanh tra nhân dân tại các xã, phường, thị trấn đã giám sát 1.425 cuộc, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện giám sát 1.222 cuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO